27/12/2013 07:25 GMT+7

Khai hội Rực rỡ Đà Lạt hoa

MAI VINH - PHAN THÀNH
MAI VINH - PHAN THÀNH

TT - Tối nay (27-12), Tuần văn hóa du lịch Đà Lạt 2013 với chủ đề Rực rỡ Đà Lạt hoa do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức sẽ chính thức khai mạc tại quảng trường Lâm Viên (đường Yersin, TP Đà Lạt).

Chống “chặt chém” du khách tại lễ hội hoa Đà Lạt 2013Địa lan Đà Lạt nở không chờ... tết!

MWVDkyVt.jpg
Sơ đồ các điểm chính của Tuần văn hóa du lịch Đà Lạt 2013 - Ảnh: Phan Thành - Đồ họa: Thế Thông

Đây là đêm khai mạc chung của ba sự kiện chính gồm Festival hoa Đà Lạt 2013, kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, công bố Năm du lịch quốc gia 2014 Tây nguyên - Đà Lạt.

Trước thời điểm diễn ra lễ khai mạc, không khí lễ hội đã rộn ràng khắp các cung đường TP Đà Lạt. Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, có khoảng 15.000 lượt khách đã đến Đà Lạt trong ngày 26-12. Dự kiến đến chiều 27-12, lượng khách về Đà Lạt sẽ tăng gấp 5 lần - nghĩa là “thành phố ngàn hoa” sẽ đón đến 200.000 du khách. Một trong những điểm nhấn quan trọng của Festival hoa lần này, theo ban tổ chức, là sự tham gia nhiều hơn của người dân trong các hoạt động đường phố. Đặc biệt, ở khu phố đi bộ sẽ xuất hiện những “nghệ nhân đường phố” với những tiết mục biểu diễn mang tính đặc thù của Đà Lạt.

Những điểm nhấn của Festival hoa

Thông các cửa ngõ đến Đà Lạt

Ông Bùi Sơn Điền - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng - cho biết tuyến giao thông “nóng” nhất tại tỉnh Lâm Đồng là quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Đà Lạt đã tạm thời thông suốt.

Còn theo ông Nguyễn Văn Châu - đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an TP Đà Lạt, tắc nghẽn giao thông sẽ xảy ra ở một số khu vực như giao lộ Ba Tháng Tư - Hồ Tùng Mậu - Trần Phú và giao lộ Ba Tháng Hai - Phan Đình Phùng - Hải Thượng. Ông Châu cho biết cảnh sát giao thông sẽ phân luồng khu vực này để tránh tắc nghẽn kéo dài. Trong đêm khai mạc, một số tuyến đường quanh quảng trường Lâm Viên sẽ bị phong tỏa (chỉ cho phép người đi bộ).

Bắt đầu từ sáng 27-12, một số chương trình chính sẽ mở màn cho Tuần văn hóa du lịch Đà Lạt 2013. Đà Lạt những không gian hoa diễn ra tại khu vực xung quanh hồ Xuân Hương và các làng hoa lớn của Đà Lạt như Vạn Thành (P.4), Thái Phiên (P.12), Hà Đông (P.8). Du khách tham gia chương trình sẽ được giới thiệu đến những làng hoa nổi tiếng làm nên thương hiệu hoa Đà Lạt. Triển lãm hoa Đà Lạt và sinh vật cảnh diễn ra tại vườn hoa TP Đà Lạt, quy tụ các loài kỳ hoa dị thảo và các loại đá quý, đá phong thủy do hàng chục doanh nghiệp, nghệ nhân trên toàn quốc mang đến trưng bày tại Đà Lạt.

Đêm phố Hòa Bình diễn ra liên tục trong bốn đêm tại mặt tiền rạp hát Hòa Bình cạnh khu chợ Đà Lạt. Đây là không gian nghệ thuật đường phố, nơi những “nghệ sĩ đường phố” trình diễn những bộ môn nghệ thuật đặc biệt. Đây cũng là vị trí TP Đà Lạt tổ chức chương trình đếm ngược thời gian chào đón thời khắc năm mới 2014. Phiên chợ hoa Đà Lạt diễn ra dọc đường Nguyễn Văn Cừ. Đây không chỉ là không gian hoa, rau cho du khách chụp ảnh, ngắm hoa và mua những nông sản ưng ý mà còn là nơi để du khách có thể tận mắt quan sát công nghệ trồng rau, hoa Đà Lạt. Đêm nghệ thuật Tây nguyên với chủ đề Hơi thở đại ngàn diễn ra tại quảng trường Lâm Viên (đường Yersin) với sự tham gia của các nghệ sĩ, nghệ nhân các dân tộc Tây nguyên và ca sĩ Ya Suy (Lâm Đồng) - quán quân VN Idol 2012.

Từ ngày 28-12, Phố rượu vang và đặc sản Đà Lạt “mở cửa” với sự tham gia của 20 doanh nghiệp sản xuất rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt. Dự kiến khoảng 10.000 lít rượu vang sẽ được phục vụ miễn phí trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Nghe chuyện tình tại nhà ga xe lửa Đà Lạt diễn ra trong hai đêm 28 và 30-12 tại nhà ga xe lửa Đà Lạt (đường Quang Trung). Những câu chuyện tình nổi tiếng tại Đà Lạt của văn nghệ sĩ đã trở thành giai thoại sẽ được gửi đến du khách. Đây là chương trình để những người yêu Đà Lạt hoài niệm về Đà Lạt của ngày xưa.

Hỗ trợ 24/24g cho du khách

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng đã đưa vào hoạt động Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch tại công viên Xuân Hương (đường Trần Quốc Toản, TP Đà Lạt) vào sáng 26-12, để hỗ trợ du khách đến Đà Lạt du lịch trong dịp tuần lễ hội và đón Tết Nguyên đán. Trung tâm này hoạt động từ 7g-22g hằng ngày. Ngoài việc giới thiệu thông tin du lịch đến du khách, trung tâm còn tiếp nhận và giải quyết các phản ảnh của du khách về tình trạng “chặt chém” và các sự cố du khách gặp phải trong thời gian lưu trú tại Đà Lạt.

UBND TP Đà Lạt đã phát hành 4.000 bản đồ du lịch được thiết kế dành riêng cho lễ hội. Khoảng 2.000 bản đồ với nội dung tương tự cũng được Công ty bất động sản Liên Minh tổ chức phát miễn phí cho du khách trong suốt thời gian diễn ra Festival. Bên cạnh bản đồ, du khách cũng sẽ được tặng các chậu hoa Đà Lạt, nhật báo Tuổi Trẻ và uống cà phê miễn phí.

Trung tâm hỗ trợ thông tin du lịch có hai đường dây nóng: 0633 673333 và 0633 725555. Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng công bố sáu số điện thoại di động để ghi nhận tình trạng “chặt chém”, chèo kéo khách, lừa khách... gồm: 0913.881271, 0913.953207, 0913.853053, 0918.007267, 0633.701788, 0633.701726. Đây là số điện thoại của những cá nhân có trách nhiệm trong ngành du lịch và thương mại tỉnh Lâm Đồng. Ngoài việc giải quyết các tiêu cực trong kinh doanh du lịch, đường dây nóng có nhiệm vụ tiếp nhận và giúp đỡ du khách trong trường hợp khẩn cấp. Tất cả số điện thoại này sẽ hoạt động liên tục 24/24g.

Khách sạn lưu trú “cháy” phòng

Ngay từ thời điểm khai mạc Tuần văn hóa du lịch Đà Lạt 2013, nhiều địa điểm lưu trú dành cho du khách tại TP Đà Lạt đã tăng giá. Việc “sốt” phòng trọ dự kiến kéo dài đến Tết dương lịch. Theo thống kê của Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, hiện trên địa bàn TP Đà Lạt có 642 cơ sở lưu trú với gần 11.000 phòng, sức chứa khoảng 35.000 khách du lịch/đêm.

Ghi nhận vào sáng 26-12, tại một số đường phố chuyên kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà nghỉ ngay trung tâm TP Đà Lạt như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân, Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Thanh... giá phòng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường nhưng du khách đã đặt kín phòng từ nay cho đến hết ngày 31 - 12. Các nhà nghỉ, khách sạn nằm xa trung tâm TP Đà Lạt từ 4 - 5km đến thời điểm này cũng đã kín phòng. Các khách sạn tiêu chuẩn 3, 4 sao như Ngọc Lan, Sài Gòn - Đà Lạt... không tăng giá nhưng đã hết phòng trước đó một tháng.

1.700 nghệ nhân, diễn viên tham gia lễ khai mạc

Ban tổ chức Tuần văn hóa du lịch Đà Lạt 2013 cho biết đêm khai mạc có sự tham gia của hơn 1.700 nghệ nhân, diễn viên chuyên, không chuyên đến từ năm tỉnh Tây nguyên và các đoàn nghệ thuật trên toàn quốc. Chương trình sân khấu hóa của lễ khai mạc sẽ dựng lại hoạt động sản xuất rau, hoa từ những ngày đầu tiên những di dân mang cây giống từ phía Bắc vào Đà Lạt lập làng ấp, khai hoang cho đến công nghệ sản xuất rau, hoa những năm gần đây. Chương trình cũng tái hiện hành trình tìm ra Đà Lạt của bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin. Dự kiến chương trình sẽ diễn ra trong vòng 100 phút.

MAI VINH - PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên