11/07/2016 13:50 GMT+7

Khóc cười với Xuân Hương - Kỳ 4: Quyết chống hài nhảm nhí

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
TRÀ MY - MAI NGUYỄN

TTO - Nghệ sĩ Xuân Hương không ít lần lên tiếng về tình trạng lên ngôi những chương trình hài nhảm nhí, vô bổ, dung tục khiến khán giả ngao ngán, phản ứng.

Nghệ sĩ Xuân Hương - Ảnh: T.T.D
Nghệ sĩ Xuân Hương - Ảnh: T.T.D

Là một nghệ sĩ gạo cội, lại được đào tạo bài bản, Xuân Hương từng được nhà sản xuất lên tiếng mời ngồi ghế giám khảo để nhận xét, đánh giá các thí sinh trong các cuộc thi, gameshow truyền hình nhưng Xuân Hương không dám nhận lời.

"Vì sợ mình không đủ giỏi..." 

“Tôi chỉ làm vì mình yêu thích công việc đó nên tôi không tham gia những chương trình không hợp với mình. Tôi không thích đứng trên “đầu sóng ngọn gió” một cách vô lý, vô cớ”, chị nói.

Phần khác vì Xuân Hương sợ kiến thức của mình không đủ để nhận xét về người khác, dù chỉ là những tác phẩm nghiệp dư. 

“Làm giám khảo đòi hỏi phải có kiến thức sâu, rộng. Một lời nhận xét sai, một chỉ dẫn không chính xác, mình sẽ tự thấy xấu hổ với mình và những bạn bè đồng nghiệp và có lỗi với người tiếp nhận lời nói của mình.

Nên thôi, thà im lặng để người ta không thấy cái dốt của mình như nhiều người vẫn nói. Tiền bạc có thể nhiều, nhưng nó không đổi được danh dự khi mình có sơ suất gì đó”, chị lý giải. 

Chị thừa nhận mình sợ những lời “có cánh”, sáo rỗng mà người ta vẫn tung hô nhau trên truyền hình. 

“Tôi cứ thấy người ta tâng bốc nhau bằng những mỹ từ. Lời khen vẫn rất cần thiết nhưng khen làm sao để người ta đừng ảo tưởng về chính họ thì rất khó.

Những lời khen vượt ngoài khả năng của một người có thể đẩy họ đến bờ vực của sự ảo tưởng và giết chết nhân cách của người nghệ sĩ”, nghệ sĩ Xuân Hương trăn trở. 

Tác phẩm bẩn làm tâm hồn bẩn

Trong trí nhớ của nghệ sĩ Xuân Hương, làng hài ngày xưa hoạt động rất mạnh nhưng "hiền lành" hơn bây giờ rất nhiều. 

Thừa nhận sự nở rộ về số lượng các chương trình hài hôm nay nhưng Xuân Hương bày tỏ nỗi băn khoăn về chất lượng thật sự của những chương trình này. 

Theo nghệ sĩ Xuân Hương, nhiều người dường như chưa hiểu được tác động của giải trí và nghệ thuật đến với con người. 

"Nghệ thuật không phải là nồi lẩu tạp nham để có thể quẳng tất cả mọi thứ vào trong đó". - Xuân Hương

“Những tác phẩm bẩn sẽ làm tâm hồn bẩn. Đừng dạy nhau bằng nghệ thuật theo kiểu đó”, nghệ sĩ Xuân Hương thẳng thắn. 

"Sự lỏng lẻo trong vấn đề kiểm duyệt chương trình của các nhà quản lý, cộng thêm việc các nhà sản xuất luôn chạy theo những tên tuổi nổi tiếng và cả sự dễ dãi trong nghề nghiệp của nhiều nghệ sĩ sẽ góp phần tạo nên những tác phẩm thiếu chiều sâu nghệ thuật. 

Đi chệch thêm chút nữa sẽ thành những tác phẩm dung tục và tác động đến văn hóa, thẩm mỹ của người xem, nhất là những khán giả trẻ. 

Tôi luôn mong muốn có những nhân tố mới cho nền nghệ thuật nước nhà. Công tâm mà nói, để tìm người thực sự có tài trong lĩnh vực hài hiện nay thật là điều khó khăn. Nghệ thuật là văn hóa ứng xử, là kiến thức, là cái tâm của người làm nghề.

Tôi chỉ mong những người làm nghệ thuật đặt cái tâm của mình vào tác phẩm nhiều hơn, đừng chỉ chạy theo đồng tiền, đừng để khi đồng tiền lên tiếng thì chân lý phải câm mồm" - Xuân Hương nói.

>> Xem clip: Nghệ sĩ Xuân Hương “buồn với hài giả gái, nói tục"

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên