07/06/2013 07:15 GMT+7

Khai sinh không nên ghi "quá hạn"

mandoi2@...
mandoi2@...

TT - Chỉ trong ngày 6-6, bài viết của người trong cuộc “Khai sinh con tôi bị ghi quá hạn” đã lập tức có trên 100 ý kiến phản hồi với số đông không đồng tình việc ghi chú này và đề nghị sớm sửa quy định.

zCKDfuAU.jpgPhóng to

Ghi chú không đúng chỗ

Con tôi sinh tháng 10-2010, ngay trong tháng 10 chồng tôi đem giấy chứng sinh ra xã làm giấy khai sinh thì hộ tịch xã nói về nơi thường trú của mẹ đăng ký (vì vợ chồng tôi thường trú ở quê nhưng đăng ký KT3 ở TP.HCM). Vì con còn nhỏ và chồng tôi phải làm việc kiếm sống nên mãi đến khi có dịp về quê thăm nhà tôi mới làm khai sinh cho con, khi đã quá hạn khai sinh. Cầm tờ giấy khai sinh về, chồng tôi thắc mắc tại sao phải ghi “đăng ký quá hạn” ở phần ghi chú? Thông tin này phục vụ cho ai? Nếu chỉ phục vụ quản lý hộ tịch thì có cần thiết phải ghi trực tiếp vào khai sinh không? Tôi nghĩ đây đúng là thông tin vừa thừa cho người sử dụng, vừa có thể gây rắc rối sau này khi đứa trẻ lớn lên.

Thiên Hương

Sao bắt trẻ thiệt thòi?

Nếu người dân thiếu hiểu biết hay vì điều kiện mưu sinh mà không khai sinh cho con đúng hạn sẽ bị phạt. Quy định như vậy là đúng rồi, nhưng không thể vì lỗi của cha mẹ mà bắt đứa trẻ phải thiệt thòi khi giấy khai sinh bị ghi chú như vậy. Tất cả trẻ em khi vào đời đều phải được bình đẳng như nhau. Đề nghị các đại biểu của dân lên tiếng giùm để sửa quy định này cho dân nhờ.

N.V.Hồng

Gây tổn thương tâm lý

Giấy khai sinh theo suốt cuộc đời con người, con trẻ sẽ nghĩ sao về cha mẹ khi thấy trên giấy khai sinh của mình dòng chữ ấy, rằng cha mẹ vô trách nhiệm với con ư? Xin đừng nói rằng “chưa ảnh hưởng...”. Có thể về mặt thủ tục pháp lý là không vi phạm, không ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân cả. Nhưng về mặt tâm lý, ai bảo không có tổn thương tinh thần của cha mẹ và cả đứa trẻ khi lớn lên sau này.

Luật cần phải sát với thực tế cuộc sống của người dân mới thật sự là vì dân. Tại sao không ghi dòng chữ ấy vào phần ghi chú của cuốn sổ hộ tịch ở phường để phạt hành chính cha mẹ - vì đó là lỗi của cha mẹ - và chỉ cần thế là đủ, đâu cần phải ghi lên giấy khai sinh. Đừng để con trẻ nghĩ cha mẹ không quan tâm, không có trách nhiệm với con hoặc tệ hơn nữa rằng: con là đứa trẻ không mong đợi.

thebienhoa@...

Không có lỗi cũng bị ghi “quá hạn”

Tôi sinh năm 1976, đăng ký khai sinh ở một xã nhưng sau đó thường trú từ nhỏ đến nay ở một phường khác. Khi tôi đến trích lục khai sinh tại xã thì được báo là sổ bộ đã bị mất. Họ cấp cho tôi giấy chứng nhận về phường đang thường trú làm lại khai sinh. Và trên tờ khai sinh của tôi cũng có mục “Đăng ký quá hạn”. Mất sổ bộ đâu phải lỗi của tôi, sao lại đổ cho tôi là “đăng ký quá hạn”.

lhviet76@...

Cho đổi giấy khai sinh

Trên giấy khai sinh chính thức của con tôi có một dấu mộc đỏ “trễ hạn” to đùng ngay phía trên bản khai sinh. Nhìn vào thật xốn mắt. Chỉ mong sao Bộ Tư pháp cho phép đổi lại giấy khai sinh đối với những trường hợp như con tôi để không ảnh hưởng đến tương lai các cháu. Những vấn đề cần phải phạt vì vi phạm đăng ký khai sinh trễ hạn chúng tôi đã làm rồi.

Thúy Hà

Cần phải sửa

Quy định là do con người đặt ra. Quy định không phù hợp thì phải nhanh chóng sửa đổi. Những cán bộ hộ tịch phải có trách nhiệm đầu tiên trong việc kiến nghị sửa đổi quy định này khi thấy không phù hợp. Muốn ghi chú đăng ký khai sinh quá hạn thì thiếu gì chỗ để ghi chú, thiếu gì cách để ghi chú. Chẳng hạn ký hiệu mẫu giấy khai sinh chữ A1 là đúng hạn, A4 là đăng ký lại..., hoặc ghi chú vào sổ hộ tịch.

Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh(cục trưởng Cục Hộ tịch quốc tịch chứng thực, Bộ Tư pháp):

Sẽ tham mưu sửa đổi

Việc địa phương ghi chú “đăng ký quá hạn” lên giấy khai sinh khi đi khai sinh quá hạn là đúng theo hướng dẫn tại thông tư số 08.a/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Trước đây có một phụ nữ Pháp đã hỏi tôi tại sao giấy khai sinh của con nuôi bà lại có dòng chữ “đăng ký quá hạn”. Cá nhân tôi cũng cho rằng không nên ghi chú như vậy lên giấy khai sinh của trẻ. Tuy nhiên tôi chưa thấy có địa phương nào phản ảnh lên Bộ Tư pháp về điều này.

Tôi khẳng định dù có dòng chữ này hay không thì giá trị pháp lý của giấy khai sinh không thay đổi. Việc bảo đảm quyền đăng ký khai sinh đúng hạn cho trẻ em là trách nhiệm của người lớn và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu quy định, áp đặt việc này để thuận tiện cho cơ quan nhà nước thì chưa đủ tính thuyết phục.

Dư luận đã có ý kiến thế này thì chắc chắn cục chúng tôi với tư cách là đơn vị tham mưu sẽ báo cáo lên Bộ Tư pháp để bộ xem xét có nên tiếp tục ghi chú quá hạn lên giấy khai sinh hay không, hoặc phải sửa đổi thông tư. Ví dụ có thể ghi chú việc khai sinh quá hạn vào sổ hộ tịch, hoặc xử phạt bố mẹ nếu khai sinh muộn... chứ không cần thiết phải ghi trên giấy khai sinh, vì việc này giống như bắt trẻ phải mang án phạt suốt đời, sẽ gây phản cảm cho đứa trẻ khi lớn lên.

Giấy chứng tử cũng bị ghi “quá hạn”?

Ông Nguyễn Văn Cảnh, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết không chỉ có giấy khai sinh bị ghi chú “quá hạn” mà khi ông làm thủ tục khai tử cho cha mình cũng thấy trong giấy chứng tử bị ghi chú “đăng ký quá hạn”.

Theo ông Cảnh, sau khi cha ông chết tại bệnh viện, do bận lo hậu sự cho cha nên hơn một tháng sau gia đình ông mới đến UBND phường 13, quận Tân Bình làm thủ tục khai tử. Ngoài việc bị xử phạt vì khai tử trễ hạn, trên “giấy chứng tử” của cha ông, tại mục “ghi chú” cũng ghi câu “đăng ký quá hạn”. Theo ông Cảnh, tuy dòng chữ “quá hạn” không gây ảnh hưởng nhiều như trên giấy khai sinh nhưng gia đình ông cũng không hài lòng với việc bị ghi chú “quá hạn” này.

Bà Lê Thị Bình Minh - phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM - cho biết theo nghị định 158/2005, thời hạn để cha mẹ làm khai sinh cho trẻ là 60 ngày kể từ ngày sinh trẻ, thời hạn đăng ký khai tử cho người chết là 15 ngày kể từ ngày mất.

Bà Minh cho biết Sở Tư pháp sẽ nghiên cứu thêm để có thể đề xuất với Bộ Tư pháp chỉnh sửa nếu thấy việc ghi chú này không cần thiết.

CHI MAI

mandoi2@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Khai sinh con t\u00f4i b\u1ecb ghi qu\u00e1 h\u1ea1n\u201d \u0111\u00e3 l\u1eadp t\u1ee9c c\u00f3 tr\u00ean 100 \u00fd ki\u1ebfn ph\u1ea3n h\u1ed3i v\u1edbi s\u1ed1 \u0111\u00f4ng kh\u00f4ng \u0111\u1ed3ng t\u00ecnh vi\u1ec7c ghi ch\u00fa n\u00e0y v\u00e0 \u0111\u1ec1 ngh\u1ecb s\u1edbm s\u1eeda quy \u0111\u1ecbnh." />