19/02/2012 08:46 GMT+7

Khách sạn xây sai phép

GIA MINH - QUỐC THANH
GIA MINH - QUỐC THANH

TT - Cơ quan chức năng vừa phát hiện khách sạn A&Em (19-21 Đông Du, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) xây dựng sai phép hàng loạt, từ tầng trệt tới sân thượng.

9eEXxVqK.jpgPhóng to
Ông Hải - chủ khách sạn A&Em - cho biết đang tháo dỡ một phần xây dựng trái phép - Ảnh: GIA MINH

Khách sạn A&Em nằm trên khu đất rộng xấp xỉ 95m2, có tầng hầm, trệt, lửng và bảy lầu cùng phần mái che thang trên sân thượng đã được cơi nới thành một lầu, có mái tôn che vuông thành sát cạnh từ lầu 1 tới lầu 8...

“Mọc” thêm 400m2 ngoài giấy phép

“Phải xét cái tình cái lý”

Liên quan bốn công trình xây dựng sai phép năm 2010 mà Tuổi Trẻ đã phản ánh, ông Lưu Trung Hòa cho biết hiện các chủ đầu tư đã hoàn thành việc “cắt ngọn” công trình sai so với giấy phép, nhưng các vi phạm khác liên quan tới kết cấu công trình như: xây lấn bancông thành phòng, xây lấn khoảng lùi... do liên quan tới kết cấu công trình nên UBND Q.1 đã cho chủ công trình tạm sử dụng, chờ xin ý kiến của UBND TP.

Tương tự, tại công trình 19-21 Đông Du, UBND Q.1 hiện đồng ý cho chủ công trình tạm sử dụng. Theo ông Hòa là vì “cần xem xét cái tình cái lý vì chủ đầu tư phải đi vay vốn, lãi suất cao nên xử lý cũng cần hài hòa”.

Tháng 2-2010, Sở Xây dựng TP đã cấp phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Hải và bà Phạm Thị Vân (P.Bến Thành, Q.1) làm khách sạn. Theo đó, tổng diện tích sàn xây dựng 840m2 (tính tròn) với kết cấu bảy tầng gồm hai hầm, bảy tầng, lửng tại tầng 1, mái che thang, khung - sàn và mái bêtông cốt thép

Ông Nguyễn Văn Hải cho biết khách sạn được xây dựng vào thời điểm tại P.Bến Nghé có một số công trình xây sai phép nghiêm trọng bị phát hiện, xử lý. Lúc đó, công trình của ông cũng có một số vi phạm xây dựng, bị cơ quan chức năng Q.1 xử phạt 25 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó ông Hải tiếp tục xây sai phép, cơi nới nhiều chỗ trong tòa nhà và đưa vào sử dụng mà không bị xử lý gì.

Thanh tra xây dựng Q.1 cho biết qua tính toán, tổng diện tích xây dựng vi phạm tại công trình nói trên lên đến khoảng 400m2, tương đương gần một nửa tổng diện tích công trình được cấp phép. Ông Hải cho rằng quy định còn nhiều bất cập nên “phải tận dụng diện tích một chút, chứ kinh doanh khách sạn thế này lỗ vốn quá”.

Do yếu kém của cán bộ quản lý

Khi làm thủ tục hoàn công công trình thì các phần vi phạm xây dựng mới bị phát hiện, xử lý.

Ông Nguyễn Đức Thắng, phó chánh thanh tra xây dựng Q.1, cho biết các vi phạm của công trình số 19-21 Đông Du được thanh tra xây dựng P.Bến Nghé phát hiện, xử lý vào tháng 12-2011, khi ông Hải đang cho cơi nới phần sân thượng làm phòng (trong khi ông Hải nói đã đưa vào hoạt động hai năm).

Lực lượng của phường tiếp tục kiểm tra thì phát hiện nhiều vi phạm khác, đã ra quyết định đình chỉ thi công, buộc ông Hải phải tháo dỡ. ông Hải đã chấp hành nhưng do một số phần thi công nguy hiểm, phải trình phương án tháo dỡ nên chậm tiến độ.

Vì sao một công trình xây dựng xây sai phép như vậy qua mặt được cơ quan chức năng trong thời gian dài? ông Lưu Trung Hòa, phó chủ tịch UBND Q.1, nói đây có thể là do yếu kém của cán bộ quản lý, kiểm tra địa bàn. Trách nhiệm trước hết thuộc về thanh tra xây dựng phường, phó chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực, tiếp theo là thanh tra xây dựng quận phụ trách theo dõi, kiểm tra địa bàn đã không làm tròn trách nhiệm của mình.

Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm tại công trình này và sẽ xem xét trách nhiệm của những người có liên quan. Ông Hòa cho biết chủ công trình đã trình phương án tháo dỡ, UBND Q.1 đã giao Phòng Quản lý đô thị xem xét phê duyệt. Theo phương án, trong vòng 120 ngày kể từ khi được duyệt phương án sẽ tháo dỡ xong các phần vi phạm.

GIA MINH - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên