17/11/2015 09:17 GMT+7

Kháng sinh chiếm 17%/tổng chi phí khám chữa bệnh

L.ANH
L.ANH

TT - Ông Cao Hưng Thái, phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết chi phí cho thuốc chiếm 48%/tổng chi phí khám chữa bệnh, riêng kháng sinh chiếm tới 17%/tổng chi phí khám chữa bệnh tại VN.

Ông Hưng phát biểu tại cuộc gặp gỡ với báo giới nhân Tuần lễ phòng chống kháng thuốc tại VN tổ chức ngày 16-11 ở Hà Nội. 

Theo ông Thái, tình trạng mua thuốc không theo đơn, đặc biệt là mua kháng sinh, cùng với tình trạng tồn dư kháng sinh trong thịt động vật và nhiễm khuẩn bệnh viện đã dẫn tới kháng thuốc lan rộng trong các cơ sở y tế và cộng đồng.

Trong Tuần lễ quốc gia phòng chống kháng thuốc (kéo dài đến ngày 22-11), Bộ Y tế sẽ thu thập 1 triệu chữ ký ủng hộ hoạt động kiểm soát kháng sinh và phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại các hoạt động này chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn, theo chiến dịch, do nguyên nhân sâu xa là cơ quan chức năng chưa kiểm soát được tình trạng mua bán thuốc/kháng sinh tự do.

Theo ông Hưng Thái, các quy chế kiểm soát việc bán thuốc theo đơn đều có đầy đủ, nhưng VN có trên 30.000 nhà thuốc tư nhân và không kiểm soát được hoạt động mua bán thuốc tại hệ thống này.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên