23/04/2012 14:45 GMT+7

Khoảng trống mênh mông

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Mỗi mùa giải V-League, người hâm mộ cả nước lại háo hức chờ đợi sự trình làng các gương mặt mới. Mùa giải năm nay đã đi được nửa chặng đường, vẫn chưa thấy bóng dáng tài năng trẻ nào xuất hiện.

TTO - Mỗi mùa giải V-League, người hâm mộ cả nước lại háo hức chờ đợi sự trình làng các gương mặt mới. Mùa giải năm nay đã đi được nửa chặng đường, vẫn chưa thấy bóng dáng tài năng trẻ nào xuất hiện.

Những ai đang dẫn đầu giải Vua phá lưới V-League?  Đó là Merlo (SHB Đà Nẵng, 12 bàn), Timothy (Hà Nội) và Huỳnh Kesley (Sài Gòn FC) cùng 10 bàn), Felix (TĐCS Đồng Tháp, 9 bàn), Oseni (K Kiên Giang, 7 bàn).

Danh sách cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất gói gọn ba cái tên: Văn Quyết (Hà Nội T&T, 6 bàn), Tăng Tuấn (B Bình Dương, 5 bàn), Công Vinh (5 bàn).

Chuyển sang giải bóng đá hạng nhất, nơi được xem là sân sau, là vườn ươm mầm tài năng trẻ, thì thống trị danh sách Vua phá lưới vẫn là các ngoại binh: Souleiman (Cần Thơ, 10 bàn), David (Quảng Nam, 8 bàn), Carlos (TDC Bình Dương). Cầu thủ nội có nhiều bàn thắng nhất ở sân chơi này là Đình Hiệp (Tây Ninh), song chỉ mới có 5 bàn thắng sau 14 lượt đấu.

Có nhiều lý do khiến các tài năng trẻ không (hoặc chưa xuất hiện) là vì các áp lực thành tích mà nhà tài trợ dồn ép về phía các CLB quá lớn. Đó cũng là tất yếu bởi một khi họ bỏ tiền ra thì có quyền đòi hỏi thành tích. Và một khi hứng chịu sức ép thành tích quá lớn như vậy thì HLV buộc phải cân nhắc về đội hình xuất phát. Không gì có lý hơn bằng việc sử dụng các cựu binh hoặc các cầu thủ đã thành danh. 

HLV Lê Thụy Hải (Hải Phòng): “Đã qua rồi thời đỉnh cao, và đã tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia cách đây hai năm nhưng Minh Phương (SHB Đà Nẵng) vẫn chứng tỏ được anh là tiền vệ tài hoa, lợi hại, xứng đáng với vai trò thủ lĩnh của CLB lẫn đội tuyển. Tôi rất quý tính cách và tài năng của Minh Phương. Nhưng có lẽ buồn thay khi trong danh sách ứng cử viên Quả bóng vàng 2011, Minh Phương vẫn có tên. Mừng cho Phương nhưng buồn cho bóng đá nước nhà khi tre già mà măng chưa mọc".

Trong 14 đội chuyên nghiệp đều có từ hai đến năm cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi, nhưng ít khi được sử dụng, thi thoảng mới được tung vào sân khi đội nhà có khoảng cách an toàn về bàn thắng - thành viên Hội đồng HLV quốc gia - ông Vương Tiến Dũng cho biết. 

“Theo quan sát của tôi, mới ba năm trở lại đây, các CLB mới chú tâm đến việc đào tạo cầu thủ trẻ. Ươm mầm, nuôi nấng một cầu thủ có tài không là điều đơn giản và hái được quả ngọt sau ba năm mà ít nhất phải mất từ năm năm trở lên. Nhưng không phải CLB nào cũng có kế hoạch đào tạo cầu thủ trẻ lâu dài, có bài bản và chú tâm đến việc làm bóng đá chuyên nghiệp thật sự, kiểu như Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG của bầu Đức”, ông Dũng nói thêm.

Rất có thể trong danh sách tập trung đội tuyển quốc gia vào tháng 6 tới, Văn Quyết, Văn Thắng (Thanh Hóa, 3 bàn), Quốc Phương (Thanh Hóa, 3 bàn), Mai Tiến Thành (Ninh Bình) sẽ được triệu tập do phong độ đang lên ở V-League mùa này, nhưng đó vẫn là những cái tên quá đỗi thân quen với khán giả cả nước từ U-19 vài năm qua cho đến U-23 dự SEA Games năm trước tại Indonesia.

Ngần ấy cái tên tạm gọi là mới là quá ít cho một mùa bóng mà các ông chủ tiêu tốn cả ngàn tỉ đồng. "Mà nào chỉ có đội tuyển quốc gia, ngay cả lực lượng kế thừa của U-23 cũng đang mỏng dần đi và chỉ còn cách trông mong vào sự cọ xát của đội tuyển U-22 chuẩn bị dự tranh vòng loại châu Á vào mùa hè này", HLV Triệu Quang Hà (Thanh Hóa) than thở khi trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online...

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên