Xe
26/05/2014 10:46 GMT+7

Khi giám đốc Fiat Chrysler nói "Đừng mua Fiat 500e!"

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Giám đốc điều hành Fiat-Chrysler Sergio Marchionne đã làm một chuyện hết sức hy hữu, khi đưa ra lời khuyên chân thành với các khách hàng tiềm năng: “Đừng mua xe điện Fiat 500e!”.

AgMBEwqt.jpgPhóng to
Xe điện mini Fiat 500e 2013 - Ảnh: Fiat

"Tôi mong bạn đừng mua Fiat 500e vì mỗi lần bán ra 1 chiếc, chúng tôi lỗ mất 14.000 USD", ông Marchionne "thành thật chia sẻ" tại một hội nghị tại Washington hôm thứ Tư 21-5 vừa qua.

Fiat 500e có gì hay?

Fiat 500e hoạt động nhờ mô tơ điện lấy năng lượng từ thỏi pin lithium-ion 24kWh, giúp sinh ra 111 mã lực, mô men xoắn 200Nm và đạt vận tốc tối đa 137km/h.

Mỗi lần sạc đầy, xe có thể chạy được 140km. Fiat đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất phân khúc, với 1,93 lít/100km đường thành phố, 2,18 lít/100km đường xa lộ và 2,03 lít/100km đường hỗn hợp.

Trong khi một chiếc Fiat 500 động cơ xăng có giá khởi điểm chỉ khoảng 17.300 USD bao gồm cả phí giao hàng, thì Fiat 500e có giá thấp nhất là 32.650 USD. Nhưng thực chất khách hàng chỉ cần trả khoảng 19.650 USD để mua Fiat 500e, nhờ chính sách ưu tiên và ưu đãi thuế liên bang, hoặc có thể thuê với giá chỉ 199 USD/tháng. Fiat-Chrysler phải chịu khoản thiệt hại còn lại.

Ông Marchionne phát biểu rằng Tesla Motors là công ty duy nhất có thể làm ăn được nhờ xe điện vì định giá cao cho sedan Model S.

Chỉ thị phát triển xe không khí thải của bang California cùng yêu cầu của liên bang về các tiêu chuẩn sử dụng hiệu quả nhiên liệu trong năm 2025 đã buộc các hãng ôtô phải đầu tư vào sản xuất xe điện. Ông Marchionne công khai chỉ trích các chính sách trên và cho rằng Bộ Năng lượng Mỹ chỉ nên đưa ra mục tiêu đơn thuần và để các hãng xe tự xoay sở theo cách của họ. Fiat 500e chỉ là cách hãng đối phó với 2 chỉ thị của chính phủ.

Năm 2013, ông Marchinonne tiết lộ với báo giới rằng hãng phải chịu lỗ 10.000 USD cho 1 chiếc Fiat 500e bán ra. Tuy nhiên, "vết thương" này ngày càng nặng dẫn đến việc trong thời gian gần đây ông đã tuyên bố xe điện không phải là một nhân tố chính trong tầm nhìn phát triển 5 năm tới của Fiat-Chrysler.

Không rõ lý do vì sao mức lỗ trong năm 2014 tăng thêm 4.000 USD/ chiếc Fiat 500e nhưng giá sản xuất 500e vẫn là một gánh nặng cho một hãng xe mới hồi sinh như Fiat-Chrysler.

Năm 2009, Chrysler đã nộp đơn phá sản và nhận được gói cứu trợ từ những người nộp thuế Mỹ. Hãng xe Fiat của Ý sau đó đã nhận lại Chrysler và vừa mới hoàn tất quá trình mua đứt hãng xe này hồi đầu năm 2014.

"Nếu chỉ sản xuất những dòng xe điện, chúng tôi sẽ quay trở lại Washington để nộp đơn xin cứu trợ lần thứ II vì phá sản", ông Marchionne nói.

Ông cũng cho biết đến năm 2025, Fiat Chrysler vẫn sẽ duy trì bán đa dạng nhiều dòng xe như hiện nay. Xe lai xăng-điện sẽ chiếm hơn 1/2 doanh số trong trường hợp không thể đạt con số 3/4. Tính đến tháng 4-2014, Fiat Chrysler trong năm nay đã bán ra 11.514 chiếc Fiat 500 tại thị trường Mỹ, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty không tiết lộ doanh số 500e.

Nhiều người tiêu dùng không "nhòm ngó" đến phân khúc xe điện vì giá cao, khiến doanh số các dòng xe này bị sụt giảm.

(Theo Reuters)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên