07/07/2016 16:28 GMT+7

Khóc cười với Xuân Hương - Kỳ 1: Bụng đói, lòng thanh thản

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
TRÀ MY - MAI NGUYỄN

TTO - Xuân Hương là một người nghệ sĩ hài kỳ lạ. Đang trên đỉnh cao sự nghiệp, chị lui về chăm sóc gia đình. Khi “giữa đường đứt gánh”, chị vẫn bình thản, “bất khuất” sống và được giúp đỡ.

Nghệ sĩ Xuân Hương - Ảnh: T.T.D
Nghệ sĩ Xuân Hương - Ảnh: T.T.D.

Nghệ sĩ Xuân Hương là con của đạo diễn Bích Lâm. Từ nhỏ chị bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. 

Từng được đào tạo tại khoa tạp kỹ (ĐH Quốc gia Liên Xô), khi về nước Xuân Hương còn học thêm về biên kịch, đạo diễn...

Nghệ sĩ Xuân Hương cũng chính là người khai sinh, đạo diễn kiêm diễn viên chương trình Những người thích đùa - một chương trình hài châm biếm để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả nhiều thế hệ và vẫn còn được nhắc đến như một trong những "hình mẫu" về các chương trình hài chỉn chu, chuẩn mực và có ý nghĩa sâu sắc. 

Nghệ sĩ Xuân Hương có thể đảm nhận nhiều vai trò. Hiện ngoài thời gian tham gia phim truyền hình, chị còn viết kịch bản, viết cho báo Tuổi Trẻ Cười... và dành thời gian cho sở thích nấu ăn của mình.

Trong iPad và máy tính của Xuân Hương có rất nhiều ý tứ kịch bản được lưu lại. Dẫu chưa biết ngày nào sẽ sân khấu hóa những kịch bản, ý tứ ấy nhưng chị vẫn giữ thói quen cóp nhặt những chất liệu cuộc sống cho riêng mình như thế.

Trong cuộc đời nghệ thuật lẫn đời riêng nhiều thăng trầm của Xuân Hương, chị nhớ nhất là các năm 2007-2008. Đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Xuân Hương gói ghém hết hành trang làm nghề bỏ qua một bên, dằn lửa nghề xuống sâu đáy lòng để lui về chăm sóc gia đình. 

Những ngày “giữa đường đứt gánh” trong suốt hai năm đó, những người tổ chức chương trình hầu như "quên" tên Xuân Hương. 

Tuy vậy, Xuân Hương vẫn bình thản, “bất khuất” sống dù tiền chẳng có, vai diễn càng không.

Với khả năng viết kịch bản, đạo diễn, diễn cả vai bi lẫn hài trên sân khấu nhưng một quãng thời gian dài khán giả không tìm thấy Xuân Hương. Chị sống “ẩn dật” tài tình đến mức không nhà sản xuất, đạo diễn… nào gửi được lời mời chị cộng tác.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi mở đầu bằng hồi ức về những năm tháng bị lãng quên của nghệ sĩ Xuân Hương. 

Xuân Hương - Ảnh: NVCC

 

Có đói cũng không làm nghề khác

Đứng ra tổ chức một chương trình tạp kỹ, Xuân Hương đủ khả năng “bao thầu” từ viết kịch bản, làm đạo diễn, đi mời diễn viên đến kiểm soát đủ chuyện "hầm bà lằng" của khâu tổ chức như: bán vé, trang trí sân khấu, vẽ băngrôn, hậu đài, phục trang...

Là người nghệ sĩ được đào tạo nghề nghiệp bài bản, tuy nhiên sau khi lui vào hậu trường để chăm lo cho gia đình thì đồng nghiệp và những người làm nghề dường như quên mất Xuân Hương.

Xuân Hương thừa nhận nếu cần, chị hoàn toàn có thể kiếm sống được nhờ vào khả năng nấu nướng món chay, món mặn đều tuyệt ngon của mình.

Tuy nhiên, chị không làm "vì lòng tự trọng của mình cao quá, nó không cho phép tôi làm gì ngoài nghệ thuật".

"Tại sao nghề của mình mà mình không được làm một cách đàng hoàng lại phải đi kiếm tiền bằng một nghề khác? Dù rằng kiếm tiền bằng nghề nấu nướng cũng là việc chân chính và đó cũng là tài năng của mình, nhưng suy cho cùng chỉ là nghề tay trái”, nghệ sĩ Xuân Hương trải lòng. 

Tôi vẫn quan niệm rằng kiếm tiền bằng việc gì cũng được, miễn là đàng hoàng nhưng với tôi lúc đó thì “dù cho tôi kiếm sống bằng nghề tay trái vẫn là một cách tôi sống "sạch" nhưng tôi thấy xót cho mình và đau cho nghề.

Tôi nghĩ mình phải biết tự trọng, phải trung thành với con đường mình đã chọn và quyết tâm đi trên con đường đó. Dù cho bụng mình đói nhưng lòng mình thanh thản”, chị nói. 

"Tôi nghĩ mình phải biết tự trọng, phải trung thành với con đường mình đã chọn..."

 

Cái duyên trở lại

Thế rồi giai đoạn bị lãng quên ấy cũng khép lại khi nghệ sĩ Trung Dân giới thiệu chị tham gia vai Tư Măng - một phụ nữ miền Tây chất phác, yêu thương chồng con trong bộ phim Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa. 

Bộ phim nhận được sự yêu thương của khán giả, đưa cái tên Xuân Hương trở lại với mọi người. 

Lẽ thường sau quãng đường im ắng, có cơ hội trở lại người ta sẽ “phủ sóng” nhiều hơn nhưng Xuân Hương thì không. Dù các đạo diễn, nhà sản xuất gửi rất nhiều lời mời nhưng chị vẫn từ tốn xin phép từ chối vì “tôi muốn khi nhận việc nào thì có thời gian và công sức để hết lòng cho việc đó”. 

Đối với Xuân Hương, đó là cách để chị trân trọng công việc của mình. 

“Tiền quan trọng lắm chứ nhưng mình không tham. Tôi rất coi trọng lời hứa. Bất cứ chuyện gì, dù chỉ là việc nhỏ nhưng đã hứa thì tôi sẽ dốc lòng làm đàng hoàng để không phụ lòng tin của người khác và cũng vì danh dự của chính mình.

Tôi không quan trọng đồng tiền mình nhận được từ công việc nào đó nhiều hay ít, mà tôi luôn dốc tâm tận lực để làm công việc đó một cách tốt nhất, vì đó cũng là cơ hội để thử sức chính mình. Thêm vào nữa, qua công việc mà con người của mình được lớn thêm lên”, chị nói. 

Không quên cái tình của vợ chồng nghệ sĩ Trung Dân

Trung Dân - Xuân Hương diễn chung trong một tiểu phẩm hài

 

Hỏi tại sao trong giai đoạn không ai nhớ đến Xuân Hương thì có một người vẫn nhớ: nghệ sĩ Trung Dân, Xuân Hương cho biết:

"Có lẽ do cái tình nghệ sĩ và tình người của Trung Dân khi biết tôi sụp đổ lúc gãy gánh giữa đường đã giới thiệu cho tôi trở lại nghiệp diễn và cũng để tôi quên đi nỗi buồn". 

"Điều đó làm cho tôi rất cảm động. Tôi còn nhớ cái tết đầu tiên khi trong nhà chỉ còn lại hai mẹ con thì Phượng - bà xã của Trung Dân - còn làm những món ngon biếu tôi ăn tết.

“Vợ chồng anh Trung Dân luôn quan tâm và chia sẻ với tôi. Đó là cái tình mà tôi không bao giờ quên”, nghệ sĩ Xuân Hương nói.

>> Xem chương trình Những người thích đùa với Thanh Bạch - Xuân Hương

Nguồn: YouTube

*Kỳ 2: Điểm tựa của tôi không phải là đàn ông

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên