30/04/2016 09:27 GMT+7

Khai mạc Festival Huế 2016: Huế mãi đẹp và thơ

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Tại quảng trường Ngọ Môn tối 29-4, dưới cơn mưa dông của Huế, lễ khai mạc Festival Huế 2016 diễn ra với sự tham dự của hàng vạn công chúng và du khách.

Tiết mục Âm sắc hội cổ đô mở màn chươn trình khai mạc Festival Huế 2016 - Ảnh: Nguyễn Ngọc Thạch
Tiết mục Âm sắc hội cổ đô mở màn chương trình khai mạc Festival Huế 2016 - Ảnh: Nguyễn Ngọc Thạch

Chương trình nghệ thuật kéo dài hơn 60 phút với 13 tiết mục nghệ thuật có nội dung xuyên suốt: Huế mãi đẹp và thơ. Vì vậy, nhiều tiết mục mang âm hưởng, bàng bạc chất Huế, kể cả đến từ miền Bắc, miền Nam hay từ Israel, Nhật Bản… cũng để tôn thêm trầm tích cho Huế.

Mở đầu là tiết mục Âm sắc hội cố đô với hoạt cảnh những lưu dân người Việt mở cõi đất phương Nam từ hàng trăm năm trước. Kế đến là các tiết mục của Huế như Trầm tích thơ Huế, Lục triệt hoa Mã Đăng, Dòng sông ai đã đặt tên…

Một số đoàn nghệ thuật cũng góp mặt trong lễ khai mạc, như Đoàn múa Hallelujah của Israel, Đoàn múa Amurskie Zori của Nga, Đoàn múa truyền thống Takamine Hisae của Nhật Bản…

Kết thúc là màn pháo hoa tầm cao diễn ra trong 15 phút, rực rỡ bầu trời cố đô.

Tiết mục Lục triệt hoa Mã Đăng - Ảnh: Nguyễn Ngọc Thạch
Tiết mục Lục triệt hoa Mã Đăng - Ảnh: Nguyễn Ngọc Thạch
Tiết mục của Đoàn múa Hallelujah - Israel - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiền
Tiết mục của Đoàn múa Hallelujah - Israel - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển
Tiết mục của Đoàn múa Amurskie Zori - Nga - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiền
Tiết mục của Đoàn múa Amurskie Zori - Nga - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Ông Nguyễn Văn Cao - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết mục đích của festival là quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế, là nơi gặp gỡ giao lưu các vùng văn hóa tiêu biểu của VN và các nền văn hoá thế giới, qua đó tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống cũng như những giá trị đích thực của văn hoá đương đại, đồng thời khẳng định văn hoá là cầu nối giữa các quốc gia.

Ông Phạm Bình Minh - uỷ viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đánh giá: Đối với quốc tế, Festival Huế đã trở thành "một biểu tượng của hội nhập quốc tế về văn hóa của Việt Nam" và là nơi nhiều nước, nhiều tổ chức và nhà hoạt động văn hóa các nước hướng đến để giới thiệu về mình, tổ chức, đất nước và nền văn hóa của mình.

Theo ông: “Festival Huế đã trở thành một thành tố quan trọng của các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của tỉnh Thừa Thiên - Huế mà mà còn của cả nước, đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thực thi các chính sách của Nhà nước về việc bảo tồn và phát huy các di sản, các giá trị truyền thống của Việt Nam".

Tiết mục của Đoàn múa truyền thống Takamine Hisae - Nhật Bản - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiền
Tiết mục của Đoàn múa truyền thống Takamine Hisae - Nhật Bản - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển
Pháo hoa tầm cao kết thúc lễ khai mạc, mở đầu cho 6 ngày hội hè tại Huế. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiền
Pháo hoa tầm cao kết thúc lễ khai mạc, mở đầu cho sáu ngày hội hè tại Huế - Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Festival Huế 2016 có chủ đề 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế - Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển diễn ra đến hết ngày 4-5, là nơi trình diễn của 36 đoàn nghệ thuật, trong đó có 23 đoàn đến từ 17 nước trên thế giới.

Có hơn 50 hoạt động văn hóa nghệ thuật; không gian chính của lễ hội ở hai bờ sông Hương, trong Hoàng thành Huế, cung An Định và nhiều làng quê ven đô của Huế.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên