24/06/2011 06:30 GMT+7

Khoảng cách thu nhập có xu hướng mở rộng

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Ngày 23-6, Tạp chí Cộng Sản tổ chức hội thảo “Giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”.

Theo ông Vũ Văn Phúc - tổng biên tập Tạp chí Cộng Sản, sự phân hóa giàu nghèo diễn ra khá nghiêm trọng giữa các tầng lớp dân cư, khoảng cách về thu nhập giữa nhóm có thu nhập cao nhất và nhóm có thu nhập thấp nhất đang có xu hướng mở rộng.

Nguyên chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh dẫn số liệu thống kê năm 2008 cho thấy mức sống của người dân thành thị gấp 2,1 lần so với người dân nông thôn, mức sống của những người ở nhóm 5 (toàn bộ hộ gia đình được chia thành năm nhóm có thu nhập bình quân nhân khẩu một tháng từ thấp đến cao, mỗi nhóm chiếm 20% trong tổng số hộ - PV) cao gấp gần chín lần so với những người ở nhóm 1 (nhóm 1 chủ yếu là nông dân). “Trong khi ở bất kỳ giai đoạn cách mạng nào nông dân vẫn là thành phần đóng góp lớn nhất, hi sinh nhiều nhất. Bởi vậy bây giờ bằng mọi biện pháp phải đầu tư đầy đủ để thực hiện cho được chương trình xây dựng nông thôn mới” - ông Bùi Ngọc Thanh nói.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng hiện nay quy mô nền kinh tế của nước ta vẫn rất nhỏ bé so với dân số. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) đến hết năm 2010 mới đạt 101,6 tỉ USD, do vậy không có cách nào khác là phải nhanh chóng phát triển, mở rộng quy mô nền kinh tế nhanh hơn, lớn hơn và bền vững để có điều kiện đầu tư thỏa đáng cho những nơi còn khó khăn.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên