29/06/2011 17:03 GMT+7

Khám phá Google+, mạng xã hội của Google

THANH TRỰC (tổng hợp)
THANH TRỰC (tổng hợp)

TTO - Google+, lời đáp trả của ông lớn Google đối với Facebook trên thương trường mạng xã hội, đã chính thức ra mắt vào ngày hôm nay. Sự lụi tàn của MySpace trước vị thế lớn mạnh của Facebook không làm Google e ngại, vậy Google+ có những gì?

ytVC1iqV.jpgPhóng to
Google Plus (Google+), dự án mạng xã hội đối đầu với Facebook
Trải nghiệm Google+ - Nguồn: YouTube

Dạo một vòng Google+

* Cirlces: Google+ (hay GooglePlus) không khác Facebook là mấy với những chức năng chính bao gồm cho phép người dùng cập nhật trạng thái (status), chia sẻ liên kết hay hình ảnh. Tuy vậy, định hướng của Google cho mạng xã hội của mình sẽ có phần khác biệt với Facebook, Google+ cho phép người dùng liên lạc trong phạm vi các nhóm riêng biệt từ danh sách bạn bè trực tuyến của họ.

Ví dụ thay vì các thông tin cập nhật mà bạn gửi lên sẽ đến với tất cả mọi người trong danh bạ bạn bè thì Google+ cho phép người dùng tạo các "vòng tròn" (Circles) hay các nhóm (Groups) như "nhóm bạn thích bowling", "nhóm bạn học" hoặc "nhóm người thân". Mỗi người dùng có thể liên lạc riêng với từng nhóm.

bY0vVeGZ.jpgPhóng to
Kéo/thả các mối liên hệ để tạo vòng tròn (Circles), một cách quản lý các mối quan hệ trong danh bạ bạn bè khá độc đáo từ Google+ - Ảnh: Digital Trends

Truy cập Google+ trong giai đoạn thử nghiệm và đăng ký sử dụng qua thiếp mời tại đây (Google+ đã có hỗ trợ phiên bản tiếng Việt).

Tương tự các mạng xã hội khác, Google+ sẽ mời mọc bạn nhập danh bạ bạn bè từ nhiều nguồn khác nhau nhưng chủ yếu sẽ là từ Gmail. Sau khi có danh bạ bạn bè, bạn có thể kéo/thả từng địa chỉ liên hệ vào Circles để tạo một vòng tròn liên lạc theo ý thích.

Với các vòng tròn và nhóm, Google+ đã đánh vào yếu điểm của Facebook. Các mối liên hệ chồng chéo trên Facebook dễ làm người dùng rối rắm mỗi khi muốn gửi một thông tin đến một nhóm bạn bè nhưng đồng thời không muốn cho nhóm khác thấy được. Mặc dù Facebook có hỗ trợ chức năng này nhưng cách cài đặt không đơn giản với người sử dụng phổ thông.

* Hangouts: Ngoài "Circles", Google+ còn có một vũ khí mới đó là "Hangouts", cho phép người dùng cùng gặp gỡ nhiều bạn bè trực tuyến thông qua thoại video. Nút "start a hangout" sẽ mở ra một trang mới kích hoạt cả webcam lẫn microphone của bạn rồi tiếp tục các bước mời bạn bè từ các "Circles" khác nhau tham gia vào buổi "gặp gỡ trực tuyến" bao gồm cả hình ảnh và âm thanh. Thoại video qua Hangouts hỗ trợ tối đa cùng lúc 10 người.

V7dxyq3e.jpgPhóng to
Thoại kèm video qua Google+ Hangouts - Ảnh: PCWorld

* Sparks: nếu người dùng Facebook phải chật vật đi tìm kiếm thông tin thì trong Google+, Google tận dụng tối đa khả năng mạnh nhất của mình đó là Tìm kiếm. Google đem nội dung thẳng đến người dùng.

cIm5fCMF.jpgPhóng to
lRybPTUq.jpg
Thông tin được đưa đến tận cửa cho người dùng chọn lựa qua Sparks

Tại Sparks, bạn có thể gõ vào một từ khóa để Google tự động tìm hàng loạt thông tin liên quan hay clip từ YouTube, Vimeo hoặc từ nguồn blog.

* Google+ Photos khá ấn tượng qua sự kết nối chặt chẽ với dịch vụ lưu trữ và chia sẻ ảnh của Google: Picasa Web Albums. So với Facebook Photos, hẳn nhiên Picasa Web Albums trội hơn hẳn với rất nhiều chức năng quản lý ảnh chuyên nghiệp, Picasa cũng là giải pháp quản lý ảnh khép kín giữa môi trường trực tuyến và qua phần mềm Picasa trên desktop. Do đó, việc hỗ trợ người dùng chọn lựa nối kết với Picasa Web Albums vào trong Google+ sẽ là một lợi thế lớn cho Google.

axCuSL1o.jpgPhóng to
Chọn lựa chia sẻ hình ảnh

* Bảo mật thông tin riêng tư là một yếu tố quan trọng cho một mạng xã hội và Google+ cũng tập trung hỗ trợ cho người dùng các thiết lập. Với từng lượt cập nhật thông tin hay hình ảnh lên Google+, người dùng đều được hỏi cập nhật đó sẽ hiển thị với những "Circles" nào. Tuy vậy, độ sâu của việc thiết lập tính riêng tư vẫn chưa chi tiết như Facebook.

LtKG1OzY.jpgPhóng to
Thiết lập mức độ chia sẻ đến các "Circles" ở mỗi cập nhật

Cuối cùng, ngay khi giới thiệu Google+ trên nền web, Google cũng phát hành ứng dụng Google+ miễn phí cho thiết bị di động mà ban đầu tập trung hỗ trợ cho thiết bị sử dụng hệ điều hành "cây nhà lá vườn" Google Android (tương thích với phiên bản Android 2.1 trở lên có thể tải từ Android Market). Hình ảnh có thể được chia sẻ nhanh chóng từ tài khoản Google+, đưa chúng lên kho lưu trữ "đám mây".

74SQBH7H.jpgPhóng to LvncnXn3.jpg
Google+ trên thiết bị Android
Trải nghiệm Google+ trên smartphone Android - Nguồn: YouTube

Hiện mạng xã hội Google+ chưa cho phép đăng ký sử dụng đại trà mà chỉ cấp phép cho một nhóm nhỏ người dùng và thông qua các thiếp mời sử dụng.

Cuộc đua mới của 2 ông lớn

Một cuộc chiến không hề đơn giản đối với Google+ trong thời điểm hiện tại. Facebook tuyên bố số lượng người dùng của mình đã vượt qua 500 triệu nhưng theo số liệu từ các nguồn truyền thông khác, lượng người dùng Facebook đã chạm mốc 750 triệu. Một con số trong mơ đối với một dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, Google+ cũng là hình ảnh của Facebook trước đây khi là một "cậu bé ốc tiêu" chập chững bước vào thị trường mạng xã hội khi MySpace đang là một ngọn núi cao còn xung quanh là các đối thủ như Friendster. Chỉ trong vài năm với những cải tiến độc đáo đã giúp Facebook dìm chết tất cả các đối thủ lớn mạnh trên.

Google cũng đang nắm trong tay những dịch vụ với số lượng người dùng đông đảo như Gmail, Picasa hay YouTube, đây sẽ là ưu thế tạo bước nhảy nền cho Google+ trong việc đối đầu với Facebook một khi chúng cùng được nối kết chặt chẽ để phục vụ cho Google+. Một cuộc chạy đua mới sẽ bùng nổ giữa Facebook và Google+ tương tự như nút "Like" của Facebook đang cạnh tranh với "+1" của Google.

THANH TRỰC (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên