Đoàn tàu khai trương chở hàng chuyên tuyến từ Hải Phòng đi Khai Viễn, Vân Nam, Trung Quốc - Ảnh: VNR
Đoàn tàu chở hàng chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) - Khai Viễn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có 16 toa, chạy 29 tiếng với cự ly 610km, không kể thời gian khai báo thủ tục hải quan tại ga Lào Cai, Việt Nam và ga Sơn Yêu, Trung Quốc.
Trước mắt, hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu là lưu huỳnh và tinh quặng kẽm, hàng hóa từ Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu là phân bón.
Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty TNHH Tập đoàn Cục Đường sắt Côn Minh, Trung Quốc đã bố trí 450 toa xe thành cao của hai bên để tổ chức khai thác 2 đôi tàu/ngày. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ tăng lên 3-4 đôi tàu/ngày.
Việc tăng tần suất chạy tàu nhằm đạt mục tiêu phấn đấu vận chuyển trên 1 triệu tấn hàng hóa trong năm 2018 trên tuyến vận tải đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai - Hải Phòng thay cho khối lượng hàng hóa được vận chuyển khoảng 650.000 tấn trong năm 2017.
Theo ông Vũ Tá Tùng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đoàn tàu hàng chuyên tuyến này được khai trương nằm trong kế hoạch vận chuyển giữa đường sắt hai nước.
Với ưu điểm về tốc độ đưa hàng nhanh, thời gian quay vòng toa xe ngắn, đoàn tàu này giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện, an toàn… với chi phí rẻ hơn so với đường bộ.
Trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các phương án tổ chức chạy tàu tối ưu, tăng thêm các đoàn tàu, hoàn thiện tốt hơn nữa các dịch vụ kèm theo để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế đi bằng đường sắt.
Tháng 11-2017, Công ty TNHH container Đường sắt Trung Quốc và Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) đã khai thác các chuyến tàu chở hàng bằng container giữa Việt Nam và Trung Quốc trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sang Quảng Tây, Giang Tây của Trung Quốc
Những đoàn tàu đầu tiên chở các sản phẩm nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ôtô, hàng điện tử, hoa quả trên container lạnh từ Trung Quốc sang ga Yên Viên, Hà Nội.
Ở chiều ngược lại, các đoàn tàu chở container đưa nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... từ Yên Viên sang Trung Quốc.
Loại hình tàu chở container chuyên tuyến từ Hà Nội đi Quảng Tây, Giang Tây được đánh giá có chi phí rẻ bằng một nửa so với đường bộ, rút ngắn thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày khi đưa hàng bằng đường sắt từ Hà Nội tới Giang Tây.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận