25/04/2017 18:45 GMT+7

Khoa nội trú bệnh viện nhưng tối đóng cửa, tắt đèn

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Hai khoa điều trị nội trú gồm đông y - phục hồi chức năng và liên chuyên khoa của một bệnh viện ở Thanh Hóa có tổng số 86 bệnh nhân nội trú theo danh sách, nhưng kiểm tra đột xuất phát hiện tắt đèn, đóng cửa, không có bệnh nhân...

Ông Vũ Xuân Bằng, phó trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội VN, cho biết chiều 25-4 tại cuộc gặp thường kỳ với báo chí do Bảo hiểm xã hội VN tổ chức.

Trao đổi với báo chí, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN Phạm Lương Sơn cho hay nhiều bệnh viện đã kê thêm giường với số lượng vượt hơn nhiều lần so với số kế hoạch được giao.

Như Bệnh viện Phục hồi chức năng Sơn La có 20 bác sĩ, giường kế hoạch là 120 nhưng thực kê 332 giường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An giường kế hoạch là 1.000, thực kê gần 1.700 giường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình giường kế hoạch là 550, thực kê gần 1.000 giường...

“Nhiều giường bệnh kê thêm không đảm bảo tiêu chuẩn như kê ở hành lang, khu vực không có điều hòa, không đảm bảo nhân lực nên chất lượng điều trị cũng ảnh hưởng.

Những bệnh viện tuyến trên, bệnh nhân đông thì chấp nhận kê thêm giường, thêm cáng và tính phí ngày giường bằng 50% giá, mức giá này là hợp lý, nhưng bệnh viện tuyến dưới không sử dụng hết giường thì kê thêm giường và bệnh nhân chỉ có trên danh sách như ở Thanh Hóa kể trên là không chấp nhận được” - ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, qua kiểm toán chi phí khám chữa bệnh cho thấy nhiều bệnh viện chỉ sử dụng số lượng găng tay bằng 30% so với định mức kỹ thuật, sử dụng kim châm cứu bằng 5% so với định mức kỹ thuật, số tiền chênh lệch giữa thực dùng và định mức lên tới nhiều tỉ đồng/mỗi bệnh viện, bảo hiểm sẽ không thanh toán.

Hiện nhiều bệnh viện cũng đang khám 120-180 bệnh nhân/bàn khám/ngày, vượt xa so với định mức của Bộ Y tế là 50 bệnh nhân/bàn khám/ngày, bảo hiểm đang “treo”, chưa thanh toán.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên