25/06/2011 03:04 GMT+7

Khó ra biển lớn

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - 1. Xem trận Olympic VN thua Olympic Saudi Arabia 1-4 qua truyền hình, chợt nhớ đến câu chuyện cách đây đúng 10 năm.

TT - 1. Xem trận Olympic VN thua Olympic Saudi Arabia 1-4 qua truyền hình, chợt nhớ đến câu chuyện cách đây đúng 10 năm.

Ngày ấy, tuyển VN gặp Saudi Arabia trong khuôn khổ vòng loại World Cup. Người dẫn dắt tuyển VN lúc ấy là HLV Dido (Brazil). Vị HLV người Brazil này với cố nhà báo Chánh Trinh - một cây bút bình luận thể thao hàng đầu VN - đã có một cuộc “khẩu chiến” dữ dội trước trận đấu. Nguyên nhân: ông Dido tuyên bố đầy tự tin sẽ đưa tuyển VN vượt qua Saudi Arabia. Và ông Chánh Trinh cho rằng đó là lời khoác lác chứ không phải truyền lửa tự tin cho cầu thủ. Kết quả đúng như ông Chánh Trinh dự báo: tuyển VN thua đậm trước Saudi Arabia.

10 năm sau, trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình, các báo cũng đua nhau đăng lời tuyên bố của HLV Phan Thanh Hùng rằng hoàn toàn có cơ sở để tin vào sự thành công của Olympic VN trong việc lội ngược dòng! Thú thật, nghe xong phát biểu này, chúng tôi cũng có cảm giác như ông Chánh Trinh ngày xưa. Bởi đẳng cấp của bóng đá Saudi Arabia trên hẳn VN. Sự chuẩn bị của họ cũng vượt trội, khi mà cầu thủ chúng ta còn vạ vật quá cảnh ở sân bay Qatar thì họ đã nằm khểnh dưỡng sức trong khách sạn 5 sao Sheraton ở Hà Nội nhờ chuyến chuyên cơ của Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia thuê riêng.

Và đúng thật, kết quả ở lượt về còn tệ hơn lượt đi dù chơi trên sân nhà.

Không biết đến bao giờ cầu thủ của chúng ta mới thoát khỏi cái bệnh “không lên dây cót thì xìu” khiến HLV cứ phải luôn lên gân, nhiều lúc lâm vào tình trạng lố!

2 Thật ra ông Hùng không cần phải “lên gân” làm gì bởi hơn ai hết, người hâm mộ đã hiểu được cái kết cục cuộc đụng độ của bóng đá VN với Saudi Arabia là thế nào. Bằng chứng là khán đài sân Mỹ Đình vắng ơi là vắng! Người ta nhận ra không chỉ dựa vào sự chênh lệch đẳng cấp của hai nền bóng đá mà qua cả cách chuẩn bị của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF).

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh phân tích: Ngay trận lượt đi, dù biết trước địa điểm thi đấu rất xa, đi lại cách trở khi đến hơn 30 giờ ngồi trên máy bay cùng quá cảnh nhiều nơi, vậy mà cũng không đi sớm hơn, khiến cầu thủ chỉ có đúng một ngày nghỉ trước khi thi đấu! Kế đến, chuyện tìm người thay HLV Calisto biết trước là không thể trong ngày một ngày hai, sao không quyết sớm hơn để HLV Hùng có nhiều thời gian hơn?

Dưới đẳng cấp, lại không quyết tâm nên thua là phải. Chỉ tiếc rằng với tư tưởng chỉ chăm chú vào SEA Games, AFF Cup thì bao giờ mới ra được biển lớn?

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên