28/05/2011 05:14 GMT+7

Khát vọng trẻ vùng đất đỏ miền Đông

KIM ANH
KIM ANH

TT - Hơn 200 đại biểu là những điển hình trên nhiều lĩnh vực đã hội ngộ ở Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần 10 tại tỉnh Tây Ninh (diễn ra từ 27 đến 29-5). Các bạn đại diện cho một lớp trẻ có nhiều hoài bão, khát vọng trong cuộc sống.

Những người trẻ mê sáng tạo

FCkTpNOZ.jpgPhóng to

Các gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ lần 10- 2011 hào hứng tại lễ khai mạc diễn ra ở Trung tâm văn hóa tỉnh Tây Ninh chiều 27-5 - Ảnh: Minh Đức

Nuôi khát vọng làm giàu

Có tay nghề làm giày dép nhưng nếu cứ làm thuê hoài sẽ khó có thể làm giàu, anh Nguyễn Bá Tiến, Q.Bình Tân, TP.HCM, đã được Đoàn - Hội tín chấp cho vay 15 triệu đồng để bắt đầu khởi nghiệp. Cơ sở giày dép của Tiến ra đời, ban đầu hai vợ chồng cùng làm và đi bỏ mối, sau đó Tiến tìm được đầu ra nhiều hơn, cơ sở được mở rộng. Sau khi trả vốn, Tiến tiếp tục được tín chấp vay 50 triệu đồng mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho 16 bạn trẻ khác. Tiến tâm sự: “Nếu có khát khao dù khó khăn mình cũng sẽ tìm ra cách để vượt qua”. Hiện tại Tiến thu về từ cơ sở 70 triệu đồng/năm.

Không tiếp tục con đường học vấn, Lương Văn Hướng, thôn 5, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, chọn chăm sóc vườn điều ở quê nhà. Không an phận, Hướng đau đáu bài toán làm gì để thu nhập tăng hơn. Tìm hiểu thông tin, Hướng tự mày mò thiết kế lại ao cá của gia đình để nuôi ba ba. Hơn 2.000 con giống được Hướng thả nuôi với kỹ thuật tự học hỏi. Càng nuôi, nguồn thu từ ba ba càng nhiều. “Nguồn ba ba nếu nuôi tốt có thể xuất khẩu, như thế sẽ tăng được nguồn thu cho người nuôi”- Hướng cho biết. Năm 2010 Hướng được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của dành cho những nhà nông trẻ giỏi.

Còn với Phạm Hải Âu, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, lại có riêng bài toán “lấy ngắn nuôi dài”. Để chăm sóc hơn 2,5ha cao su, Âu đã tăng gia chăn nuôi heo, bò, cá và trồng xen cây chanh. “Nguồn thu từ chăn nuôi và chanh giúp tôi có kinh phí chăm sóc cao su. Vài năm nữa khi cao su cho thu hoạch thì thu nhập sẽ hơn hiện tại rất nhiều” - Âu nhẩm tính. Nguồn thu 40-60 triệu đồng/năm từ mô hình VAC của Âu được nhiều bạn trẻ vùng nông thôn hướng đến.

Chỉ nhau đường làm ăn

Âu không chỉ nghĩ cho riêng mình, bạn còn sẻ chia kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho những bạn khó hơn. Gần chục bạn đã được Âu cho mượn con giống để nuôi sau đấy khi xuất chuồng mới trả vốn. Sẻ chia với bè bạn đường làm ăn trở thành câu chuyện đẹp của tình bạn mà những bạn trẻ tại liên hoan này đã nhân lên. Với Nguyễn Bá Tiến, bạn đã nhận vào dạy nghề làm giày cho hơn chục bạn trẻ khác, không lấy lệ phí còn trả phụ cấp, nuôi ăn ở.

Với những bạn trẻ ở nông thôn, mỗi lần vào vụ mùa thường gặp khó khăn trong đồng vốn mua giống, phân bón... nhưng ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã có nhiều nơi hình thành những nhóm “bạn giúp bạn” từ ý tưởng của anh Lê Văn Nam, bí thư huyện đoàn. Hiện đã có hơn 20 nhóm tiết kiệm gây quỹ tự giúp nhau như thế. “Mỗi người tiết kiệm một ít, nguồn quỹ sẽ nhiều hơn, bạn nào quá khó khăn sẽ được mượn. Hết vụ mùa, đồng vốn thu về cho người khác vay”- anh Nam cho biết.

Những bông hoa góp mặt trong vườn hoa tiên tiến của vùng đất đỏ miền Đông đã nuôi hoài bão khát khao vươn lên làm giàu cho mình và chia sẻ với bè bạn như thế.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên