04/03/2015 09:45 GMT+7

​Khổ vì khác nhau địa chỉ thường trú

D.NGỌC HÀ ghi
D.NGỌC HÀ ghi

TT - Hiện nay, tôi thường trú tại nhà mẹ tôi ở đường Lâm Văn Bền, P.Tân Kiểng, Q.7 (TP.HCM). Khi mẹ tôi mới mua, căn nhà mang số 54/6E1 Lâm Văn Bền.

Khoảng năm 2006 thì căn nhà trên được đổi thành số 62/53/2 Lâm Văn Bền. 

Ông Nguyễn Bảo Quốc trình bày vụ việc - Ảnh: Quang Định

Do giấy chứng minh nhân dân của tôi làm trong thời gian này nên phải theo địa chỉ số nhà mới. Đến năm 2012, nhà tôi đổi sổ hộ khẩu mới thì Công an Q.7 vẫn để số nhà 54/6E1 Lâm Văn Bền và sử dụng đến nay.

Tuy địa chỉ thường trú trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của tôi khác nhau nhưng số chứng minh nhân dân và tên tôi trên hai loại giấy tờ này vẫn giống nhau nên từ trước đến giờ tôi chưa gặp rắc rối gì vì sự khác nhau này.

Gần đây tôi có mua một căn nhà tại Q.5. Đầu năm 2015 tôi nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Q.5 để sang tên, xin cấp đổi giấy chủ quyền nhà đất. Trong đơn xin cấp đổi chủ quyền nhà đất, tôi ghi địa chỉ thường trú theo địa chỉ trên chứng minh nhân dân.

Sau một thời gian nộp hồ sơ, tôi được chuyên viên của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5 mời lên hỏi về việc địa chỉ thường trú khác nhau. Tôi trình bày như trên thì chuyên viên yêu cầu tôi phải cung cấp quyết định cấp đổi số nhà của Công an Q.7. Tôi đến Công an Q.7 hỏi thì công an không cung cấp.

Lần gặp sau đó, chuyên viên yêu cầu tôi đem sổ hộ khẩu, tôi đem sổ hộ khẩu lên nhưng người này vẫn yêu cầu tôi phải có quyết định đổi số nhà. Không có quyết định đổi số nhà như yêu cầu của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5, tôi không biết phải làm sao để hồ sơ của mình được giải quyết.

Sau đó, chuyên viên mời tôi đến tiếp một lần nữa và yêu cầu tôi viết lại đơn xin cấp đổi giấy chủ quyền nhà đất với địa chỉ của người yêu cầu cấp đổi là địa chỉ ghi trên sổ hộ khẩu.

Với những giấy tờ như trên, tôi đã từng làm thủ tục nhà, đất tại một huyện khác ở TP.HCM nhưng không bị thắc mắc gì. Ngay cả căn nhà ở Q.5, tôi làm thủ tục công chứng cũng không bị vướng mắc gì thì sao Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5 lại đòi phải có quyết định đổi số nhà?

Điều lạ là chỉ có chuyên viên của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5 mời tôi lên để gặp mà cơ quan này không trả lời bằng văn bản cũng không trả hồ sơ ra.

Tôi chưa từng nghe có quy định nào ràng buộc giữa việc cấp giấy chủ quyền nhà đất và hộ khẩu thường trú của chủ nhà. Đây có phải là một cách làm khó người dân của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5 hay không?

NGUYỄN BẢO QUỐC (Q.7, TP.HCM)

Đại diện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5 (TP.HCM):

Chủ nhà không chứng minh được hai địa chỉ là một

Trên giấy chủ quyền nhà, đất có mục ghi địa chỉ thường trú của chủ nhà. Địa chỉ này sẽ được ghi căn cứ theo hợp đồng mua bán và đơn đề nghị cấp đổi giấy chủ quyền nhà, đất.

Theo hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy chủ quyền nhà, đất đầu tiên do ông Quốc nộp, hợp đồng mua bán nhà để địa chỉ của ông tại số 54/6E1 Lâm Văn Bền (trùng với địa chỉ trong sổ hộ khẩu), nhưng trong đơn xin cấp đổi giấy chủ quyền lại ghi địa chỉ 62/53/2 Lâm Văn Bền (trùng với địa chỉ trong chứng minh nhân dân).

Vì có sự mâu thuẫn này nên chuyên viên của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.5 đã mời ông Quốc đến để xác định lại địa chỉ thường trú.

Ông Quốc trình bày nhà có đổi số nhưng không cung cấp được quyết định đổi số nhà trên, không chứng minh được hai địa chỉ là một. Vì vậy văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không thể giải quyết hồ sơ của ông được.

Để thống nhất trong hồ sơ, văn phòng đã yêu cầu ông Quốc ghi lại địa chỉ thường trú trên đơn đề nghị cấp đổi giấy chủ quyền nhà, đất theo địa chỉ trong sổ hộ khẩu và hợp đồng mua bán. Hiện nay, hồ sơ cấp đổi giấy chủ quyền của ông Quốc đang được giải quyết.

Thời gian giải quyết tính từ thời điểm ông Quốc điều chỉnh lại đơn đề nghị cấp giấy chủ quyền.

 

D.NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên