
Hội họa xuất hiện như định mệnh dịu dàng, mở ra một thế giới chỉ thuộc về riêng cô: thế giới của Dương - Ảnh: H.VY
Triển lãm giới thiệu 39 tranh trừu tượng cô sáng tác trong 10 tháng qua, mang đến một không gian ấn tượng về thị giác và mạnh mẽ.
Hai cuộc đời song song
Hải Dương yêu vẽ từ bé, khởi đầu từ sắc màu dân gian trong tranh Đông Hồ trên giấy dó. Năm 2022, Dương bắt đầu vẽ lại với màu nước trên giấy dó, chất liệu gắn liền tuổi thơ và phù hợp ý tưởng muốn đưa chất hiện đại vào truyền thống. Tháng 10-2024, cô ra mắt hơn 30 tranh trừu tượng màu nước giãi bày "những khoảng lặng" của riêng mình.
Với Dương, vẽ là cách cô tìm cho mình một khoảng lặng tinh thần sau những guồng quay tất bật của đời sống. Mỗi bức tranh là nơi tâm hồn cô được lắng lại, tự cân bằng, tự chữa lành rồi thoải mái đứng dậy giữa những mệt mỏi và chao đảo của cuộc đời.
Sau màu nước, với triển lãm lần này Dương chuyển sang acrylic, chất liệu nhanh khô giúp cô tiết kiệm thời gian.
Bởi mỗi ngày, sau khi đã chu toàn công tác và cả thiên chức làm vợ, làm mẹ, Dương mới có chút thì giờ ít ỏi giữa đêm khuya cho đam mê của riêng mình. Cô tự tin nếu biết làm chủ, khống chế tốt thì vẫn có thể vẽ acrylic mềm mại, uyển chuyển không khác gì màu nước.
Tranh trừu tượng của Dương rất mạnh mẽ, gai góc về đường nét, màu sắc và bút pháp, ẩn sau đó là đam mê cái đẹp thuần túy và nội tâm mãnh liệt của một nghệ sĩ.

Họa sĩ hy vọng người xem cứ ngắm và cảm nhận theo cách riêng, đừng giới hạn bởi tư tưởng của tác giả.

Hải Dương từng nhiều lần tự hỏi: "Mình đi tìm gì giữa thế giới rộng lớn này?" Khi cô lạc lõng nhất, hội họa xuất hiện như định mệnh dịu dàng, mở ra một thế giới chỉ thuộc về riêng cô: thế giới của Dương.
Chân thành với nghệ thuật
Với Thế giới của Dương lần này, Hải Dương đã chắt chiu từng chút thời gian để vẽ trong 10 tháng. Tất cả tác phẩm đều đến từ cảm xúc thật vì Dương không chọn trường phái, cũng không theo phong cách cụ thể nào. Cô vẽ theo bản năng, vẽ những gì cô thấy và trải qua, những điều chạm đến sâu thẳm trong cô.
Dương biết tranh trừu tượng khó và kén người xem nhưng cô không ngại, bởi trừu tượng cho cô được tự do, thật thà nhất với cảm xúc của chính mình. Là bạn bè nhiều năm, nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông chia sẻ ở Dương như có hai cuộc đời song song: một của đời thực và một thế giới nội tâm chỉ bộc lộ trong nghệ thuật.
Việc Dương không chọn trường phái là hợp lý vì nhờ thế cô thoát khỏi mọi định kiến, khuôn khổ để không sợ hãi mà cứ thế tự do bứt phá trong thế giới riêng. Dương chuyển sang acrylic phù hợp tạng chất và khả năng biểu đạt cá nhân.
Với acrylic, cô có thể đắp dày đường nét, thể hiện rõ những suy tư, diễn biến tâm lý và quá trình sáng tạo qua từng vết tích trên bề mặt tranh. Tất cả tạo nên sức hút đặc biệt cho tranh của Dương.
Còn với họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt, làm giám tuyển cho Hải Dương là một bất ngờ. Cô mang đến những tác phẩm có đa dạng về bút pháp, phong phú về gam màu và quan trọng nhất là thành thật về cảm xúc. Vì nghệ thuật chỉ đến với người thực sự chân thành.
Hải Dương bộc bạch: "Khi vẽ, tôi bước vào một thế giới khác: một thế giới của cảm xúc, của yêu thương và bỏ qua tất cả những vụn vặt tầm thường. Mỗi gam màu ngẫu hứng bất chợt là nhịp đập của trái tim, đôi khi lý trí nhưng luôn thành thật.
Mỗi đường cọ là một cú chạm vào cảm xúc, dẫn đưa tôi đi trong thế giới của riêng mình, một thế giới của sắc màu và bình yên. Ở đó tâm hồn tôi được dịu lại. Và tôi được là chính mình".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận