02/07/2013 08:20 GMT+7

Khai mạc kỳ họp HĐND TP Hà Nội: Lo lưng túi tiền

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Sáng 1-7, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội khóa XIV, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhắc lại về bổn phận và trách nhiệm của mỗi cán bộ với công việc hằng ngày.

Đặc biệt, vấn đề thu ngân sách chỉ đạt 38,8% dự toán thu hút sự quan tâm của các đại biểu.

VELD1KPA.jpgPhóng to
Đại biểu Phùng Thị Hồng Hà, bí thư Huyện ủy Thanh Oai, cho rằng với ước thu ngân sách năm 2013 đạt 73%, như vậy nguồn thu nội địa sẽ hụt khoảng 44.460 tỉ đồng, nguồn thu ngân sách địa phương cũng hụt 10.300 tỉ đồng - Ảnh: Xuân Long

Thu ngân sách đạt thấp

"Mỗi chúng ta, trên cương vị công tác của mình, hằng ngày cần phải tự đặt ra câu hỏi: chúng ta đã làm hết bổn phận, trách nhiệm của mình hay chưa? Và nghiêm khắc hơn nữa là câu hỏi: liệu chúng ta có cản trở sự phát triển của thành phố hay không? Nếu mỗi người chúng ta mong muốn thật sự cống hiến, thật sự vì Đảng, vì dân thì chúng ta phải luôn luôn trăn trở với những câu hỏi đó"

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Báo cáo về kinh tế - xã hội sáu tháng trong ngày đầu làm việc, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Văn Sửu cho biết với kết quả 7,67%, kinh tế thủ đô vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá. Kết quả này thấp hơn cùng kỳ 2012, đặc biệt thấp hơn kế hoạch năm (kế hoạch năm 8-8,5% - PV).

Theo ông Sửu, trong hoàn cảnh tồn kho bất động sản và vật liệu xây dựng chậm được giải quyết, có thêm một vấn đề đáng lo của kinh tế thủ đô, đó là tỉ lệ nợ xấu trên địa bàn đang có xu hướng tăng.

Đáng lưu ý là kết quả thu ngân sách trong sáu tháng mới chỉ đạt 38,8% dự toán.

Trong phiên thảo luận tại tổ chiều 1-7, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về kết quả thu ngân sách đạt mức thấp nhất trong năm năm qua.

Đại biểu Bùi Huyền Mai (tổ Hà Đông) cho rằng trong báo cáo chưa rõ nguyên nhân tác động dẫn tới hụt thu ngân sách. Theo đại biểu Phùng Thị Hồng Hà - bí thư Huyện ủy Thanh Oai, khó khăn sẽ còn nhiều, nếu không có giải pháp thì việc hụt thu ngân sách sẽ ảnh hưởng đến tình hình chung.

Dẫn chứng báo cáo thu chi ngân sách của TP ước nguồn thu ngân sách năm 2013 đạt khoảng 73% dự toán, theo bà Hà, với mức ước thu này, nguồn thu nội địa sẽ hụt khoảng 44.460 tỉ đồng, nguồn thu ngân sách địa phương cũng hụt 10.300 tỉ đồng. “Muốn thu ngân sách thì ngoài biện pháp về thuế, quản lý thu, cần phải tiếp tục tháo gỡ cho doanh nghiệp, tháo gỡ cho sản xuất. Vì vậy cần phải có thêm nhiều cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp” - bà Hà lưu ý.

Hôm nay 2-7, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và nhiệm vụ, giải pháp của sáu tháng cuối năm.

Khắc phục bệnh hành chính hóa

Tới dự và phát biểu, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng chỉ tiêu tăng trưởng 7,67% là mức tăng trưởng khá trong điều kiện hiện nay, tuy nhiên Hà Nội cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

“Sau khi nghe báo cáo về kinh tế - xã hội, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách chỉ hoàn thành ở mức 38,8% dự toán, chúng tôi rất quan tâm đến đánh giá về khả năng hụt thu rất lớn của Hà Nội trong năm nay. Vì thế đề nghị HĐND quan tâm giám sát, cùng với UBND TP chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách nhà nước năm 2013 theo dự toán. Cố gắng không để hụt thu lớn làm ảnh hưởng đến khả năng cân đối của ngân sách thủ đô cũng như cân đối ngân sách cả nước” - bà Ngân nhấn mạnh.

Bà Ngân cũng yêu cầu các cấp, các ngành của TP cần chủ động sáng tạo và quyết liệt hơn nữa, tiếp tục đổi mới tư duy, đổi mới phong cách lãnh đạo. Theo bà Ngân, trong điều hành cần khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khi xử lý công việc. Trong đó cần khắc phục bệnh hành chính hóa, chạy theo thành tích và cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên