14/01/2015 10:27 GMT+7

​Khó mua bảo hiểm y tế

LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ
LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ

TT - Sau nửa tháng thực hiện Luật bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015), người tham gia BHYT ở TP.HCM liên tục than phiền khó mua BHYT.

Chị Lan tới UBND P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) mua BHYT theo hộ gia đình nhưng chưa mua được - Ảnh: Đức Phú
Chị Lan tới UBND P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú) mua BHYT theo hộ gia đình nhưng chưa mua được - Ảnh: Đức Phú

Nhiều bạn đọc cho biết các đại lý bán BHYT (là UBND xã, phường, thị trấn...) từ chối bán BHYT theo hộ gia đình. Người dân liên tục được hẹn mà chưa biết khi nào mới mua được bảo hiểm.

Không bán, phải chờ!

Gián đoạn 3 tháng trở lên mới không có giá trị liên tục

Theo bà Huyền, dự kiến trước ngày 20-1 Bảo hiểm xã hội TP sẽ có hướng dẫn cho các đại lý để thực hiện đúng quy định của Bảo hiểm xã hội VN.

Vì vậy từ ngày 15 đến 20-1 người dân có thể đến UBND phường xã, thị trấn gia hạn thẻ BHYT hoặc tham gia mới.

Với những người có thẻ đã hết hạn từ ngày 10-1 hoặc 15-1 thì hoàn toàn yên tâm về quyền lợi vì theo quy định mới, chỉ khi nào gián đoạn ba tháng trở lên thì thẻ BHYT mới không có giá trị liên tục.

Ngày 13-1, ông Hồ Long (P.Tân Quý, Q.Tân Phú) cho biết vợ chồng ông đã tham gia BHYT tự nguyện nhiều năm nay. Lần này, trước khi thẻ BHYT hết hạn khoảng một tháng, ông đã đến UBND P.Tân Quý đóng tiền, gia hạn thẻ cho ông và vợ (ông Long chỉ có một người con đã tham gia BHYT ở nơi làm việc).

Tuy nhiên, mấy lần lên phường ông đều được nhân viên của UBND P.Tân Quý trả lời chưa bán và hẹn tuần sau. Tuần sau ông Long đến lại được phường hẹn tuần tới. Đến lần thứ tư ông lên, nhân viên của phường trả lời không biết ngày nào mới có hướng dẫn việc mua BHYT theo quy định mới nên chưa thể bán BHYT được!

Ông Long lo lắng: “Thẻ BHYT của tôi hết hạn ngày 29-1 mà vẫn chưa biết khi nào mua được. Nếu chờ như vậy thì thẻ BHYT của tôi bị gián đoạn, không được coi là tham gia liên tục khiến tôi bị thiệt thòi quyền lợi thì ai chịu trách nhiệm?”.

Chiều cùng ngày, tại UBND P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, chị Lan (Q.Tân Phú) cầm trên tay xấp giấy tờ để cán bộ phường hướng dẫn làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT cũng như đăng ký thêm người tham gia cho đủ điều kiện mua BHYT theo hộ gia đình.

Chị Lan cho biết gia đình chị đã tham gia BHYT nhiều năm qua, thủ tục các năm trước khá dễ làm. Tuy nhiên, đầu năm nay khi đăng ký mua BHYT theo hộ gia đình, chị thấy thủ tục phiền phức và khó khăn hơn cho người dân.

Theo chị Lan, đây là lần thứ hai trong tuần chị tới phường để mua BHYT. Trước khi đi, chị phải photo đủ loại giấy tờ như bản sao hộ khẩu, giấy chứng tử của người thân, chứng minh nhân dân, bảo hiểm... với tổng số tiền 40.000 đồng. Cầm xấp giấy tờ đi về, chị Lan cho biết vẫn chưa mua được bảo hiểm do phường nói phải chờ hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội TP.

Chờ hướng dẫn

Ghi nhận của chúng tôi tại UBND một số phường trên địa bàn TP.HCM cho thấy việc người dân không mua được BHYT theo hộ gia đình là do ngày 29-12-2014, Bảo hiểm xã hội TP.HCM gửi văn bản cho các đại lý thu BHYT hộ gia đình năm 2015 đề nghị chưa nhận thủ tục và thu tiền.

Về việc gia hạn thẻ, đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình từ ngày 1-1-2015, Bảo hiểm xã hội TP đề nghị với các trường hợp đang tham gia BHYT theo hộ gia đình năm 2014 có thẻ BHYT hết hạn sử dụng vào ngày 31-12-2014, đã lập thủ tục gia hạn thẻ, đóng tiền và các đại lý đã lập thủ tục chuyển bảo hiểm xã hội quận, huyện trong tháng 12-2014 thì bảo hiểm xã hội quận huyện thực hiện in và chuyển thẻ cho đại lý theo quy định trước đây.

Với các trường hợp đang tham gia BHYT theo hộ gia đình năm 2014, thẻ BHYT hết hạn sử dụng từ ngày 31-1-2015 trở đi và các trường hợp mới bắt đầu tham gia từ ngày 1-1-2015, các đại lý tạm thời chưa thu tiền, chưa nhận thủ tục đăng ký tham gia đến khi có hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội VN.

Đại diện UBND P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú cho biết phường phải chờ văn bản hướng dẫn mới thu tiền làm thẻ BHYT mới cho người dân.

Theo vị đại diện này, vì phải chờ hướng dẫn nên thời gian qua có khoảng 100 người dân trên địa bàn phường đến mua BHYT nhưng chưa được nên bà con phàn nàn rất nhiều. Ông Vũ Minh Hùng, phó chủ tịch UBND P.2, Q.Phú Nhuận, cũng cho biết theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội TP nói trên nên thời gian này phường chưa tiến hành thu tiền.

“Đến giờ phường cũng chưa biết khi nào tiến hành thu tiền, tất cả phải chờ văn bản hướng dẫn. Vì việc này mà một số người dân tới phường phàn nàn là mua BHYT theo hộ gia đình đã gây khó khăn cho một số hộ dân thu nhập thấp” - ông Hùng nói.

Khi nào mới thông?

Giải thích lý do chưa bán BHYT theo hộ gia đình, bà Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - trả lời vì chưa có biểu mẫu kê khai, hướng dẫn kê khai mua BHYT theo hộ gia đình và việc xác định hộ khẩu, số thành viên thật sự trong gia đình như thế nào... nên chưa thể thu tiền và nhận thủ tục đăng ký của người dân. Các vấn đề này còn phải chờ hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội VN.

Theo bà Huyền, ngày 13-1 Bảo hiểm xã hội VN đã tổ chức tập huấn cho các địa phương về những vấn đề này nên dự kiến biểu mẫu và hướng dẫn sẽ được ban hành trong một vài ngày tới.

Tuy nhiên, bà Huyền lưu ý theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, muốn mua BHYT hộ gia đình thì bắt buộc 100% thành viên hộ gia đình cùng phải tham gia.

Cụ thể là toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc toàn bộ người có tên trong sổ tạm trú - trừ những người đã tham gia BHYT ở các nhóm khác theo quy định của luật và người đã khai báo tạm vắng.

LÊ THANH HÀ - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên