14/04/2016 08:03 GMT+7

Khám ở phòng khám Trung Quốc thấy mình toàn bệnh nặng

TTO -  Hơn 120 bạn đọc đã phản hồi về các bài viết liên quan đến những chiêu moi tiền của phòng khám Trung Quốc (Tuổi Trẻ ngày 12 và 13-4).

Tư vấn khám chữa bệnh ở phòng khám đa khoa Thế Giới (646-648 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5, TP.HCM) nơi có nhiều bác sĩ người Trung Quốc làm việc (Tuổi Trẻ 12-4 đã phản ánh trong bài “Chiêu moi tiền của phòng khám Trung Quốc”) - Ảnh: Duyên Phan
Tư vấn khám chữa bệnh ở phòng khám đa khoa Thế Giới (646-648 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5, TP.HCM) nơi có nhiều bác sĩ người Trung Quốc làm việc (Tuổi Trẻ 12-4 đã phản ánh trong bài “Chiêu moi tiền của phòng khám Trung Quốc”) - Ảnh: Duyên Phan

​Ngoài bày tỏ sự phẫn nộ, phần lớn đòi hỏi phải có giải pháp giúp người bệnh tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Phải chữa bệnh nhiều lần

Tôi từng điều trị ở phòng khám có đa số bác sĩ là người Trung Quốc. Tôi cảm nhận thật tội nghiệp cho những bệnh nhân đến đây. Tôi hỏi thăm nhiều người, thấy một số người phải chữa lần 2, có khi lần 3, còn giá điều trị thì đúng là trên trời, giấy tờ đóng tiền và hóa đơn mập mờ không đồng nhất.

N.V.DUNG

Giúp kiến thức cho người bệnh

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc người bệnh tiếp tục tìm đến các cơ sở y tế tư nhân có bác sĩ Trung Quốc và bị dính chiêu hù dọa, phóng đại nhiều lần về bệnh lý là chiến thuật quảng cáo hoành tráng, “nổ” ngất trời, khiến bệnh nhân rơi vào “mê hồn trận”.

Để người cần khám chữa bệnh nhận biết, tránh xa thủ đoạn gian dối, lừa lọc của một số phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, hơn ai hết ngành y tế và từng bệnh viện phải biết đưa hình ảnh của mình đến với người dân, giúp họ có kiến thức cơ bản trong việc lựa chọn địa chỉ tin cậy mỗi khi muốn khám, điều trị bệnh và biết “đề kháng” trước những kiểu moi tiền ở những cơ sở khám chữa bệnh bất lương.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng nên thường xuyên công khai danh sách các phòng khám vi phạm đã bị phát hiện, xử lý để bệnh nhân biết mà tránh xa.

HỮU CHƠN

Công khai phòng khám vi phạm

Người dân đã kêu cứu rất nhiều lần, nhưng cơ quan chức năng chỉ phạt hành chính và tước giấy phép vài tháng cho có lệ. Tại sao không công khai những sai phạm lên báo, đài và khuyến cáo người dân không nên đến các phòng khám loại này để khám chữa bệnh? Phải có biện pháp giúp dân chứ không phải cứ nói bó tay là xong.

QUỐC NHAN

Xem lại việc cấp phép

Vấn nạn này đã xảy ra nhiều năm, báo chí đã đề cập nhiều lần nhưng đâu vẫn còn đấy. Vấn đề ở đây là quy định cấp phép cho các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc rất mơ hồ, nhiều phòng khám được cấp phép từ trung ương, họ dùng giấy phép ấy mở nhiều phòng khám tại các tỉnh nên sở y tế các tỉnh, thành khó kiểm tra, khi kiểm tra phát hiện vấn đề cũng không xử lý được. Cần rà soát các quy định này.

NGUYỄN NGỌC

Thanh tra các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Ông Bùi Minh Trạng - chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM - cho biết ngày 13-4 Thanh tra Sở Y tế TP đã bắt đầu thanh tra, kiểm tra các phòng khám Trung Quốc, trong đó có các phòng khám báo Tuổi Trẻ phản ánh.

Theo ông Trạng, thời gian gần đây thanh tra sở cũng nhận được một số phản ảnh của bệnh nhân về việc quảng cáo, khám chữa bệnh, giá thu dịch vụ... của một số phòng khám Trung Quốc, Hàn Quốc hành nghề có dấu hiệu không tuân thủ quy định.

Để đảm bảo các phòng khám tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong hoạt động, từ đầu tháng 4-2016 Thanh tra Sở Y tế TP đã lên kế hoạch kiểm tra toàn bộ phòng khám có bác sĩ Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia khám chữa bệnh (theo kế hoạch được Sở Y tế phê duyệt) nhằm tiếp tục chấn chỉnh và xử lý nghiêm các phòng khám có sai phạm.

Về trách nhiệm quản lý ngành và giám sát hoạt động của phòng khám Trung Quốc, ông Trạng cho biết sẽ đề xuất Sở Y tế yêu cầu tất cả phòng khám phải niêm yết danh sách các bác sĩ tham gia khám chữa bệnh (số chứng chỉ hành nghề, phạm vi chuyên môn) để bệnh nhân tham gia giám sát.

Nếu phát hiện bác sĩ nào không có tên trong danh sách niêm yết hoặc làm không đúng phạm vi có thể phản ảnh để Sở Y tế xử lý. Sắp tới, Sở Y tế sẽ công khai toàn bộ danh sách người hành nghề và cơ sở khám chữa bệnh trên trang web để người dân có thể vào tìm hiểu, giám sát...

L.TH.H.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên