16/11/2015 09:08 GMT+7

Khi cảnh sát nhảy múa trên sàn diễn

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Dù buổi hòa nhạc 
Nhạc hội cảnh sát thế giới 2015 diễn ra hơn ba giờ tại Nhà hát Hòa Bình 
(TP.HCM) vào chiều tối 15-11, nhưng khán giả vẫn ngồi lại để thưởng thức trọn vẹn những màn trình diễn đầy ngẫu hứng, vui vẻ và sáng tạo của năm đội cảnh nhạc.

Màn tung cờ ấn tượng của đoàn cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) tại hòa nhạc Nhạc hội cảnh sát thế giới 2015 vào chiều 15-11 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Màn tung cờ ấn tượng của đoàn cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) tại hòa nhạc Nhạc hội cảnh sát thế giới 2015 vào chiều 15-11 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Nhìn chung, “vũ khí chiến lược” của các cảnh sát thuộc năm đội cảnh nhạc: đoàn nhạc cảnh sát Osaka, đoàn nhạc cảnh sát New York, đoàn nhạc cảnh sát Tokyo, đoàn nhạc cảnh sát Singapore và đoàn nghi lễ Công an nhân dân - Bộ Công an Việt Nam là những nhạc cụ thuộc bộ gõ và bộ hơi.

Dẫu vậy, mỗi đoàn đều đã mang đến những sáng tạo bất ngờ, những tiết mục đặc sắc, đậm phong cách riêng của quốc gia hay thành phố mà mình đại diện.

Âm thanh đa sắc, điệu nhảy muôn màu

Mở màn buổi hòa nhạc là các tiết mục của đoàn nhạc cảnh sát Osaka (Nhật Bản) với gần 1/2 số nghệ sĩ - chiến sĩ là nữ. Cùng với các đồng nghiệp nam, họ đã tấu lên bản Grand march Lullaby of Itsuki đầy mời gọi.

Đội cờ nữ “Gió mới” không hổ danh là linh hồn của cả nguyên đội cảnh nhạc khi có những màn xoay, tung, múa cờ điệu nghệ. Ở từng tiết mục, cờ được thay đổi với những kiểu dáng và màu sắc khác nhau, mang đến sự tươi tắn, rực rỡ cho cả một không gian rộng lớn của nhà hát.

Các cảnh sát không chỉ ngồi một chỗ để chơi nhạc như những buổi trình hòa nhạc thường thấy mà còn di chuyển, nhảy múa, tạo nên một đội hình vui tươi. Đặc biệt nhất phải kể đến tiết mục trình diễn Stage drill với gần 20 đoạn nhạc phim quen thuộc mà đoàn nhạc cảnh sát Osaka mang đến.

Thật là một tiết mục đậm chất giải trí với những khúc nhạc từ các bộ phim danh tiếng khắp thế giới: Star war, Mission impossible, Harry Potter, The medallion calls và những đoạn nhạc trong các phim hoạt hình nổi tiếng tại Nhật. Những tràng pháo tay không ngớt khi các cảnh sát Osaka vừa trình diễn những bản nhạc quen thuộc vừa biểu diễn những “bước đi quân đội” nhịp nhàng, có ít nhiều phá cách.

Là đoàn nhạc duy nhất có “ca sĩ” trình diễn nên những tiết mục của đoàn nhạc cảnh sát New York vì vậy cũng trở nên đầy khác biệt. Trái với phong cách trình diễn theo đội hình rất chặt chẽ, nhịp nhàng của đoàn Osaka, phong cách của đoàn cảnh sát New York đầy phóng khoáng, ngẫu hứng, “rất Mỹ”.

Hai giọng nữ chính cùng nhau hát những bản funk, soul quen thuộc trên khắp thế giới: Uptown funk, Knock on wood, Bad bad Leroy Brown... Đoàn này còn mang đến một tiết mục khoe bằng hết vẻ đẹp của trống với 13 tay trống thiện nghệ.

Cũng có màn trình diễn cờ hoa đặc sắc như đoàn Osaka nhưng phong cách trình diễn trống và kèn của đoàn nhạc cảnh sát Tokyo có phần “nghiêm nghị” và chuẩn mực hơn. Và họ đã mang đến một bất ngờ không hề nhỏ khi cùng diễn tấu một tiết mục không có trong danh mục được giới thiệu trước đó: dân ca Bắc bộ Bèo dạt mây trôi cùng phần múa lụa cực kỳ sáng tạo.

Cũng như đoàn cảnh sát Tokyo, đoàn cảnh sát Singapore đã chọn một bản nhạc có “tính Việt Nam” để trình tấu: Hello Vietnam, nhận được sự tán thưởng đầy nhiệt tình của khán giả. Những tiết mục còn lại của đoàn cũng đầy tính đương đại qua các tác phẩm danh tiếng thế giới: Can’t take my eyes off you, In the stone, I will survive...

Ngược lại, đoàn nghi lễ Công an nhân dân Việt Nam đã lựa chọn những bản nhạc Việt thuộc hàng kinh điển để trình diễn. Điểm nổi bật của đoàn cảnh nhạc Việt Nam là màn trình diễn múa duyên dáng của các nữ cảnh sát xinh đẹp.

“Selfie” cùng nghệ sĩ mặc cảnh phục

Bản hòa nhạc Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà) qua phần trình diễn của đại diện năm đoàn nhạc đã khép lại trọn vẹn buổi hòa nhạc đong đầy cảm xúc, cũng là khép lại một mùa Nhạc hội cảnh sát thế giới trong niềm mong mỏi một thế giới hòa bình.

Quá hứng khởi và bất ngờ trước những màn trình diễn rộn rã, tươi vui với các âm thanh tưng bừng của bộ gõ, trống jazz, trống cajon, trống congo, trống timpani, kèn đồng, saxophone, trumpet, oboe, sáo... cùng hình ảnh đẹp mắt của các đội múa cờ, múa lụa, múa quạt, múa nón...; khán giả đã tìm đến những nghệ sĩ đặc biệt này để chia sẻ niềm vui và lưu giữ kỷ niệm.

Là đoàn trình diễn thứ nhì nhưng trung úy - nhạc trưởng Tony Giorgio (đoàn nhạc cảnh sát New York) của đoàn đã bị người hâm mộ “bắt cóc” đến tận cuối buổi hòa nhạc để chụp hình lưu niệm. Ông không ngừng cảm ơn những người hâm mộ đã nhiệt tình “selfi” cùng ông.

Nhạc trưởng đoàn nhạc cảnh sát Osaka Takano Kiyoaki cũng vậy. Bị người hâm mộ bao vây đến... ướt đẫm mồ hôi nhưng ông luôn tươi cười và thể hiện sự vui mừng khi chương trình trình diễn ở cả hai ngày 14 và 15-11 đều thành công tốt đẹp.

“Nếu họ không mặc cảnh phục, khó có thể tin rằng họ là những cảnh sát. Trông họ trình diễn như những nghệ sĩ thực thụ, tung tẩy, vui tươi, không có chút “hình sự” nào” - chị Tuyết Lan (Q.Tân Phú) nói.

“Các đoàn nhạc đã mang lại cho chúng tôi một cái nhìn rất khác về quân nhạc hay dàn nhạc. Xưa nay mọi người vẫn thường nghĩ một khi xem dàn nhạc trình diễn sẽ rất trang nghiêm, nhưng không, xem các đoàn nhạc cảnh sát trình diễn lại rất vui tươi, sinh động, không kém phần sáng tạo mà vẫn giữ được “chất lính” của mình.

Qua sự kiện này, chúng tôi càng hiểu rõ trách nhiệm của mình: giữ gìn an ninh, trật tự cho xã hội phải song hành cùng các hoạt động cộng đồng mới mang đến những hiệu quả tích cực” - bạn Phạm Tuấn Minh - sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân, đại diện nhóm bạn của mình - chia sẻ sau buổi hòa nhạc.

QUỲNH NGUYỄN (quynhnguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên