28/05/2013 11:06 GMT+7

Khieu Samphan: "Tôi không có nhiều tội dưới thời Pol Pot"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cựu chủ tịch nhà nước Khmer Đỏ Khieu Samphan ngày 27-5 nói trước phiên tòa xét xử tội ác của các thủ lĩnh Khmer Đỏ rằng "ông không có tội nhiều trong chế độ Pol Pot".

Thủ lĩnh Khmer Đỏ Noun Chea đủ sức khỏe để hầu tòaTòa án xét xử Khmer Đỏ ngừng hoạt động vì thiếu tiền

WLAGLsT8.jpgPhóng to
Khieu Samphan trước tòa - Ảnh: cambodiatribunal.org

Báo Campuchia Cambodia Daily dẫn lời ông Samphan đưa ra nhận xét trên khi ông đáp lại lời một nhân chứng trong phiên tòa khi được hỏi về việc tại sao có quá nhiều người bị sát hại trong cuộc diệt chủng kinh hoàng thời Pol Pot. “Trước hết, tôi muốn nói rằng tôi không phải là một người của chế độ Khmer Đỏ” - Khieu Samphan nói.

“Tôi không chịu trách nhiệm cho những cáo buộc đó. Tôi xin đưa ra một ví dụ. Trong trường hợp ông Hun Sen, liệu ông ấy có phải chịu trách nhiệm cho những hành động do chế độ Khmer Đỏ thực hiện? Trong trường hợp của tôi, tôi còn ở cách xa chế độ hơn ông Hun Sen. Tôi không biết điều gì đã xảy ra giai đoạn 1975-1979”.

Nhiều nhân vật cấp cao trong Chính phủ Hun Sen đã khẳng định không dính líu với chế độ Khmer Đỏ, bao gồm Bộ trưởng tài chính Keat Chhon, Chủ tịch thượng viện Chea Sim và Chủ tịch hạ viện Heng Samrin. Các phiên tranh tụng ở tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ tuần này tập trung vào các nhân chứng dân sự, cho phép họ được lên tiếng và đặt câu hỏi với các bị cáo về những tội ác thời Pol Pot.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Campuchia, thiếu tướng Khieu Sopheak, trả lời Cambodia Daily qua điện thoại rằng bình luận của Khieu Samphan chỉ là một cách để ông này né tránh trách nhiệm về những hành vi của chính ông ta.

“Khieu Samphan khi đó là chủ tịch nước - ông Sopheak nói - Còn ai phải chịu trách nhiệm đây? Ông ta là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của chế độ Khmer Đỏ… Ông ấy phải chịu trách nhiệm. Nếu tôi là Khieu Samphan, tôi sẽ nhận tội, những tội ác tôi đã phạm với người dân của mình trên các cánh đồng chết”.

Đã có bốn nhân chứng dân sự ra tòa trong ngày 27-5.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên