01/11/2012 16:22 GMT+7

Khai quật thị trấn tiền sử cổ nhất châu Âu

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Các nhà khảo cổ Bulgaria đã phát hiện thị trấn tiền sử lâu đời nhất ở châu Âu, nằm gần thị trấn Provadia, đông nam Bulgaria.

4fPR5rK4.jpgPhóng to
Thị trấn tiền sử tại Provadia - Ảnh: AFP

Các nhà khảo cổ cho biết có khoảng 350 cư dân sinh sống nơi đây, hình thành từ những năm 4700 đến 4200 trước Công nguyên, tức khoảng 1.500 năm trước khi nền văn minh Hi Lạp cổ đại bắt đầu.

Người dân khi đó đã biết nấu nước sôi ở một con suối trong khu vực và sử dụng nó để tạo muối viên, dùng để bán và bảo quản thịt. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện tàn tích của những ngôi nhà hai tầng, hàng loạt hố phục vụ các nghi lễ, kiến trúc cổng, pháo đài cùng một nghĩa địa nhỏ.

Nhà khảo cổ Krum Bachvarov, thuộc Viện Khảo cổ quốc gia Bulgaria, cho rằng phát hiện mới đặc biệt thú vị. Ông nói thêm: “Những bức tường lớn bao quanh khu vực được xây rất cao, với một số là những khối đá. Đây là điều chưa từng thấy trong khi khai quật các khu tiền sử ở đông nam châu Âu”.

Những mỏ muối tương tự gần Tuzla ở Bosnia và Turda ở Romania là bằng chứng chứng minh sự tồn tại nền văn minh khai thác đồng và vàng ở dãy núi Carpathia và Balkan trong cùng giai đoạn này.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên