29/09/2013 08:43 GMT+7

Khổ vì số chứng minh nhân dân bị mờ

TRƯƠNG THỊ HUỲNH NGAGIA MINH ghi
TRƯƠNG THỊ HUỲNH NGAGIA MINH ghi

TT - Vì số 0 trên giấy chứng minh nhân dân (CMND) bị mờ mà chị Trương Thị Huỳnh Nga (22 tuổi, quê Long An, tạm trú tại P.Thới An, Q.12, TP.HCM) phải khổ sở khi đi làm sổ tạm trú.

ABjx4NJ4.jpgPhóng to
Số 0 trên giấy CMND của chị Nga bị mờ, dễ nhầm với số 9 - Ảnh: G.Minh

Tôi rời quê hương theo anh chị tới Q.Gò Vấp, TP.HCM sống đã nhiều năm. Anh chị tôi mua được căn nhà nhỏ trong hẻm của đường TA11 (P.Thới An, Q.12). Ngay khi về ở, chúng tôi lo làm sổ đăng ký tạm trú. Cuối tháng 8 đầu tháng 9, chúng tôi làm đầy đủ hồ sơ, thủ tục và được cấp sổ như mong muốn. Tuy nhiên, trong sổ tạm trú lại ghi số CMND của tôi sai mất một số, từ số 0 thành số 9.

Tôi mang sổ tạm trú cùng CMND bản chính, bản sao y có chứng thực tới gặp cán bộ tiếp nhận của công an phường đề nghị sửa lại. Cán bộ này cho biết do số CMND của tôi không rõ ràng, không thể tiếp nhận hồ sơ, sửa lại được và hướng dẫn tôi về lấy giấy tờ liên quan chứng minh được số CMND rõ ràng, hoặc về làm lại CMND mới thì mới được tiếp nhận hồ sơ, sửa sổ tạm trú. Tôi phải về tận quê, lấy sổ hộ khẩu gốc, sao y chứng thực rồi mang tới trình bày với cán bộ tiếp dân đề nghị sửa lại cho tôi. Lúc này chị cán bộ tiếp dân trả lời: Sổ hộ khẩu là chữ viết bằng tay, không phải chữ đánh máy nên không chắc đã chính xác, không chứng minh được tính xác thực nên không tiếp nhận. Sau đó cán bộ buộc tôi về quê ở Long An để làm lại giấy CMND mới.

Giấy CMND do ngành công an cấp. Tôi giữ giấy CMND như bảo bối, không dám thay đổi, sửa chữa, ngay cả ép thêm một lớp plastic để bảo vệ cũng không dám nên việc số trên CMND bị mờ hoàn toàn không phải lỗi của tôi. Sổ hộ khẩu gốc của tôi do Công an Long An cấp, trên đó có ghi số CMND, có chữ ký, con dấu của cơ quan chức năng nhưng Công an P.Thới An lại cho rằng đó là chữ viết tay, không đáng tin cậy. Xin hỏi ở VN, đã nơi nào đánh máy sổ hộ khẩu hay chưa? Vì sao cùng là cơ quan công an, cấp CMND số bị mờ, mỗi nơi “dịch” một số, ghi một kiểu rồi làm khổ dân như vậy?

Sẽ sửa lại cho chị Nga

Ngày 11-9, trung tá Huỳnh Thanh Hiệp - trưởng Công an P.Thới An, Q.12 - cho biết: Nhìn sơ qua thì đúng là số 0 trên giấy CMND của chị Nga rất giống số 9, do đó có thể cán bộ tiếp nhận hồ sơ xin cấp sổ tạm trú đã ghi theo số 9. Việc này phải kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, tờ khai của chị Nga mới có thể xác định được. Việc ghi sai số CMND trên sổ hộ khẩu không phải hiếm, do đó có thể cán bộ tiếp dân thận trọng, dựa trên giấy CMND là đúng. Thêm vào đó, cán bộ tiếp dân là người mới nghỉ hậu sản đi làm lại, thấy sổ tạm trú của chị Nga do người khác làm, đã ghi như vậy thì không dám sửa lại nếu không có những giấy tờ rõ ràng. Trường hợp của chị Nga giấy CMND thật, sổ hộ khẩu thật thì không có gì đáng ngại, chỉ là sai sót kỹ thuật nên chúng tôi sẽ sửa, cấp lại sổ tạm trú theo đúng số CMND như chị Nga yêu cầu sớm.

TRƯƠNG THỊ HUỲNH NGAGIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên