24/04/2017 11:00 GMT+7

Khi chính trị gia chơi thể thao

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Tập luyện thể thao là nhu cầu tất yếu của con người để nâng cao sức khỏe, giải tỏa stress. Với nhiều chính trị gia, thể thao đôi khi còn là cách gần gũi để giải quyết công việc, thấu hiểu hơn cấp dưới, sẻ chia khó khăn với người dân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NAM KHÁNH
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NAM KHÁNH

 

Ông Hà Quang Dự - nguyên bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban TDTT - là một trong những bộ trưởng có niềm đam mê bất tận với thể thao. Đã nghỉ hưu nhiều năm nhưng ông Dự vẫn giữ thói quen tuần ba buổi ra sân chơi quần vợt.

Chiếc vợt quý do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tặng

Trên sân quần vợt, không ai nghĩ ông Dự đã bước sang tuổi 73 bởi ông chạy khắp mặt sân với tốc độ của VĐV chạy cự ly ngắn. Thi đấu với ông Dự tại một giải quần vợt giao hữu, nhiều lãnh đạo đương nhiệm của ngành thể thao, bộ, ngành trung ương toát mồ hôi để đuổi theo các cú điều bóng của ông. Ông Dự nói mỗi buổi tập của ông kéo dài 3 tiếng và ông thường phải đánh 3 trận “mới đã”.

Ông Dự đam mê thể thao từ khi còn là chàng thanh niên sống trên núi đồi của huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Ông Dự chia sẻ: “Tôi say mê thể thao từ nhỏ và yêu thích tất cả những môn liên quan đến bóng như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn dù tôi không cao. Tuy nhiên, thời gian lúc học phổ thông tôi chủ yếu chơi bóng bàn và bơi ở suối. Năm 1964, khi là sinh viên Trường đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp VN), tôi tập nhiều môn như điền kinh, xà, bơi...”.

Năm 1992, ông Hà Quang Dự giữ chức bộ trưởng Bộ Thanh niên và thể thao, sau này là bộ trưởng - chủ nhiệm Ủy ban TDTT kiêm chủ tịch Ủy ban Olympic VN, ông càng gắn bó với thể thao. Khi nhận nhiệm vụ bộ trưởng - chủ nhiệm Ủy ban TDTT, ông Dự được Thủ tướng Võ Văn Kiệt gọi đến và tặng một chiếc vợt, bộ quần áo và đôi giày để chơi môn quần vợt. Đây là món quà quý giá nhất mà ông Dự không bao giờ quên được.

Ông Dự nhớ lại: “Những năm 1990, quần vợt là môn thể thao mới phát triển ở VN. Là bộ trưởng thể thao, lại được Thủ tướng Võ Văn Kiệt tặng cho chiếc vợt nên tôi nhanh chóng đi tập. Tôi đã mời anh Lê Thế Thọ đến dạy tôi 3 buổi để biết được kỹ thuật cơ bản, sau đó hết giờ làm có thời gian, tôi ra sân tập luyện. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người có nhiều chính sách quan tâm đến thể thao và coi trọng vai trò của thể thao với công chức, người dân. Sự quan tâm, tình cảm của Thủ tướng với thể thao và cá nhân tôi thật vô cùng quý giá”.

Công việc của một vị ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, đại biểu Quốc hội vô cùng bận rộn, ông Dự cho biết thường xuyên làm việc đến 7h-8h tối, nhưng sau đó ông luôn cố gắng dành thời gian tập luyện thể thao. “Tôi là người đi địa phương làm việc nhiều, có khi tháng đi đến 10-15 ngày chứ không ngồi nhiều ở văn phòng. Làm việc xong với lãnh đạo địa phương, 8h-9h tối lại rủ nhau ra sân chơi quần vợt. Khi đó quần vợt không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe mà còn là cách để tôi tiếp cận, gần gũi hơn với lãnh đạo tại các địa phương. Với những người làm chính trị, thể thao không chỉ là sức khỏe, đó còn là cách để giải quyết công việc, tiếp cận thân tình với mọi người” - ông chia sẻ.

Nhiều lãnh đạo mê thể thao

Hình ảnh các nhà lãnh đạo tham gia hoạt động thể thao thể hiện sự quan tâm đến thể thao và quan trọng hơn, những hình ảnh đó đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân ý thức về việc luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe. Có thể kể đến việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên xem các trận đấu của đội tuyển VN tại SVĐ Mỹ Đình. Nhiều lần đến sân Mỹ Đình, Thủ tướng thậm chí quan sát kỹ lưỡng để có những chỉ đạo về công tác tự chủ tại Khu huấn luyện thể thao quốc gia Mỹ Đình sao cho phù hợp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng là người có tình yêu với bóng đá, ông thường xuyên ra sân với đội bóng của Văn phòng Chính phủ trong thời gian làm bộ trưởng tại đây. Sau này khi làm phó thủ tướng và phụ trách Bộ VH-TT&DL, ông Vũ Đức Đam cũng dành rất nhiều sự quan tâm với thể thao. Hình ảnh Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia ngày chạy Olympic tại hồ Gươm đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người dân về sự quan tâm với thể thao của ông. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng là người rất nổi tiếng trong giới bóng đá. Nhiều năm qua dù ở cương vị nào, người ta vẫn nhìn thấy hình ảnh Bí thư Đinh La Thăng trong vai trò cầu thủ trên sân bóng hay trên khán đài trong những trận đấu.

Khi chơi thể thao là lúc bộc lộ con người mình nhất

Ông Hà Quang Dự chơi quần vợt tại Trung Tâm thể thao Ba Đình. Ảnh: QUÝ LƯỢNG.
Ông Hà Quang Dự chơi quần vợt tại Trung Tâm thể thao Ba Đình. Ảnh: QUÝ LƯỢNG.

Ông Hà Quang Dự cho rằng chơi thể thao là lúc con người thể hiện rõ mình nhất: Kẻ nịnh bợ hay người thật thà... Khi chơi thể thao thì ai cũng thích đấu với người có trình độ cao hơn mình để tiến bộ. Thi đấu với người yếu hơn thì bản thân không học hỏi được nhiều. Đó cũng là nguyên lý trong cuộc sống, nhìn những người hơn mình để mình học hỏi, để tiến bộ.

Ông Dự cho biết thêm: “Nhiều người làm lãnh đạo sợ bị lộ chuyện họ chơi môn thể thao gì vì lo bị đánh giá không tập trung hết sức lực cho công việc, tham gia những môn thể thao xa xỉ tốn tiền, tốn thời gian. Tuy nhiên, tôi nghĩ đã là con người, ngoài làm việc hết sức mình cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, rèn luyện sức khỏe mới có thể tái tạo sức lao động”.

Nguyên thủ quốc gia của các nước cũng thường xuyên xuất hiện với hình ảnh tập luyện thể thao như: Tổng thống Nga Putin chơi judo, bơi lội; cựu tổng thống Mỹ Obama đi xe đạp, chơi golf...

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên