Nhiều khen thưởng, cơ hội nghiên cứu dành cho HS Phạm Huy

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Sáng 29-5, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khen thưởng em Phạm Huy, học sinh lớp 11A3 Trường THPT thị xã Quảng Trị, người chế tạo cánh tay robot và giành được giải ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại California (Mỹ).

Phạm Huy nhận phần thưởng từ lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Quốc Nam

Với thành tích xuất sắc trên, rất nhiều phần thưởng đã được trao cho Phạm Huy sau khi bạn trở về từ Mỹ.

Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị cùng tặng phần thưởng 10 triệu đồng cho Huy. Đây là mức thưởng đột xuất và vượt khung, so với quy chế khen thưởng của tỉnh này (3 triệu đồng). Tại buổi lễ, đại diện Sở GD-ĐT, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội khuyến học… cũng đã có những phần thưởng riêng dành cho Huy.

Khi mới về nước, Huy cũng đã nhận được bằng khen cùng phần thưởng 7 triệu đồng từ Bộ GD-ĐT, vì thành tích đưa đoàn Việt Nam giành giải ba toàn đoàn tại Mỹ trong cuộc thi nói trên (sau Mỹ và Ấn Độ).

Huy cũng khá bất ngờ bởi sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị dành cho mình. Huy cho biết ngoài những phần thưởng bằng tiền mặt thì sau khi đoạt giải ba từ Mỹ trở về, Huy nhận được khá nhiều lời đề nghị hoặc cam kết hỗ trợ giúp hoàn thiện sản phẩm cánh tay robot từ các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc.

Những đơn vị, cá nhân này có người liên hệ qua báo Tuổi Trẻ nhờ kết nối với Huy, có người liên hệ qua trường, nhưng tất cả đều cam kết khá chi tiết về định hướng phát triển cho sản phẩm này, để nhanh chóng đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Đặc biệt, có một trường đại học tại TP.HCM đã đồng ý cấp học bổng cho Huy suốt bốn năm học, nếu Huy chọn trường này sau khi kết thúc chương trình THPT.

Ông Phạm Xuân Đính, bố của Huy, cho hay hiện ưu tiên trước mắt của gia đình vẫn là muốn Huy tập trung hoàn thành chương trình học đang dang dở của học kỳ 2 (lớp 11) và chương trình lớp 12 sắp tới. Sau khi Huy hoàn thành chương trình THPT, gia đình mới tính đến bước đi tiếp theo cho tương lai của Huy.

Với việc phát triển sản phẩm này, Huy nói chắc chắn sẽ cố gắng hoàn thiện đến mức tối ưu. Mục tiêu của Huy khi chế tạo ra cánh tay robot cũng nhằm mong muốn: đến một ngày không xa, cánh tay này sẽ được những người khuyết tật sử dụng như một cánh tay bình thường, để thuận tiện hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

“Để hoàn thiện sản phẩm này có lẽ cần thêm khá nhiều thời gian và tiền bạc. Nay có nhiều đơn vị cam kết hỗ trợ, sẽ rất thuận lợi cho em. Em hi vọng cánh tay này sẽ giúp ích được cho nhiều người khuyết tật, nhất là những người bị mất tay do tai nạn bom mìn ở Quảng Trị”, Huy nói.

Cảm ơn các cơ quan báo chí

Phạm Huy gửi lời cảm ơn các cơ quan báo chí, nhất là báo Tuổi Trẻ đã phát hiện và đưa câu chuyện hai lần Huy bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa lên báo kịp thời. Nhờ đó mà dù chỉ còn đúng một ngày là hết hạn đi Mỹ dự thi, Huy vẫn "lách được qua khe cửa hẹp" tưởng như đã khép lại, để đến được Mỹ dự thi và giành giải ba.

"Xưa nay nói đến robot, người ta chỉ nhắc đến Nhật Bản, Mỹ, Nga. Nay một học sinh của Việt Nam, của Quảng Trị đã được vinh danh ở lĩnh vực này là điều vô cùng đặc biệt. Càng đặc biệt hơn khi sản phẩm của Huy hướng đến những người nghèo khuyết tật"

Ông Nguyễn Văn Hùng (bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị)

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên