13/12/2012 07:37 GMT+7

Khai quật hơn 600 cổ vật Chăm 1.000 tuổi

(TRƯỜNG TRUNG)
(TRƯỜNG TRUNG)

TT - Bảo tàng Ðiêu khắc Chăm Ðà Nẵng vừa công bố kết quả khai quật di tích Chăm tại khu vực Cấm Mít (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Ðà Nẵng). Qua ba tháng khai quật trên diện tích 500m², các nhà khảo cổ đã thu được hơn 600 hiện vật như gốm, gạch, ngói, đá... có niên đại từ thế kỷ 10-11 (ảnh).

75i0dd1T.jpgPhóng to

Ảnh: Trường Trung

Ðợt khai quật đã làm rõ một hệ thống kiến trúc có bố cục gồm: trung tâm là tháp Giữa, phía bắc có tháp Bắc, phía nam có tháp Nam, phía đông có tháp Cổng và nhà dài. Toàn bộ hệ thống có kiến trúc đều hướng về phía đông, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 13-14.

* Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên giới thiệu 2 album mới

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên vừa giới thiệu đến khán giả hai album mới nhân ngày “tam trùng” 12-12-2012. Ðiều đặc biệt là mỗi album cũng gồm 12 ca khúc. Album Biên giới xanh giới thiệu những ca khúc về “tuổi xuân lên rừng, xuống biển”, về Trường Sa, Hoàng Sa, cuộc sống của người dân trên đảo, tình yêu Tổ quốc của thế hệ trẻ... Nhà văn Nguyễn Quang Sáng chia sẻ rằng đây là những ca khúc ra đời “rất đúng thời điểm” khi cả nước đang chung tay bảo vệ biển đảo quê hương.

Album thứ hai phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Việt có tên gọi Những ngày xa với những ca khúc chuyển tải tình yêu như: Nỗi nhớ, Cô bé và mùa thu, Em còn nhớ, Ước vọng... Album tình ca này còn tạo cảm hứng cho họa sĩ Bùi Quang Lâm vẽ nên những bức tranh dành riêng cho từng bài hát.

* Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều làm phó tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi

1kbfENtm.jpgPhóng to

Ảnh tư liệu

Từ ngày 8 đến 10-12-2012 tại Cairo, Ai Cập đã tiến hành Ðại hội các nhà văn Á - Phi xoay quanh nội dung chính là thảo luận về sứ mệnh của văn học nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa và tinh thần của các dân tộc châu Á và châu Phi. Dịp này, Hội Nhà văn Á - Phi cũng được tái thành lập, sau thời gian gián đoạn khá dài từ năm 1988.

Ðại hội đã bầu ban lãnh đạo Hội Nhà văn Á - Phi gồm: một chủ tịch (nhà văn Ấn Ðộ), một tổng thư ký (nhà văn Ai Cập), một phó tổng thư ký thứ nhất và hai phó tổng thư ký đại diện cho hai châu lục. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (ảnh) - phó chủ tịch Hội Nhà văn VN - được đại hội bầu là phó tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi. Trụ sở của Hội Nhà văn Á - Phi được đặt tại Cairo.

Theo gợi ý của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, việc phục hồi tạp chí Hoa Sen (của Hội Nhà văn Á - Phi) cũng đang được xúc tiến.

(TRƯỜNG TRUNG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên