14/10/2016 08:24 GMT+7

Khô cá tra “đội lốt” cá dứa Cần Giờ

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Nhiều cửa hàng tại TP.HCM hiện bày bán tràn lan các loại cá khô một nắng đặc sản như cá dứa, cá đù, cá đối, trong đó khô cá dứa Cần Giờ được người tiêu dùng ưa chuộng.

Những sản phẩm này đều không có bao bì nhãn mác và muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có. Tuy nhiên để mua được khô cá dứa chính hiệu đúng chất lượng là chuyện không hề đơn giản, vì khó phân biệt thật giả.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “cá dứa đặc sản Cần Giờ” hiện được các cửa hàng bán với giá 200.000 - 250.000 đồng/kg, được quảng cáo là hàng chính hiệu, đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, những người làm khô cá dứa ở Cần Giờ lại đang điêu đứng với nạn khô cá dứa giả, nhất là khi nhiều du khách tới Cần Giờ không còn dám mua khô cá dứa vì sợ dính hàng giả.

Hơn 10 năm bán khô cá dứa, ông Lâm Hoàng (xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) cho biết trên thị trường hiện nay cá dứa đang bị làm giả rất nhiều, chủ yếu làm từ cá tra và cá basa do hai loại cá này rất giống với cá dứa.

Theo ông Hoàng, với giá khô cá tra hiện là 70.000 đồng/kg, sau khi được “phù phép” thành khô cá dứa, những người làm hàng giả dễ dàng bỏ túi 150.000 - 170.000 đồng/kg.

“Với giá bán chỉ 150.000 - 200.000 đồng/kg, chắc chắn đây không phải là cá dứa thật” - ông Nguyễn Phước Lực (xã Cần Thạnh) khẳng định. Tuy nhiên, với giá bán cao nên khô cá dứa Cần Giờ chính hiệu khó cạnh tranh với sản phẩm giả hiện đang bày bán tràn lan trên thị trường.

Theo ông Lực, có thể phân biệt sản phẩm khô cá dứa chính hiệu với giả hiệu, bởi khô cá dứa thật chỉ có một chút mỡ nằm dưới lớp da và khi được chiên hay nướng sẽ có màu vàng sậm rất hấp dẫn. Trong khi khô cá tra hoặc cá basa dù cố được làm khô cũng bị tươm, ứa mỡ và khi chiên lên sẽ ngả màu vàng nâu như chiên quá lửa, thịt mềm bủn ra.

Thông tin từ UBND huyện Cần Giờ cũng cho biết cá dứa chủ yếu được đánh bắt từ tự nhiên, nguồn cá rất hiếm nên giá khô cá dứa rất cao, dao động 370.000 - 470.000 đồng/kg.

Một số hộ thử nuôi cá dứa nhưng hiệu quả không cao, thời gian nuôi đến khi thu hoạch hơn một năm, sản lượng đạt thấp và chất lượng cá không ngon như cá tự nhiên.

Cần Giờ hiện có 60 cơ sở sản xuất khô cá dứa, ước tính sản lượng 150 tấn/năm, sản phẩm đều được ép chân không, bao bì nhãn mác rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thời gian bảo quản 3-6 tháng.

Nếu mua khô cá dứa khi du lịch tại Cần Giờ, khách nên chọn những địa chỉ bán uy tín, được cơ quan chức năng Cần Giờ quản lý chặt chẽ về nguồn gốc và chất lượng.

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên