23/12/2011 07:30 GMT+7

Khó xóa hết vết rạn da

“Lách” quy định
“Lách” quy định

TT - Rạn nứt da rất khó điều trị nhưng vẫn có thẩm mỹ viện cam kết điều trị khỏi hoàn toàn với giá... gần 130 triệu đồng.

eYDz4o4p.jpgPhóng to
Sau năm lần điều trị, mặt trong của đùi chị N.T.C.N. vẫn còn rất nhiều vết rạn nứt và bị thâm tím - Ảnh: L.TH.H.

Đầu tháng 12, chị N.T.C.N. (23 tuổi, Q.3, TP.HCM) gửi thư khiếu nại Trung tâm thẩm mỹ kỹ thuật cao Collagens (gọi tắt Trung tâm Collagens, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) về việc cơ sở này cam kết điều trị hiệu quả 100% tình trạng rạn da cho chị với giá 6.000 USD (khoảng 127 triệu đồng), nếu không hiệu quả sẽ trả tiền lại.

Chịu đau để cào tróc da rạn

Theo chị N., chị vốn bị bệnh rạn nứt da từ lúc chưa lập gia đình. Sau khi sinh con, các vết rạn nứt da càng nhiều và trầm trọng hơn. Chị N. đã đi tư vấn và khám ở rất nhiều thẩm mỹ viện nổi tiếng tại TP.HCM, qua cả Thái Lan, Hàn Quốc để tìm cách điều trị. Song tất cả đều khuyên chị không nên điều trị vì sẽ không hết.

"Rạn nứt da thường xảy ra ở phụ nữ mang thai tăng cân nhiều, trẻ dậy thì lớn nhanh, sử dụng hormon corticoid uống và bôi..."

Bác sĩ CK1 Trần Thị Hoài Hương

Đầu tháng 8-2011, chị N. đọc được quảng cáo trên một tờ báo về Trung tâm Collagens có nội dung “chuyên về các vết rạn da bụng, đùi, mông... hiệu quả như thay da. Cam kết hoàn tiền nếu không hiệu quả”. Theo lời quảng cáo, chị N. đến Trung tâm Collagens và được chủ cơ sở là bà Trần Đức Mỹ Liên tư vấn, cam kết điều trị hết 100% các vết rạn nứt da của chị. Sợ “tiền mất tật mang” chị N. đề nghị bà Liên cho gặp một hai người bị rạn nứt da đã được trung tâm điều trị khỏi thì bà Liên đưa ra nhiều lý do để từ chối. Tuy nhiên, do bà Liên làm giấy cam kết “Collagens Beauty Center cam kết hiệu quả 100% cho đến khi da hoàn thiện. Thời gian trị liệu 3-6 lần tùy khu vực điều trị. Không hiệu quả hoàn tiền lại cho khách hàng” có đóng dấu đỏ của chi nhánh Công ty TNHH thương mại dịch vụ kỹ thuật Kiến Gia Huy nên chị N. đồng ý điều trị.

Cách điều trị theo chị N. mô tả là dùng cái máy nhỏ có gắn nhiều cây kim cào tróc lớp da non có vết rạn nứt. Vết cào rất sâu và rất đau (dù được dùng thuốc tê), khi cào xong thì vùng bị cào thâm tím hết và rỉ máu. Mỗi lần như thế, chị N. phải chịu đau đớn 5-6 giờ. Sau khi cào xong thì cho thoa tế bào gốc. Khi chị N. than đau, bà Liên bảo: “Càng cào sâu vào da thì càng hiệu quả”. Sau khi điều trị, chị N. mua thêm 6-7 triệu đồng các lọ tế bào gốc, sản phẩm collagen tại trung tâm này để uống thêm. Chưa kể chị còn phải mua thêm thuốc giảm đau, sưng, bầm tím để uống. Sau năm đợt trị liệu, mỗi đợt hai ngày (kéo dài từ ngày 16-8 đến 3-11) thấy không hiệu quả như cam kết, chị N. quyết định ngưng điều trị và yêu cầu trả lại tiền thì bà Liên chỉ đồng ý trả lại 3.000 USD.

Không hiệu quả tuyệt đối

Bác sĩ CK1 Trần Thị Hoài Hương - phó khoa lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết da người có ba lớp: thượng bì, bì và hạ bì. Thượng bì là lớp da ngoài cùng, mỏng 0,1-1,5mm. Tiếp theo là bì, trong lớp bì có những sợi đàn hồi, sợi collagen, giúp da căng giãn được. Cuối cùng là lớp hạ bì, chủ yếu có thành phần là mỡ.

Rạn nứt da là tình trạng xé rách của lớp bì. Vì bị xé rách, các sợi collagen, sợi đàn hồi ở lớp bì bị đứt ra, tùy theo tình trạng đứt nhiều hay ít sẽ tạo ra những khe, rãnh nhỏ li ti như sợi chỉ hay lớn như ngón tay hoặc hơn, có hình những vằn sọc trên da. Nguyên nhân do một thời gian dài da ở trong tình trạng bị căng và kéo quá mức so với khả năng nó có thể giãn ra được. Tình trạng rạn nứt da còn phụ thuộc vào các yếu tố di truyền, dinh dưỡng và luyện tập thể dục (làm tăng độ dẻo dai của da).

Việc điều trị rạn nứt da còn rất nhiều khó khăn. Với các phương pháp mới, các máy, dụng cụ có gắn nhiều cây kim nhỏ hơn sợi tóc, dài 0,2-2,5mm tạo nên những vi chấn thương trên da, kích thích tạo những tế bào mới, giảm tổn thương tối đa cho lớp thượng bì... Sau khi tạo những lỗ nhỏ trên da, các loại thuốc bôi sẽ dễ dàng theo các lỗ này thấm sâu vào da. Nguyên tắc tạo ra những sợi đàn hồi tự thân phải cần làm nhiều lần và thời gian để thấy hiệu quả tối đa.

Bác sĩ Hương khẳng định hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả tuyệt đối, mức độ cải thiện điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng nặng, nhẹ hoặc vết rạn nứt mới hay lâu ngày. Thường với vết rạn nứt mới, tuổi người điều trị còn trẻ sẽ dễ đáp ứng hơn. Ngoài ra, mức độ cải thiện còn tùy thuộc đặc tính đáp ứng riêng của từng người với các phương pháp trị liệu khác nhau, có người phải phối hợp nhiều phương pháp. Nhiều phương pháp điều trị (trừ phẫu thuật) chỉ có thể cải thiện thẩm mỹ cho da ở các mức độ nhất định, chưa phương pháp nào đem lại hiệu quả 100%.

Trả lời khiếu nại của chị N., bà Trần Đức Mỹ Liên nói bà mong muốn chị N. tiếp tục điều trị để bà chứng minh phương pháp điều trị cho chị N. là có hiệu quả. Sau khi điều trị bà vẫn hoàn lại 50% số tiền chị N. đã đóng cho trung tâm. Theo bà Liên, khi bà làm giấy cam kết điều trị hiệu quả 100% là có cơ sở và đã điều trị rạn da cho nhiều khách hàng với kết quả tốt.

Bà Liên cho biết chị N. được trị liệu rạn nứt da bằng phương pháp Mesoroller. Vì là cơ sở thẩm mỹ nên trung tâm của bà không có bác sĩ, khi thực hiện chích thuốc hay làm phương pháp thẩm mỹ nào có gây chảy máu, bà mới mời bác sĩ qua kiểm tra, giám sát giúp. Bà cũng thừa nhận việc làm các dịch vụ gây chảy máu cho khách hàng là “lách” quy định chứ bà biết thẩm mỹ viện không được phép làm.

“Lách” quy định
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên