02/06/2017 09:40 GMT+7

​Khởi đầu lớn từ những bước đi nhỏ

TRẦN THẮNG
TRẦN THẮNG

TTO - Là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ và một nguyên thủ đến từ Đông Nam Á, hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Việt - Mỹ ở Nhà Trắng được kỳ vọng ở nhiều mức độ khác nhau.

Có ý kiến cho rằng trong lần tiếp xúc đầu tiên không cần có những thành tựu lớn. Mục tiêu có thể giới hạn trong việc tìm hiểu, trao đổi thông tin và xây dựng những quan hệ lãnh đạo mang tính cá nhân.

Ý kiến khác đề cao tín hiệu của chính sách và vai trò của nó trong lựa chọn ưu tiên của hai bên. Nhìn vào kết quả chuyến thăm cho thấy kết quả cuộc gặp bao hàm cả hai dòng quan điểm này.

Thứ nhất, khác với các cuộc gặp gỡ trước đó với những cam kết lớn về kinh tế hay chính trị, bước thực thi của tầm nhìn quan hệ đối tác toàn diện trong chuyến đi này đi vào chi tiết, với những nội dung và con số rõ ràng.

Tuyên bố chung về tăng cường đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thể hiện quan điểm đó.

Các hợp đồng ký kết buôn bán lần này chủ yếu là các doanh nghiệp Việt Nam mua hàng từ các doanh nghiệp của Mỹ.

Đó là các mặt hàng hàng không, máy móc và những sản phẩm công nghệ cao, những mặt hàng mà Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa sản xuất được.

Điều này khẳng định Hoa Kỳ trong vai trò một đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, nhưng ở một tư thế hoàn toàn khác.

Đó không chỉ là tư thế các doanh nghiệp Việt Nam cố gắng xuất khẩu nhiều nhất qua Mỹ để hưởng lợi từ thị trường hùng mạnh này, mà đó còn là vai trò của thị trường Việt Nam với Mỹ, thị trường khoảng 95 triệu người tiêu dùng với giá trị nhập khẩu hàng Mỹ khoảng 10,2 tỉ USD (trong năm 2016).

Thương mại hai chiều là điểm sáng nữa bên cạnh việc chia sẻ các tín hiệu chiến lược với nhau.

Từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông vẫn chưa có một chính sách cụ thể nào liên quan đến các vấn đề Đông Nam Á, ngoại trừ vài tuyên bố trên mạng xã hội trong từng sự việc cụ thể, liên quan một số quốc gia riêng lẻ.

Việc thiếu vắng này gây bất lợi cho các nước Đông Nam Á trong nỗ lực đối thoại chính sách với chính quyền mới của Mỹ.

Từ học giả đến doanh nghiệp, từ cộng đồng đến chính trường, điểm nhấn chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng không phải chỉ là danh hiệu cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Mỹ với một người đứng đầu một chính phủ Đông Nam Á.

Điểm nhấn quan trọng nhất là sự trao đổi cho nhau về các ưu tiên chiến lược của hai bên và các cách thức để thực thi những ưu tiên đó, cả qua lời nói, hành động lẫn con người.

Thành công lớn bắt đầu từ bước đi nhỏ, nhất là khi các bước đi đó đã có những chi tiết cụ thể, rõ ràng.

TRẦN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên