09/01/2016 11:44 GMT+7

Khi thủ lĩnh làm gương

PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)
PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)

TT - Không những là cán bộ Đoàn chủ chốt của trường, ba nữ sinh vinh dự đạt được danh hiệu “Học sinh 3 tích cực” cấp thành năm học 2014 - 2015 đều là những học sinh giỏi tiêu biểu và có chung đam mê võ thuật.

Lê Phương Quỳnh - Ảnh: Hữu Khoa
Lê Phương Quỳnh - Ảnh: Hữu Khoa

Cả ba đều có suy nghĩ rằng làm cán bộ Đoàn trường phải học tập thật tốt, khi ấy mới làm gương và lời nói của mình mới có sức thuyết phục bạn bè.

Hai bí thư cùng tên “Phương Quỳnh”

Nguyễn Thị Phương Quỳnh - Ảnh: Phước Tuần
Nguyễn Thị Phương Quỳnh - Ảnh: Phước Tuần

Cả hai đang học khối 11, luôn đạt học sinh giỏi suốt 10 năm qua, Lê Phương Quỳnh (lớp 11AD1 Trường THPT Giồng Ông Tố, Q.2) và Nguyễn Thị Phương Quỳnh (lớp 11A9 Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, Q.3) đều giữ chức bí thư Đoàn trường. Đôi bạn này cũng là chỉ huy trưởng cấp trường chiến dịch Hoa phượng đỏ hè 2015 vừa qua với hàng loạt thành tích nổi bật.

Lê Phương Quỳnh chính là thủ khoa đầu vào của trường trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015.

Không những thế, Quỳnh đang là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi môn hóa, từng đoạt huy chương đồng tại cuộc thi Học sinh giỏi Olympic 30-4 năm học vừa qua. Suốt mười năm qua, Quỳnh luôn là học sinh giỏi toàn diện, chưa kể khả năng giao tiếp tiếng Anh rất tốt của cô bí thư nhỏ nhắn này.

Quỳnh chia sẻ: “Việc học luôn là nhiệm vụ quan trọng nhất, tuy nhiên do mình đã có thói quen làm việc có kế hoạch, lên lịch hoạt động theo tuần nên cũng không ảnh hưởng nhiều”.

Đằng sau sự năng nổ của Quỳnh là một nghị lực vươn lên đáng ngưỡng mộ mà bạn bè ít biết đến. Ba bệnh nhiều năm nay nên mất sức lao động, gia đình Quỳnh bốn người đang sống nhờ nhà ngoại phụ thuộc vào khoản lương ít ỏi của mẹ là công nhân ở Khu công nghiệp Tân Tạo.

Chính vì thế mà ngoài thời gian học ở lớp, tham gia các hoạt động phong trào của trường, Quỳnh ở nhà phụ giúp cha mẹ việc nhà là chính. Với thể thao, ngoài đam mê môn đá cầu, Quỳnh còn là thành viên câu lạc bộ võ Vovinam của trường.

Cô bạn Nguyễn Thị Phương Quỳnh cũng nổi bật với vai trò thủ lĩnh trong các phong trào Đoàn cùng niềm đam mê võ thuật của mình.

Vốn có chút “lửa” đam mê hoạt động từ cấp II, đầu năm lớp 10 Quỳnh đã mạnh dạn tham gia hoạt động cùng các anh chị khóa trên, thường xuyên có những phát biểu, sáng kiến trong các cuộc họp. Chính sự mạnh dạn cũng như khả năng sáng tạo hoạt động của mình, ngay cuối học kỳ I năm lớp 10 Quỳnh được các thầy cô và bạn bè tin tưởng bầu vào chức bí thư Đoàn Trường Lê Thị Hồng Gấm. Thế là Quỳnh vinh dự giữ chức vụ này trong cả hai năm học.

Khi tạo được niềm tin của mọi người, trong vai trò bí thư Đoàn trường Quỳnh đã hiến kế lập ra và giữ chức chủ nhiệm đội cộng tác viên nhằm hỗ trợ các hoạt động cho Đoàn trường, thành lập câu lạc bộ Anh văn giao tiếp, tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng Lê Thị Hồng Gấm...

Dù bận rộn, nhiệt tình trong các hoạt động của trường cũng như Quận đoàn 3, nhưng Quỳnh vẫn đạt học sinh giỏi năm học vừa qua. Về thể thao, Quỳnh có đam mê và luyện tập môn võ taekwondo và bơi lội từ lúc còn học tiểu học. Hiện cô bí thư đang là đai đen nhất đẳng bộ môn taekwondo.

Chuyện về cô bạn gái xứ Quảng

Nguyễn Thị Bảo Đức - Ảnh: Phước Tuần
Nguyễn Thị Bảo Đức - Ảnh: Phước Tuần

Gặp Nguyễn Thị Bảo Đức (lớp 12A2 Trường THPT Phước Long, Q.9) tại nhà sách ngay cạnh Nhà Thiếu nhi Q.9 vào trưa 6-12-2015 khi cô bạn vừa tan học, Bảo Đức cho biết tranh thủ giờ trưa đi xe buýt lên nhà sách tìm mua cuốn đề tuyển sinh môn sinh học về ôn luyện.

Cô nữ sinh đã lần thứ hai có vinh dự đạt danh hiệu “Học sinh 3 tích cực” cấp thành phố này sinh ra và lớn lên ở tận vùng biển Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi).

Đức kể nhà có năm chị em gái, kinh tế gia đình phụ thuộc vào những chuyến ra khơi của ba. Lên lớp 8, Đức được chị gái dẫn vào TP.HCM ở để có nhiều cơ hội học tập và chị em chăm sóc nhau.

Từ những ngày mới vào thành phố, bạn bè xa lạ, Bảo Đức thường tham gia các hoạt động ở trường, phường để quên đi nỗi nhớ nhà rồi “bén duyên” luôn công tác Đoàn. Đức kể có những ngày hè chạy theo các hoạt động của phường, trường rồi lại thêm câu lạc bộ ở Trường Đoàn Lý Tự Trọng nên đi suốt.

Năm lớp 11, Đức là phó bí thư Đoàn trường nên thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, lên kế hoạch và tổ chức các sân chơi cho các bạn.

Trong mọi cuộc thi về an toàn giao thông, pháp luật, văn nghệ hoặc các chuyến tình nguyện ở trường hay địa phương tổ chức, Bảo Đức luôn tham gia nhiệt tình. Vì thế trong suốt hai năm học vừa qua, Đức nhận nhiều giấy khen của phường Phước Bình, Quận đoàn 9 cũng như Trường THPT Phước Long.

Hoạt động không quên việc học, năm học vừa rồi Đức đạt điểm trung bình 9,3 và hai năm liên tiếp là thành viên đội tuyển học sinh giỏi toán của trường.

Chia sẻ bí quyết, Đức nói: “Mình luôn quyết tâm học chắc từng bài giảng, phần kiến thức ngay trên lớp. Học phần nào chắc phần đó chứ không để dồn bài đến khi gần thi mới học như nhiều bạn. Với lại mình thường hoạt động nhiều ở hè và cuối tuần, thời gian còn lại vẫn tập trung và đặt việc học lên trên hết”. Ước mơ của cô nữ sinh xứ Quảng là thi đậu vào ngành dược ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong mùa tuyển sinh tới.

Thầy Lê Anh Chung (trợ lý thanh niên Trường THPT Giồng Ông Tố) nhận xét: “Vừa là thủ lĩnh Đoàn của trường với rất nhiều việc mà học rất giỏi, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi nữa thì rất ít học sinh làm được.

Điểm mạnh của Lê Phương Quỳnh là rất siêng năng, nắm vững kiến thức, nhanh tiếp thu bài học nên có nhiều thời gian tham gia hoạt động. Quỳnh cũng là một gương sáng trong nghị lực vượt qua khó khăn mà nhiều học sinh trong trường noi theo”.

Trong khi đó, thầy Phạm Duy Mẫn, trợ lý thanh niên Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, nói: “Nguyễn Thị Phương Quỳnh là một học sinh khá toàn diện, phong cách thủ lĩnh chững chạc, bạn bè rất yêu quý; tham gia hoạt động nhiều nhưng Quỳnh vẫn học giỏi, chính nhờ thế bạn bè càng nể phục và quý trọng hơn”.

PHƯỚC TUẦN (phuoctuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên