27/02/2017 08:48 GMT+7

Khi chủ tịch huyện “xử” thay tòa

NGUYỄN MINH SƠN
NGUYỄN MINH SƠN

TTO - Tại một số địa phương xảy ra tình trạng chính quyền lạm quyền thay mặt tòa “xử” cả những vụ kiện hành chính, tranh chấp dân sự...

Trước đây trạm y tế xã Tây Phú (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) sử dụng hơn 1.500m2 đất ở và cây lâu năm tọa lạc tại ấp Phú Hùng, xã Tây Phú.

Năm 1992, UBND xã Tây Phú bán lại cho ông N.V.B. với giá 3 triệu đồng. Sau đó, ông B. được UBND huyện Thoại Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Thế nhưng, sau đó ông H.V.T. cho rằng diện tích đất mà UBND huyện Thoại Sơn cấp GCNQSDĐ cho ông B. là đất của ông nên gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Tây Phú yêu cầu đòi lại đất.

Sau nhiều lần hòa giải bất thành, cả ông B. và ông T. tiếp tục khiếu nại đến chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn.

Theo luật, thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ thì khi có tranh chấp, thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án, nhưng UBND huyện Thoại Sơn lại ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thu hồi GCNQSDĐ của ông B., đồng thời cắt giảm 230m2 giao cho UBND xã Tây Phú quản lý phục vụ mục đích công cộng.

Khi nhận được đơn khiếu nại của ông B., thay vì chấn chỉnh, chủ tịch UBND tỉnh An Giang lại giữ nguyên quyết định giải quyết lần đầu của chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn.

Không đồng ý với các quyết định hành chính, ông B. khởi kiện vụ án hành chính đến TAND huyện Thoại Sơn.

Cuối năm 2014, TAND huyện Thoại Sơn đưa vụ án ra xét xử và lần này chính tòa án cũng không phát hiện chủ tịch huyện đã “lấn sân” khi công nhận quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn là... đúng pháp luật, bác đơn khởi kiện của ông B..

Rất may là khi nhận được kháng cáo của ông B., TAND tỉnh An Giang đã phát hiện sai lầm này nên bác quyết định của UBND huyện Thoại Sơn.

Cho rằng bản án phúc thẩm của TAND tỉnh An Giang “có vấn đề”, chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn kiến nghị đến Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh An Giang.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM thấy rằng yêu cầu hủy quyết định hành chính của ông B. là có cơ sở nên thông báo cho chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn biết là không có căn cứ để kháng nghị.

NGUYỄN MINH SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên