15/08/2015 17:48 GMT+7

Khi lòng yêu nước của du học sinh được quy tụ

ĐỖ DUNG
ĐỖ DUNG

TTO - Chuyến đi thực tế ra đảo trong chương trình hội trại “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc - Bình Định 2015” là cam kết của người trẻ Việt ở “trời Tây” đối với việc khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Sinh viên xếp hình chim bồ câu vì hoà bình trong đêm nghệ thuật
Sinh viên xếp hình chim bồ câu vì hòa bình trong đêm nghệ thuật

Diễn ra trong ba ngày từ 14-8 đến 16-8, hội trại “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc - Bình Định 2015” do Tỉnh đoàn Bình Định và Hội Sinh viên Bình Định tổ chức, có sự tham gia của 1.200 đại biểu sinh viên trong nước, các du học sinh và các bạn trẻ Cộng đồng kiến tạo địa cầu Global Shapers.

Bạn Trần Quang Hưng, chủ tịch Cộng đồng kiến tạo địa cầu Global Shapers, cho biết việc tham gia tuần lễ biển đảo chính là cơ hội để bạn trải nghiệm, suy ngẫm và hành động về sứ mệnh của cá nhân trước những thử thách đang đặt ra cho dân tộc Việt. 

"Hơn tất cả, với một người trẻ lần đầu tiên được đặt chân đến vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, tôi thấy mình hiểu hơn lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và sức mạnh đoàn kết mà trước kia chỉ được học qua sách vở", Hưng thổ lộ.

Hưng cho biết Global Shapers là tập hợp những người trẻ, tuổi đời từ 20-30 luôn mong muốn đóng góp cho cộng đồng những hành động thiết thực. Hưng nói dự hội trại là cơ hội để các thành viên chiêm nghiệm về những kiến thức đã được học về Luật biển và quyền tài phán trên Biển Đông. Đồng thời đây là dịp giao lưu, đối thoại với thanh niên trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho mỗi người về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Bí thư tỉnh đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang và bí thư tỉnh đoàn Bình Định Nguyễn Minh Triết gắn biển khánh thành giai đoạn 2 cột cờ Tổ quốc - Ảnh: Hoa Khá
Bí thư tỉnh đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang và bí thư tỉnh đoàn Bình Định Nguyễn Minh Triết gắn biển khánh thành giai đoạn 2 cột cờ Tổ quốc - Ảnh: Hoa Khá

Phát biểu khai mạc Hội trại, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định Nguyễn Minh Triết cho biết, thông qua các hoạt động xuyên suốt trong 3 ngày diễn ra Hội trại 1.200 sinh viên có môi trường rèn luyện kỹ năng bổ ích, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Qua đó, thể hiện lòng yêu nước và tham gia bảo vệ Tổ quốc bằng hành động đúng đắn, phù hợp nhất đối với đoàn viên, sinh viên; Đồng thời cũng qua hội trại, các bạn đoàn viên, sinh viên được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, học tập và rèn luyện. 

XUÂN NGUYÊN ghi

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định Nguyễn Minh Triết trao học bổng - Ảnh Văn Lưu
Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định Nguyễn Minh Triết trao học bổng - Ảnh Văn Lưu
Trần Quang Hưng nói:
Trần Quang Hưng nói: "Tham gia hội trại, tôi thấy mình hiểu hơn lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và sức mạnh đoàn kết mà trước kia chỉ được học qua sách vở"

Cùng tâm tư đó, Nông Quỳnh Ngân, thư ký Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland, bày tỏ: "Từ nhiều năm trước đó, các du học sinh Việt Nam tại Anh chúng tôi luôn cập nhật thông tin về tình hình Biển Đông và chủ quyền biển đảo quê hương".

Theo Quỳnh Ngân, các hoạt động tuyên truyền về biển đảo quê hương tại Anh chưa thật sự được quan tâm rộng rãi và chưa có những chương trình cụ thể, sâu sắc. Tham gia hội trại, đặt chân tới mảnh đất máu thịt của quê hương, "thấm" nắng gió Hoàng Sa - Trường Sa, cảm nhận tình yêu của người lính nơi đầu ngọn súng và hơi thở cuộc sống của người dân bám biển, với Quỳnh Ngân là hiểu hơn về đất nước cũng như sẽ góp sức cho nước Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn sau này.

Với những kiến thức thực tế về biển đảo thu thập từ chuyến đi, Quỳnh Ngân nói sẽ chia sẻ trong những bài luận, bài nghiên cứu, những cuộc tranh luận với thầy cô, bạn bè quốc tế. "Những kiến thức này cũng sẽ được chia sẻ trong cộng đồng du học sinh VN ở Anh", Ngân cho biết.

Đội tàu tham gia chương trình Sinh viên với biển đảo Tổ quốc 2015

Hội trại diễn ra với nhiều hoạt động: tham quan địa danh nổi tiếng tại Bình Định như Bảo tàng Quang Trung, Khu tưởng niệm Nguyễn Sinh Sắc (huyện Tây Sơn); thăm và tặng quà, cờ Tổ quốc cho bộ đội biên phòng và nhân dân trên đảo Cù Lao Xanh (Đảo thanh niên); xếp hình “chim bồ câu hòa bình” bằng kỹ thuật ánh sáng; nói chuyện về tinh thần võ đạo Bình Định và hướng dẫn sinh viên giao lưu, tập luyện những thế võ phòng thân cơ bản; các hoạt động trò chơi, thi đấu thể thao sôi động như “trò chơi lớn, trò chơi nhỏ dưới nước”, cuộc thi chạy việt dã “Vì tình yêu biển đảo Việt Nam”; giao lưu với giáo sư Ngô Bảo Châu.

Đồng thời, những sản phẩm như cột cờ Tổ quốc, đội tàu sắt cho ngư dân là những công trình thiết thực từ sự chung sức của sinh viên trên cả nước.

Thông qua chương trình, Hội Sinh viên tỉnh Bình Định muốn nhắn nhủ tới người trẻ tinh thần bảo vệ Tổ quốc và thể hiện lòng yêu nước. 

Đặc biệt đêm nghệ thuật với chủ đề “Hào khí vươn cao, khát vọng bay xa” được đầu tư và dàn dựng công phu bởi đạo diễn Phạm Hoàng Nam, được đánh giá là một trong những sân khấu ngoài trời ấn tượng và lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 20 ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Tóc Tiên, Unlimited và các ca sĩ trẻ khác. 

Sân khấu chương trình được thiết kế độc đáo, vượt qua được giới hạn và những lối mòn của các sân khấu âm nhạc từ trước tới nay, đặc biệt, mỗi một phần của sân khấu đều là biểu tượng của một thông điệp mà chương trình muốn gửi tới khán giả nói chung và các bạn sinh viên tham dự chương trình nói riêng. 

Ngoài ra, các khán giả trẻ không chỉ ngồi-và-xem mà còn được sáng tạo, đồng tham gia trình diễn, cùng tương tác với sân khấu và “phiêu” cùng các nghệ sĩ. Đặc biệt hơn, một số ca khúc tuy có thể quen thuộc nhưng lại được remix theo phong cách EDM trẻ trung bởi DJ nổi tiếng Hoàng Anh.

 

Các thành viên hội trại biểu diễn ánh sáng - Ảnh: Đỗ Dung

Các thành viên hội trại biểu diễn ánh sáng - Ảnh: Đỗ Dung

 

Chạy việt dã tại hội trại - Ảnh: Đỗ Dung
Chạy việt dã tại hội trại - Ảnh: Đỗ Dung
Các Đoàn viên, sinh viên tham quan cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh - Ảnh: Hoa Khá.
Các Đoàn viên, sinh viên tham quan cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh - Ảnh: Hoa Khá
ĐỖ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên