10/09/2015 09:17 GMT+7

Kháng nghị vụ “trả tự do cho người bị đề nghị án chung thân”

BÁ SƠN - NHẤT NGUYÊN
BÁ SƠN - NHẤT NGUYÊN

TT - Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chính thức có văn bản kháng nghị bản án tuyên cho ông Nguyễn Văn Đồng không phạm tội giết người.

Bị cáo Nguyễn Văn Đồng được tuyên vô tội
Bị cáo Nguyễn Văn Đồng được tuyên vô tội

Ngày 9-9, Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết như trên. 

Trước đó, bản án sơ thẩm ngày 24-8-2015 của TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên ông Nguyễn Văn Đồng (65 tuổi, ngụ xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng) không phạm tội giết người dù Viện kiểm sát đề nghị tòa xử phạt ông Đồng mức án tù chung thân.

Theo Viện KSND tỉnh Bình Phước, tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX nhận định và tuyên bị cáo Nguyễn Văn Đồng không phạm tội “giết người”, yêu cầu Viện KSND tỉnh Bình Phước khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo là chưa đánh giá hết toàn bộ chứng cứ và tài liệu vụ án.

Cụ thể, về chiếc đồng hồ của bị cáo Đồng được cho là có vết máu của nạn nhân, tại phiên tòa bị cáo Đồng không thừa nhận trên đồng hồ của mình có một vệt màu nâu như biên bản thu giữ tang vật, Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng tại phiên tòa Đồng khai khi công an thu đồng hồ không có vệt màu nâu (vết máu) là do Đồng phản cung để chối tội.

Về quan điểm của HĐXX khẳng định cơ quan tiến hành tố tụng có rất nhiều thiếu sót, vi phạm Luật tố tụng.

Chẳng hạn như: trong quá trình thu thập chứng cứ để chứng minh tội phạm nhưng không khám xét nhà ở; việc thu giữ một số tang vật như: chiếc áo trắng mà bị cáo Đồng mặc khi về nhà, thu giữ một cây gỗ dài 1,17m... nhưng không tiến hành niêm phong và không giám định dấu vân tay trên những vật này, không làm rõ được vấn đề thời gian để chứng minh tội phạm...,

Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng cơ quan điều tra được tiến hành nhiều hoạt động điều tra để làm rõ sự thật khách quan, nhưng không có nghĩa phải thực hiện tất cả hoạt động này. Việc không lấy dấu vân tay là do khi công an tới hiện trường thì đã có rất nhiều người dân tại hiện trường gây xáo trộn, viên gạch bị vỡ làm bốn mảnh và khúc cây có bề mặt gồ ghề nên khó để lại dấu vân tay...

Viện KSND tỉnh Bình Phước đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm để hủy bản án hình sự sơ thẩm theo hướng tuyên bị cáo Nguyễn Văn Đồng phạm tội “giết người”.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết ngày 28-1-2013, ông Đồng đến nhà ông Trần A Ửng (50 tuổi, ngụ cùng xã) chơi, có uống rượu và đánh bài ăn tiền. Do mâu thuẫn trong lúc chơi bài nên ông Đồng đánh ông Ửng và xô xuống giếng làm ông Ửng chết.

Sự việc này được hai con của ông Ửng (mới 7 tuổi và 3 tuổi) nhìn thấy. Ông Đồng sau đó bị bắt và bị truy tố về tội “giết người”, nhưng tại tòa ông Đồng không thừa nhận giết ông Ửng.

BÁ SƠN - NHẤT NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên