11/07/2015 07:47 GMT+7

Khoe con 
trên mạng xã hội: coi chừng rủi ro

N.Q.DIỆU
N.Q.DIỆU

TT - Trước đây tôi thường lên mạng xã hội cập nhật thông tin. Nhưng sau thời gian cần mẫn với những dòng status, tôi bắt đầu nhàm chán bởi mỗi lần lên mạng, điều tôi bắt gặp đầu tiên là tình trạng khoe con ngày một nhiều của các bậc cha mẹ.

lap
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc khoe con trên mạng có thể trở thành tâm điểm chú ý của các hacker, bọn tội phạm công nghệ cao. Chính những thông tin cha mẹ cung cấp trên mạng xã hội có thể được các chuyên gia dữ liệu, hacker thu thập và bán các thông tin cá nhân đó đi

H. - cô bạn tôi ở Hà Nội - rất siêng chăm sóc trang Facebook và Zalo của mình.

Niềm vui của nhiều phụ huynh

Nhờ điện thoại thông minh nên Facebook và Zalo của H. luôn online. Mỗi ngày cô bạn tôi đăng trạng thái, post hình lên trên trang mấy lần. Trong đó chủ yếu là khoe, khoe xe mới mua, mới rửa, mới sắm cái này, mua được cái kia, thậm chí đi chợ cũng khoe, nấu ăn cũng khoe, trước khi ăn cũng khoe.

Đặc biệt, H. thường xuyên đưa các hình của con, từ những tấm hình được chụp ở trường, những danh hiệu đạt được, bài văn, bài toán... được điểm cao đến các trò chơi, đến câu chuyện hóm hỉnh gì đó... đều nằm cả trên Facebook.

Thỉnh thoảng không có sự kiện gì nổi bật thì H. lại tự tạo cảnh chụp hình con. Những lần như vậy cô ấy chờ like, chờ comment của anh em, bạn bè. Anh em, bạn bè thân thiết thì cổ vũ nhiệt tình thông qua những bình luận qua lại dưới mỗi tấm hình, trạng thái được đăng tải.

Cũng như H., nhiều bạn bè với tôi trên Facebook vẫn thường khoe con. Mỗi người khoe con theo cách riêng, người thì nhất cử nhất động của con được phụ huynh viết theo cảm xúc của mình rồi đưa lên Facebook, người khác chụp hình lại đưa lên kèm câu chú thích về thành tích của con. Có người còn đăng hình ảnh “khỏa thân” ngộ nghĩnh của con lúc bé.

Theo dõi những comment bên dưới, thỉnh thoảng có người khuyên: không nên khoe con trên mạng và cũng có người bình luận “xỏ xiên” nên bạn tôi bực mình. Thi thoảng xuất hiện “khẩu chiến” ở các bình luận, nhưng các bạn của tôi vẫn cứ chụp ảnh con đăng tải liên tục trên mạng xã hội. Có lần tôi tế nhị đặt vấn đề với H. "đưa con lên mạng như thế bạn không ngại à", nhưng bạn tôi cho rằng “ai cổ vũ thì vui, không cổ vũ mặc kệ và nếu cần thiết thì unfriend”.

Coi chừng lợi bất cập hại

Một hôm, tôi thấy con tôi sau khi nhận cuộc điện thoại của bạn, bé lên mạng Internet tìm kiếm gì đó. Khi hỏi ra, tôi mới biết bé đang tìm một nội dung trên Facebook mà mẹ của bạn viết về chính bạn ấy. Tìm hiểu thêm thì được biết bạn của con tôi đã gọi điện thoại cho nhiều bạn trong lớp để khoe những gì mà mẹ cháu đang nói về cháu trên Facebook.

Dưới góc độ tâm lý, khoe con nói chung và khoe con trên mạng xã hội nói riêng dù ít cũng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ. Đặc biệt, với những trẻ đã đến trường, việc cha mẹ thường xuyên “đưa con lên chín tầng mây” trên mạng có thể làm trẻ lầm tưởng mình đã giỏi, đã hoàn chỉnh rồi. Lâu dần xuất hiện tình trạng giảm động lực phấn đấu vươn lên ở trẻ.

Chưa kể trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc khoe con trên mạng có thể trở thành tâm điểm chú ý của các hacker, bọn tội phạm công nghệ cao.

Chính những thông tin cha mẹ cung cấp trên mạng xã hội có thể được các chuyên gia dữ liệu, hacker thu thập và bán các thông tin cá nhân đó đi.

Thậm chí, các thông tin đó cũng vô tình giúp bọn tội phạm bắt cóc con tin hành động “chính xác” hơn.

Dưới góc độ cá nhân, việc đưa thông tin cá nhân của con mình lên mạng xã hội sẽ làm trẻ khó khăn hơn trong việc “bảo mật” thông tin của mình sau này. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ cần cẩn trọng trong việc khoe con trên mạng xã hội.

Bạn có thường khoe con trên mạng xã hội? Theo bạn, cần lưu ý điều gì khi chia sẻ hình ảnh, thông tin của con trên mạng xã hội. Bạn đã từng bị phiền toái gì vì khoe con trên mạng xã hội chưa? Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

N.Q.DIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên