07/10/2015 08:42 GMT+7

Khó thoát khỏi cơn lốc học thêm

NGUYỄN THỊ THÙY HƯƠNG
NGUYỄN THỊ THÙY HƯƠNG

TT - Vì lo sợ chưa biết khi nào con mình sẽ bị cuốn vào cơn lốc học thêm, nên gặp ai có con đồng lứa tôi hay hỏi thăm chuyện này.

Mấy năm trước bạn tôi ở TP.HCM có con học mới lớp 4 đã luyện thi để hết lớp 5 thi vào Trường Trần Đại Nghĩa, đủ ba môn toán, văn, Anh. Vì cháu đã học cả ngày, đi học buổi tối nữa thấy tội quá nên bạn tôi đăng ký cho con học cuối tuần.

Gặp nhau bạn than: "Lâu rồi mẹ con có cuối tuần gì đâu, ngày xưa lớp 11 lo luyện thi đã thấy sớm, giờ mới lớp 4 thầy cô nói là sắp muộn rồi!".

Con của chị tôi là học sinh lớp nguồn (lớp chọn) cấp THCS. Cháu học thêm rất dữ, một môn học 2 thầy, có khi 3 thầy!

Khi thấy tôi kinh ngạc, chị giải thích: "Mỗi thầy cô có một thế mạnh riêng, phải học nhiều người mới trang bị đủ kiến thức, mới có thể đua với các bạn!". Mà không phải riêng mình con chị, bạn nào trong lớp cháu cũng thế.

Chưa hết, đến hè là các cháu lại được đưa xuống trung tâm luyện thi ở TP.HCM, cách nhà hơn 30km, tối về nhà đến hơn 10 giờ. Vì muốn thi đậu vào Trường THPT Năng khiếu nên năm lớp 9 cháu nào cũng học cả ngày, cứ học xong trong trường là buổi chiều lại được xe đưa về TP học luyện thi ngay.

Tôi ở huyện nên nghĩ chắc việc ganh đua học tập không đến nỗi. Nhưng đúng là lầm to! Anh đồng nghiệp có vợ là giáo viên dạy tiếng Anh cấp III nhưng con anh học thêm từ lớp 6, đủ cả toán, lý, văn, Anh, lên lớp 8 thì học thêm môn hóa nữa. Hôm gặp cháu cũng nói: "Con học vậy là ít đó, mấy bạn trong lớp còn học ghê hơn, một môn học hai, ba thầy!".

Tôi quyết định hạn chế cho con học thêm. Tuy nhiên, cũng thấy trước là khó mà thoát khỏi cơn lốc này.

Con vào lớp 8, tôi cho cháu học thêm toán vì nghe nói kiến thức năm lớp 8 là phần chính để thi lên lớp 10. Tôi cũng giảng giải với cháu rằng chỉ cần học toán, nắm được tư duy logic, có thể tự nghiên cứu các môn khác, tự học mới giỏi, cháu cũng đồng ý. Nhưng mới hôm qua, cháu về nhà phụng phịu đòi học thêm hóa với lý do: "Mấy bạn học thêm biết cách trình bày bài tập, con không biết nên sợ bị điểm thấp".

Nếu học thêm để nâng cao những kiến thức không thể học đại trà trong lớp thì cũng nên đi học. Tuy nhiên, nếu chỉ là củng cố lại những kiến thức trong lớp mà vì lý do gì đó thầy cô đã dạy qua loa thì không ổn. Quả là quá khó để học sinh và phụ huynh thoát ra khỏi cơn lốc học thêm.

NGUYỄN THỊ THÙY HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên