22/02/2014 05:19 GMT+7

Khi đàn ông không làm chủ kinh tế gia đình

TRẦN HUY
TRẦN HUY

TT - Là đàn ông, tôi được mặc nhiên thừa nhận là trụ cột không chỉ đối với gia đình nhỏ của riêng mình mà đôi khi từ phía gia đình lớn. Thế cho nên điều gì sẽ xảy ra nếu một gia đình mà người đàn ông chưa thể, thậm chí không thể là trụ cột về kinh tế của gia đình?

aadJZ1sD.jpgPhóng to
Tôi từng chứng kiến những người đàn ông dùng vũ lực với vợ con vì cảm giác khó chịu khi rơi vào tình trạng này. Tôi cũng từng chứng kiến những người đàn ông cố gắng quên sự khó chịu này bằng rượu chè, cờ bạc để rồi gia đình tan vỡ, con nhỏ không người chăm lo. Càng buồn lòng hơn với những người đàn ông cố gắng thoát ra tâm trạng khó chịu này bằng hành động phạm pháp. Cũng rất hiểu cảm giác khó chịu của những người đàn ông nhìn vợ mình kiếm được nhiều tiền hơn mình. Tôi rất thấu cảm đối với tâm trạng bất lực của những người đàn ông muốn làm điều gì đó cho gia đình mà “bó tay” vì thiếu tiền. Thế nên lúc chính mình rơi vào tâm trạng này, tôi thật sự bối rối khi phải tìm một động lực để không phải rơi vào những cảnh ngộ không mấy vui vẻ này.

Đầu tiên, là một người đàn ông đã có gia đình, việc tự để mình rơi vào cảnh ngộ không thể tự chủ về kinh tế cho gia đình, lỗi đương nhiên không thể trách được ai khác. Đương nhiên, kinh tế suy thoái, công ty giải thể, hoặc chỉ đơn giản là một sự biến động về nhân sự cũng có thể khiến người đàn ông bị mất nguồn thu nhập trong nháy mắt. Có rất nhiều lý do, nhưng đó vốn không phải là nguyên nhân để bạn đẩy gia đình của mình vào sự suy sụp. Thật sự mọi thứ chỉ là vấn đề quan niệm, việc phụ nữ lo kinh tế gia đình trong một giai đoạn ngắn của cuộc đời không phải là vấn đề lớn trong xã hội đương đại, khi người phụ nữ ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên bình diện công chúng và có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của cộng đồng.

Điều quan trọng đầu tiên là đừng bao giờ chấp nhận thực tại. Thứ đến, dù gia đình cần phải có kinh tế để tồn tại nhưng, ngoài kinh tế gia đình cũng cần rất nhiều thứ khác. Nếu trên mặt trận kinh tế bạn chưa thể hiện được vai trò thì hãy tạm thời quay sang những mặt trận khác như dạy con cái, trợ giúp việc nhà, tạo ra nguồn thu nhập thêm.

Ít ai biết rằng thời gian người đàn ông thất nghiệp là lúc ý tưởng của họ dồi dào nhất. Rất nhiều dự án kinh doanh lớn ra đời trong hoàn cảnh tương tự. Rất nhiều triệu phú bán hàng từng trải qua thời gian phải cùng vợ mình chạy ăn từng bữa. Cho nên nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này, có thể xem đây là một cơ hội thay vì xem đó như là một khó khăn. Những khó chịu trước mắt, nếu chưa giải quyết được thì thật sự không có lợi gì khi tập trung vào nó mà đơn giản hãy tập trung vào những việc có ích hơn.

Quan trọng hơn nữa, gia đình không thể tồn tại nếu chỉ có người đàn ông. Hơn ai hết, người đàn ông cần sự ủng hộ từ một nửa của mình. Việc một phụ nữ suy nghĩ và hành động như thế nào trong giai đoạn này thật sự rất quan trọng đối với người đàn ông. Tôi thật sự rất may mắn vì đã có một người phụ nữ có thể đồng hành với mình, đương nhiên tôi hiểu rằng việc này không phải chỉ riêng tôi mới có. Trưởng thành trong xã hội Á Đông, người đàn ông rất cần sự tôn trọng từ bạn đời của mình, cho nên nếu người phụ nữ mất đi sự tôn trọng tối thiểu đó, gia đình xem như chấm dứt. Tôi phải cố gắng duy trì sự tôn trọng đó bằng rất nhiều cách, và cũng rất mong muốn những người phụ nữ khi đọc bài viết này có thể cố gắng làm điều này. Đó là sự trợ giúp lớn nhất dành cho bạn đời của mình.

Phải chăng khi người đàn ông không làm chủ kinh tế của gia đình, đó là một cơ hội cho họ thay đổi?

TRẦN HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên