20/02/2016 08:37 GMT+7

Khi mẹ thất hứa…

KIM THOA (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)
KIM THOA (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)

TT - Hôm chủ nhật, tôi đến nhà người bạn chơi. Bạn tôi có cô con gái rất kháu khỉnh, đáng yêu. Mới 11 tuổi (trạc tuổi con tôi) nhưng bé khôn hơn nhiều.

Trong lúc ngồi uống trà, tôi hỏi cháu: “Ly của cô học trên lớp chắc được nhiều điểm 10 lắm nhỉ?”. Cháu trả lời rất nhanh: “Dạ nhiều, nhưng mẹ Liên đã thất hứa với cháu, cô ạ”.

Bạn tôi định quát con, tôi vội nhỏ nhẹ: “Sao Ly lại nói mẹ như thế?”.

Cô bé tỏ ra ấm ức: “Mẹ Liên bảo nếu được điểm 10 sẽ cho cháu 5 nghìn, được điểm 9 sẽ cho cháu 3 nghìn. Những hôm đầu thì mẹ thực hiện lời hứa. Nhưng dạo gần đây thì mẹ quên không còn thưởng tiền cháu nữa. Vậy là mẹ thất hứa rồi”.

Thì ra bạn tôi ra điều kiện để con phấn đấu chăm học, nhưng vì con đem về quá nhiều điểm 9, điểm 10 nên bạn tôi thôi luôn, không còn thưởng tiền nữa. Cứ nghĩ con còn bé sẽ không để bụng chuyện này.

Thế nên mỗi khi bị con “đòi nợ”, lần thì bạn tôi rút tiền đưa cho con với thái độ bực bội, lần thì bạn tôi hứa con cứ cộng dồn số điểm 9, điểm 10 lại để lĩnh tiền thưởng luôn một lần khiến bé không vui.

Có khi bạn tôi còn quát con, cho rằng con cứ đòi tiền như vậy là không ngoan. Có lần bạn tôi còn làm căng với con khi bảo rằng sẽ đem hết số điểm 9 và điểm 10 trả lại cho cô giáo vì con không ngoan, cứ đòi tiền mẹ. Những lúc như vậy cô bé chỉ im lặng không nói.

Rồi sau đó, để đối phó với con, bạn tôi lại chuyển sang hứa: “Nếu con được đi thi học sinh giỏi thành phố thì mẹ sẽ cho con 100 nghìn với đi chơi hai ngày chứ cứ lắt nhắt điểm 10 với chả điểm 9 thì mất công mẹ lắm”.

Nhưng theo lời cô bé nói thì mẹ chỉ hứa suông thôi chứ không thực hiện vì lần gần đây nhất cô bé được đi thi nhưng lại bị mẹ cho “leo cây”. Cô bé than thở: “Cô không biết đấy thôi, cháu đã rất cố gắng vượt mặt các bạn để được đi thi nhưng mẹ vẫn thất hứa...”.

Tôi cố vớt vát: “Chắc tại mẹ của Ly bận rộn quá nên quên thôi, đừng giận mẹ thế chứ”. Cháu ấm ức: “Không phải đâu ạ. Mẹ Liên vẫn thích hứa và vẫn thích quên lời hứa của mình. Cháu không còn tin lời mẹ nữa”. Không hiểu sao khi nghe cô bé nói thế khiến tôi thấy sốc và khá bất ngờ.

Về nhà, tôi cứ nghĩ mãi về câu chuyện ấy, qua những lời nói của cô con gái, không biết bạn tôi có nhận ra cái sai của mình?

KIM THOA (Hoằng Hóa, Thanh Hóa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên