09/09/2014 15:13 GMT+7

Khí thải nhà kính lại tăng kỷ lục

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trong năm 2013, lượng khí thải carbon dioxide trong khí quyển đã tăng ở mức cao nhất trong gần 30 năm qua, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Lượng khí thải CO2 trong khí quyển vẫn ở mức cao, gây ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu. Trong ảnh: người dân đi trên một con đường đầy khói bụi ở Trung Quốc - Ảnh: RTE News

Trong thông báo ra ngày 9-9, WMO cho biết sự gia tăng này - cao nhất kể từ năm 1984, là lý do chính khiến nồng độ khí nhà kính nói chung "leo" lên mốc kỷ lục mới.

Theo ghi nhận của WMO, trong năm 2013, nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển cao hơn 142% so với giữa thế kỷ 18, trước khi diễn ra cách mạng công nghiệp. Nồng độ khí methane cũng tăng 153% và nitric oxide (NO) tăng 21%.

"Chúng ta phải đảo ngược xu hướng này bằng cách cắt giảm phát thải khí CO2 và các khí nhà kính khác trên diện rộng", Tổng thư ký WMO Michel Jarraud nói, AFP trích đăng. "Chúng ta đang không còn nhiều thời gian", ông thêm.

Theo WMO, việc đốt than và dầu cũng như hoạt động sản xuất xi măng tốn nhiều năng lượng đã đẩy lượng khí CO2 lên cao. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như hoạt động đốt chất thải nông nghiệp…

CO2 là một trong những khí thải chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Mặc dù hầu hết khí CO2 bay vào khí quyển, một phần chúng cũng được giữ lại trong các đại dương, khiến cho nước bị axit hóa, gây tác động tiêu cực lên san hô, tảo và các sinh vật biển khác.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên