Khán giả Việt xem, nghe năm 2020: Ballad, nhạc điện tử và phim bộ Hàn Quốc

15/12/2020 11:26 GMT+7

TTO - Danh sách những sản phẩm giải trí được xem nhiều nhất hay được tìm kiếm nhiều nhất mà Google công bố ít nhiều cho thấy xu hướng xem - nghe của công dân mạng.

Khán giả Việt xem, nghe năm 2020: Ballad, nhạc điện tử và phim bộ Hàn Quốc - Ảnh 1.

Tính theo lượt tìm kiếm trên Google, Jack là ca sĩ được quan tâm nhất trong năm 2020 - Ảnh: FBNV

Dù không đại diện bao quát cho mối quan tâm của khán giả nói chung, cũng như các lượt xem chưa hẳn là con số khách quan, danh sách những sản phẩm giải trí được xem nhiều nhất hay được tìm kiếm nhiều nhất mà Google công bố ít nhiều cho thấy xu hướng xem - nghe của công dân mạng.

2020 là một năm xã hội có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Có lẽ đó là một phần lý do khiến khán giả có xu hướng chuộng nghe các bài hát với giai điệu tươi vui.

Ở lĩnh vực phim ảnh, do rạp phim gặp khó khăn và các nền tảng mạng phát triển vượt bậc, năm nay thị trường chứng kiến sự lên ngôi của nhiều phim bộ, phim lẻ chiếu mạng.

Nhạc điện tử vẫn lên ngôi, ballad chưa thất thế

Hai sản phẩm dẫn đầu Top 10 MV nổi bật nhất YouTube là Anh thanh niên (HuyR), Là 1 thằng con trai (Jack) đều mang tới nguồn năng lượng tích cực đó.

Khán giả Việt xem, nghe năm 2020: Ballad, nhạc điện tử và phim bộ Hàn Quốc - Ảnh 2.

"Anh thanh niên" của HuyR là bài hát được tìm kiếm nhiều nhất năm - Ảnh: NVCC

Riêng Anh thanh niên còn đứng đầu danh sách Top 10 bài hát nổi bật được tìm kiếm nhiều nhất năm, Jack cũng góp mặt với ca khúc Hoa hải đườngSóng gió.

Jack xếp thứ 3 trong Top 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất và anh cũng là ca sĩ nổi bật, được quan tâm nhất năm 2020. Còn Sơn Tùng M-TP đã có một năm ít sôi động hơn, khi MV Có chắc yêu là đây dừng ở vị trí thứ 5 trong danh sách MV nổi bật của YouTube.

MV Bạc phận - Jack và K-ICM

Anh thanh niên có lời hát dí dỏm, màu sắc âm nhạc tươi vui, còn ba ca khúc của Jack kể trên mang chủ đề tình yêu nam nữ và có bản phối nhạc điện tử sôi động, bắt tai.

Mặt khác, kết quả này cũng cho thấy công việc hòa âm phối khí của các nhà sản xuất ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên thành công của bài hát.

Những sản phẩm âm nhạc thành công trong năm 2020 đều do bàn tay của những nhà sản xuất tên tuổi thực hiện, với phần hòa âm phối khí được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng.

Có nhiều ý kiến cho rằng nhạc ballad đang bão hòa và không ít ca khúc ballad của ca sĩ tên tuổi được ra mắt trong năm 2020 nhưng số bài thành hit không nhiều.

Khán giả Việt xem, nghe năm 2020: Ballad, nhạc điện tử và phim bộ Hàn Quốc - Ảnh 4.

Hoài Lâm có 2 ca khúc rất thành công trong năm qua - Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, Top 10 MV nổi bật lại có tới bốn video hát ballad từng làm mưa làm gió ở nhiều bảng xếp hạng âm nhạc uy tín là Hoa nở không màu (Hoài Lâm, bản acoustic version), Thích thì đến (Lê Bảo Bình), Em không sai, chúng ta sai (Erik), Hơn cả yêu (Đức Phúc).

Top 10 bài hát nổi bật trên Google cũng có các đại diện ballad khác là Buồn làm chi em ơi (Hoài Lâm), Sai lầm của anh (Đình Dũng), Ai mang cô đơn đi (APJ, K-ICM). Hai sản phẩm Hoa nở không màuHơn cả yêu đều đồng thời lọt vào cả hai danh sách nổi bật của Google và YouTube.

Ở lãnh địa của ballad, Hoài Lâm vẫn là một giọng ca đáng gờm khi sở hữu tới hai ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất năm. Đó là một phần lý do khi ca sĩ thông báo chuyển hướng sang rap đã làm nhiều người hâm mộ anh cảm thấy lo lắng và tiếc nuối.

Sự phủ sóng của nhạc rap cuối năm 2020 tạo nên sự chú ý lớn từ khán giả và dư luận, tuy nhiên vì rap gây chú ý ở thời điểm gần cuối năm nên chưa có sản phẩm nhạc rap nào lọt Top xu hướng tìm kiếm và MV nổi bật trong năm.

Phim chiếu mạng chiếm ưu thế

Các phim chiếu mạng gây cơn sốt sâu rộng trong khán giả Việt, Top tìm kiếm cuối năm cũng thể hiện điều này.

Ở phía phim bộ, các phim Itaewon Class, Hạ cánh nơi anh, Tam sinh tam thế chẩm thượng thư, Điên thì có sao, Ly nhân tâm thượng, Lê hấp đường phèn, Quân vương bất diệt... phủ sóng top 10. Itaewon Class Hạ cánh nơi anh là hai phim Hàn không chỉ gây sốt về lượt xem mà còn tạo ra nhiều trào lưu thời trang, lối sống đều được phổ biến qua nền tảng mạng.

Khán giả Việt xem, nghe năm 2020: Ballad, nhạc điện tử và phim bộ Hàn Quốc - Ảnh 5.

"Itaewon Class" dẫn đầu danh sách tìm kiếm phim bộ 2020 - Ảnh: Hancinema

Việc phim bộ chiếm thế thượng phong là dễ hiểu trong một năm có nhiều đợt giãn cách xã hội, rạp phim đóng cửa nhiều đợt và ít phim "bom tấn" ngoài rạp. Khán giả có điều kiện ở nhà nhiều hơn, nhu cầu giải trí tại gia tăng cao.

Hiện tượng này được Tuổi Trẻ phản ánh nhiều qua các bài báo trong năm. Dự kiến sang năm 2021, hình thức giải trí tại gia sẽ còn phát triển đa dạng khi rạp chiếu thế giới vẫn chưa phục hồi.

Bên phía phim rạp, có hai phim mới của Việt Nam vào top 10 là Tiệc trăng máu Ròm, nhưng vị trí không cao (thứ 4 và 6). Và 8 phim còn lại trong top 10 đều là phim năm 2019 hoặc phim cũ hơn. Đó là Ký sinh trùng, Pháp sư mù, Mắt biếc, One Piece Stampede... và thậm chí Harry Potter phần 1 (năm 2010).

Khán giả Việt xem, nghe năm 2020: Ballad, nhạc điện tử và phim bộ Hàn Quốc - Ảnh 6.

"Tiệc trăng máu" và "Ròm" là những phim rạp mới hiếm hoi được quan tâm, bên cạnh nhiều phim cũ - Ảnh: ĐPCC

Một lần nữa, giải trí tại gia lại chiếm ưu thế trong cả mảng phim rạp, khi khán giả tìm kiếm phim rạp cũ để xem lại thay vì ra rạp xem phim mới. Việc Ròm đạt 60 tỉ đồng và Tiệc trăng máu đạt 180 tỉ đồng doanh thu phòng vé có thể coi là kỳ tích của điện ảnh Việt năm nay giữa muôn vàn khó khăn.

Không chỉ những bộ phim, các diễn viên điện ảnh cũng được công chúng Việt Nam quan tâm. Trong Top 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm, có tên các diễn viên: Tiêu Chiến (thứ 4), Hyun Bin (thứ 6), Park Seo Joon (thứ 8).

Danh sách Google công bố cho thấy xu hướng nghe nhạc của khán giả Việt vẫn thiên về ballad và dòng nhạc này có chỗ đứng khá vững vàng trên bản đồ V-pop.

Điều này chứng minh không có thể loại nào là mới và cũ, chỉ khi người nghệ sĩ không chịu đổi tư duy và thẩm mỹ âm nhạc thì các tác phẩm ballad mới dễ bị mặc định là cũ.

Có nghệ sĩ luôn cập nhật, chạy theo sự thời thượng của các phong cách âm nhạc mới mẻ thì cũng có người giữ vững mục tiêu mang âm nhạc về với giá trị cảm xúc.

'Lemon tree' là bài hát nước ngoài được khán giả Việt yêu thích nhất

TTO - Lemon tree, My heart will go on, Heal the world là ba ca khúc quốc tế được khán giả Việt yêu thích và có lượt nghe cao trên NhacCuaTui.

TIẾN VŨ - MI LY
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận