15/02/2014 03:26 GMT+7

Khánh Hòa: thêm cơ hội cho HS chọn trường dự tuyển lớp 10

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Ngày 14-2-2014, giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa Lê Tuấn Tứ cho biết sở vừa họp để thống nhất thêm về phương án xét tuyển sinh lớp 10 năm học 2014-2015, đối với các trường THPT công lập trong toàn tỉnh (trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) để trình lên UBND tỉnh.

Theo đó, các quy định về việc xét tuyển lớp 10 sắp tới cơ bản giống như đã thực hiện xét tuyển trong năm vừa qua. Tuy nhiên, để có thêm cơ hội cho học sinh (HS) lựa chọn trường đăng ký dự tuyển phù hợp với năng lực của mình, cùng với việc công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của từng trường ngay từ đầu, theo phương án mới, sở sẽ cho công bố thêm về số lượng hồ sơ của HS đã đăng ký dự tuyển vào từng trường. Sau đó sẽ dành thêm một thời gian (khoảng năm ngày) để HS cùng phụ huynh có thể xem lại, thay đổi đăng ký trường dự tuyển cho phù hợp năng lực học tập và rèn luyện của HS rồi mới “chốt” hồ sơ để tiến hành xét tuyển.

Đối với quy định tính điểm xét tuyển ở các trường hợp như: HS có kết quả xếp loại học tập giỏi nhưng hạnh kiểm khá sẽ có điểm tính để xét tuyển ngang bằng với HS học tập khá nhưng có hạnh kiểm tốt; hoặc HS học tập khá, hạnh kiểm khá sẽ bằng điểm xét tuyển với HS học tập trung bình nhưng hạnh kiểm tốt... có ý kiến băn khoăn như thế liệu có “thiệt thòi” cho những HS học tập giỏi, khá nhưng lỡ bị xếp loại hạnh kiểm thấp hơn HS có kết quả học tập thấp hơn nhưng lại được xếp loại hạnh kiểm cao hơn hay không? Theo ông Tứ, quy định như vậy là để HS không chỉ lo học tập giỏi, khá mà còn phải chú trọng đến việc rèn luyện đạo đức, hạnh kiểm tốt hơn. Hơn nữa, việc xem xét kết quả rèn luyện của một HS còn có cả hội đồng trường và ý kiến của nhiều thầy cô giảng dạy trên lớp.

Để hạn chế các khả năng tiêu cực, “chạy điểm” trong việc đánh giá, xếp loại HS ở các lớp cấp II, làm ảnh hưởng đến việc tính điểm xét tuyển vào lớp 10, ông Lê Tuấn Tứ cho biết trong học kỳ I vừa qua sở đã chỉ đạo và cùng với các phòng GD-ĐT tăng cường các hình thức thanh tra, kiểm tra ở các trường, nhất là trong kỳ kiểm tra học kỳ. Cho đến nay, theo ông Tứ, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm phải xử lý. Tuy nhiên, trong học kỳ II sắp tới sở và các phòng GD-ĐT sẽ thực hiện thêm nhiều biện pháp và tăng cường kiểm tra “dày” hơn, để có thể ngăn chặn các trường hợp điều chỉnh kết quả đánh giá, xếp loại cho HS không đúng quy định.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên