04/08/2011 10:24 GMT+7

Khi doanh nghiệp không trả nợ lương của nhân viên?

vinhso@...
vinhso@...

TTO - Chúng tôi là những thanh niên trẻ tuổi tốt nghiệp từ nhiều trường đào tạo khác nhau trên cả nước. Sau khi tốt nghiệp chúng tôi xin vào làm việc tại chi nhánh tỉnh của một tổng công ty (nay là tập đoàn).

Sau một thời gian gắn bó (người gắn bó ít nhất cũng được ba năm và nhiều nhất gần 10 năm) vì những lý do khách quan khác nhau nên chúng tôi không còn công tác tại đơn vị này nữa (không có trường hợp bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc sa thải, đa số đều được nhận giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ và lao động tiên tiến).

Trong khoảng thời gian công tác đó, chúng tôi được trả lương theo hai kỳ cho mỗi tháng bao gồm lương tháng và lương sản xuất kinh doanh. Từ 1-1-2009 đến hết 31-12-2011 tập đoàn có ra văn bản chỉ đạo chi nhánh tỉnh trích lại 22% lương sản xuất kinh doanh của tất cả các nhân viên (được gọi là lương tích lũy) nhằm mục đích sau khoảng thời gian 5 năm đến 10 năm sẽ dùng số tiền đó mua nhà hoặc xây căn hộ bán lại cho nhân viên với giá rẻ.

Sau khi được quán triệt chúng tôi cảm thấy phấn khởi dốc toàn tâm và sức lực phục vụ sự phát triển lớn mạnh của tập đoàn. Nhưng đột nhiên từ tháng 1-2011, tập đoàn lại ra công văn chỉ đạo là không thu tiền lương tích lũy nữa. Và cũng từ tháng 1-2011 trở đi chúng tôi vì những lý do khác nhau đã xin thôi việc chuyển công tác khác. Khi nghỉ việc chúng tôi không được nhận lại số tiền tích lũy trong hai năm đó của chính bản thân mình lao động làm ra. Số tiền đối với một nhân viên bình thường là tương đối lớn (hơn 20 triệu đồng/năm).

Đến khoảng cuối tháng 3-2011 và đầu tháng 4-2011 phòng tổ chức nhân lực tập đoàn ra hai công văn nhằm hướng dẫn chi nhánh tỉnh và các công ty trực thuộc thực hiện về việc chi trả tiền lương tích lũy. Hai công văn có tiêu đề là hướng dẫn tiền lương tích lũy năm 2009 và hướng dẫn tiền lương tích lũy năm 2010.

Theo công văn thì tùy theo số tháng làm việc nhân viên chính thức của tập đoàn sẽ được hoàn trả số tiền tích lũy năm 2009 hoặc năm 2010. Nhưng đến bây giờ sau khi nghỉ việc gần bốn tháng chúng tôi vẫn chưa nhận được số tiền đó theo hai công văn hướng dẫn tiền lương tích lũy.

Chúng tôi cũng đã liên hệ trực tiếp những người có thẩm quyền giải quyết, cụ thể là trưởng phòng tổ chức nhân lực của tập đoàn nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Theo chúng tôi được biết sau khi ra hai công văn hướng dẫn chi trả tiền lương tích lũy, tập đoàn tiếp tục ra một chỉ thị tạm giữ tiếp 5 năm số tiền lương tích lũy của những nhân viên còn công tác. Những nhân viên đã nghỉ việc đúng luật sẽ được hoàn trả.

Hiện tại tập đoàn này có số lượng nhân viên hơn 14.000 người, như vậy số tiền tích lũy của nhân viên là không hề ít. Và tại các chi nhánh tỉnh số lượng nhân viên nghỉ việc cũng hơn 10 người/tỉnh. Như vậy cách hẹn lần hẹn lữa của tập đoàn này có phải là một hình thức chiếm dụng vốn hay không?

- Trả lời:

Căn cứ theo điều 55 Bộ luật lao động quy định: Tiền lương của người lao động do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động và được trả theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc.

Theo khoản 1 điều 59 BLLĐ quy định: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc.

Trường hợp đặc biệt phải trả lương chậm thì không được chậm quá một tháng, và người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

Vậy chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, trường hợp người lao động đã nghỉ việc đúng luật nhưng chi nhánh tỉnh vẫn chưa trả lại cho người lao động tiền lương tích lũy là không đúng với quy định của pháp luật lao động.

vinhso@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên