27/05/2011 04:12 GMT+7

Những người trẻ mê sáng tạo

K.ANH
K.ANH

TT - Hôm nay, 27-5, tại tỉnh Tây Ninh, Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác miền Đông Nam bộ lần X chính thức diễn ra. Nhiều điển hình là những người thợ luôn khát khao sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế người trẻ.

5NJMJSfO.jpgPhóng to
Anh Mai Trường Vũ (trái) hướng dẫn nhân viên đọc số nhập liệu bằng phần mềm do anh thiết kế - Ảnh: K.ANH

Phần mềm quản lý đồng hồ nước

Hàng loạt con số và các dòng chữ ghi chú trong cuốn sổ dày cộp luôn là nỗi ngao ngán của những người thợ đọc số ở Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (TP.HCM) mỗi lần ngồi tổng hợp.

Chính từ trăn trở khi còn là một người thợ ở tổ đọc số thuộc đội quản lý đồng hồ nước của công ty, Mai Trường Vũ đã tìm kiếm tài liệu, viết phần mềm quản lý đồng hồ nước. Để có được phần mềm này, Vũ cùng đồng nghiệp mất gần một năm nhập dữ liệu từ chồng hồ sơ cao ngất lưu trữ thông tin của hơn 120.000 khách hàng.

Phần mềm ra đời đem lại nhiều lợi ích khi chỉ cần một cái nhấp chuột, các dữ liệu sẽ hiện ra đầy đủ. Anh Nguyễn Trọng Hưng, quyền đội trưởng đội quản lý đồng hồ nước, cho biết: “Phần mềm quản lý này đã đem lại hiệu quả cao trong công tác lưu trữ, quản lý... Thay vì phải viết tay như trước thì bây giờ giản tiện hơn nhiều, độ chính xác cũng hơn”.

Phần mềm cũng sẽ giúp công đoạn thống kê những đồng hồ nước đã đến kỳ thay và quản lý tiến độ, hoàn công của đội duy tu. “Khi thay xong đồng hồ, đội duy tu chỉ cần nhập thông tin vào máy tính nối mạng nội bộ, đội của mình sẽ biết ngay, không phải kiểm đếm theo thủ công, rất dễ bỏ sót những đồng hồ chưa kịp thay trong ngày”- Vũ chia sẻ.

Niềm vui của anh thợ đọc số luôn khát khao sáng tạo còn được nhân đôi khi công ty vừa bổ nhiệm anh làm tổ trưởng tổ đọc số 1 của đội quản lý đồng hồ nước.

lzO708TY.jpgPhóng to
Anh Đỗ Hữu Thanh (trái) hướng dẫn công nhân sử dụng khuôn rập định hình - Ảnh: K.ANH

Anh thợ chế khuôn rập

Dù làm ở vị trí nào cũng phải dốc hết tâm sức, đấy chính là quan niệm của Đỗ Hữu Thanh, người thợ kỹ thuật khu A2 Tổng công ty May Đồng Nai. Học về thiết kế thời trang, vào công ty Thanh được đưa về phòng kỹ thuật. Thanh thú thật ban đầu cũng nản bởi giữa lý thuyết học ở trường với thực tế là khoảng cách quá xa. Nhiều lần vấp lỗi, Thanh thường tìm người đi trước để nhờ vả, nhưng rồi một lần anh kỹ thuật trưởng nói: “Cái gì cũng nhờ anh, khi không có anh thì làm sao em làm được?”.

Thanh suy nghĩ về câu nói của anh kỹ thuật trưởng rồi tự mình trăn trở tìm hướng giải quyết những lúc gặp trường hợp khó. Dù phụ trách khâu kỹ thuật, hướng dẫn công nhân, nhưng Thanh vẫn dành thời gian rảnh đi xem những thợ lành nghề làm việc để học kỹ thuật may, xem cách họ đặt vải ra sao để đường may đẹp, nhanh.

Từ những bài học thực tế ấy, Thanh thiết kế các bộ khuôn rập định hình giúp người công nhân may những công đoạn khó nhanh hơn và chính xác hơn. “Không có khuôn rập, công nhân phải may theo đường vẽ rất dễ sơ sót. Khuôn rập giúp độ chính xác gần như tuyệt đối” - Thanh cho biết.

Mới đây, Thanh là một trong những gương mặt người thợ trẻ giỏi được Trung ương Đoàn tuyên dương.

K.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên