28/09/2014 14:04 GMT+7

Khổ như đưa con đi tiêm chủng dịch vụ

QUỲNH LIÊN
QUỲNH LIÊN

TTO - Nhiều phụ huynh phải dậy thật sớm, đi lại năm lần bảy lượt, thậm chí chầu chực trước cửa các phòng tiêm chủng từ đêm trước với hi vọng lấy được số thứ tự tiêm cho con…

Người dân đưa con đi tiêm chủng dịch vụ đang ngồi chờ - Ảnh: Quỳnh Liên

Chầu chực từ 1-2 giờ sáng

Nhiều lần “rình” vắc xin nhưng không thành, bé T. nhà chị N.T.H ở khu tập thể nhà máy Rượu - Bia Hà Nội đã 9 tháng tuổi nhưng mới chỉ được tiêm một mũi 6 in 1.

Gần đây nhất là buổi chiều thứ 7 (27-9), nhận được tin nhắn có vắc xin 6 in 1 tại phòng tiêm dịch vụ thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư nhưng khi sang đến nơi chị đành quay về tay trắng vì hết số.

Rút kinh nghiệm, chị H. chầu chực cùng một số phụ huynh khác từ 12 giờ đêm hôm trước với mong muốn nhận được số thứ tự đầu tiên.

Do quá mệt mỏi lại không quen thức đêm, chị H. đành về nhà tính chợp mắt đến khoảng 4 giờ sáng quay lại đăng kí số nhưng ngủ quên đến 6 giờ, vội vàng ra đến nơi đăng kí đã là số hơn 200.

Tuy nhiên, chị H. vẫn thấy mình rất may mắn vì nhiều người chậm chân sau chị ít phút đã phải quay về vì hết số thứ tự.

Những người có số thứ tự đầu tiên cho biết họ phải chầu chực trước cửa phòng tiêm liên tục từ 1 -2 giờ sáng.

Vậy mà, theo những người này, đây mới chỉ là thành công bước đầu, việc lấy được số thứ tự chính thức không phải việc đơn giản.

Đầu tiên, phụ huynh phải đến thật sớm, xếp hàng ghi tên con vào tờ danh sách có dấu đỏ của Viện do bảo vệ đưa đến vào khoảng hơn 4 giờ sáng.

Sau đó, đến khoảng 7g30, khi phòng tiêm làm việc, những người này lại phải chờ được gọi tên và nhận số thứ tự chính thức.

Trong trường hợp, có tên trong danh sách nhưng không có mặt để nhận số đợt sau, thì số thứ tự đã đăng kí trước đó sẽ được chuyển ngay cho người khác. 

Vắc xin đủ cho 300 người, nhưng cả nghìn người chờ đợi

7giờ 30 phút sáng phòng tiêm mới mở cửa nhưng danh sách đăng kí đã kín chỗ từ trước đó.

Lượng vắc xin chỉ đủ tiêm cho 300 người trong khi có khoảng cả nghìn người tập trung trong buổi sáng chờ để được tiêm nên xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy thậm chí tranh cãi, giành giật số thứ tự.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, 29 tuổi ở Hoàng Mai Hà Nội đưa con thứ hai 6 tháng tuổi đi tiêm chủng cho biết, chưa bao giờ tiêm chủng cho con lại vất vả như những đợt này.

Suốt mấy ngày nay, chị Hạnh gần như từng giờ vào trang web của các trung tâm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội để cập nhật thông tin hoặc vào các hội trên trang mạng cá nhân để hỏi về thông tin tiêm chủng cho con.

Buổi chiều hôm qua 27-9, biết được thông tin nhiều nơi đang có vắc xin 6 in 1 nhưng khi đến được những nơi này chị Hạnh đều phải quay về do hết vắc xin hoặc hết số thứ tự.

Gọi điện khắp khác trung tâm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đều ở trong tình trạng không kết nối hoặc có người nghe nhưng đều thông báo: hết vắc xin!

Cho đến buổi sáng ngày 28 -9, chị Hạnh mới có thể tiêm cho con mũi 6 in 1 đầu tiên do đi sớm xếp hàng từ 4 giờ sáng.

200% công suất vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu

Ông Nguyễn Hồng Sơn, phó trưởng Trung tâm Dịch vụ, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, mặc dù ngày nghỉ nhưng trung tâm phải bố trí 10 bàn tiêm, tăng 2 bàn so với ngày thường để phục vụ nhu cầu của người dân.

Những ngày này, nhân viên tại trung tâm phải hoạt động đến 200% công suất, phục vụ từ 800 -1.000 lượt/ ngày tuy nhiên vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế nhất là mỗi khi có vắc xin dịch vụ mới về. 

Ông Sơn cũng cho biết, phía trung tâm đã dự trù và đăng kí 30.000 – 40.000 liều vắc xin dịch vụ 5 in 1 và 6 in 1 từ đầu năm tuy nhiên mới chỉ nhận được số lượng nhỏ.

Trong vòng 3 tháng nay, trung tâm tiếp nhận 3 đợt vắc xin 6 in 1, mỗi đợt là 500 liều. Lần gần đây nhất là vào trưa ngày thứ 7, trung tâm đã tổ chức hai buổi tiêm đến sáng chủ nhật đã hết toàn bộ vắc xin trên.

Cũng theo ông Sơn, mỗi khi có vắc xin đều thông báo bằng cách nhắn tin và cập nhật trên trang web của trung tâm và tổ chức tiêm chủng ngay cho người dân nhưng do phụ thuộc vào nhà sản xuất, nhà phân phối và thị trường thế giới nên không thể chủ động được số lượng cũng như thời gian vắc xin về.

Người dân nên bình tĩnh, thông cảm

Tuy nhiên, theo nhà phân phối từ giờ đến cuối năm số lượng vắc xin dịch vụ sẽ về đều hơn, không gián đoạn trong thời gian dài như thời gian trước đây.

Do vậy, ông Sơn đề nghị người dân yên tâm, bình tĩnh và thông cảm cho người phục vụ tránh tình trạng tranh cãi, chen ngang hay thất vọng vì không được tiêm chủng dịch vụ như bây giờ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho rằng, nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ hiện nay rất lớn trong khi vắc xin lại về nhỏ giọt theo từng đợt với số lượng ít.

Theo ông Cảm, nếu không tiêm được vắc xin dịch vụ cho con, người dân có thể chuyển sang vắc xin ở chương trình mở rộng quốc gia, vì những vắc xin này vẫn được đánh giá là tốt và an toàn.

 

QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên