Khách hàng và nhân viên, ai là thượng đế?

14/06/2018 21:09 GMT+7

TTO - Khách hàng và nhân viên là hai chủ thể chính của mọi hoạt động giao dịch. Lối ứng xử giữa đôi bên rất quan trọng nhưng dường như đang bị xem nhẹ.

Ngày 14-6, trên Facebook lan truyền clip ghi lại một khách hàng lớn tiếng, dùng từ ngữ thô tục với nhân viên tại rạp phim CGV Hồ Gươm Plaza (Hà Nội). Theo người đăng tải clip trên, vị khách này còn xông vào quầy bán vé, đánh nhân viên rồi ra về.

Người bán phải luôn nhũn nhặn?

Nguyễn H.Q., nhân viên tại rạp phim Galaxy Cinema Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: "Mình hiểu cảm giác các bạn nhân viên trong clip trên. Dù các bạn có thân thiện đến cỡ nào, một khi gặp khách hàng khiếm nhã cũng đành chịu thôi.

Có lần, mình từng bị một khách hàng kề sát mặt và đe dọa: Mày có tin tao đập mày không?".

Khách hàng và nhân viên, ai là thượng đế? - Ảnh 1.

Nhiều khách hàng "trời ơi đất hỡi" khiến nhân viên đau đầu - Ảnh minh họa: Huffington Post

Không riêng H.Q., nhiều nhân viên, đặc biệt là các bạn trẻ làm trong lĩnh vực dịch vụ, cũng không ít lần gặp phải những tình huống oái ăm từ khách hàng. Các trường hợp khách hàng không đọc kĩ nội quy, vi phạm điều lệ, ứng xử khiếm nhã… khiến nhân viên đau đầu.

Nhiều vị khách luôn lấy phương châm "khách hàng là thượng đế", hay câu cửa miệng "anh làm dịch vụ thì lúc nào anh cũng phải phục vụ tôi" làm căn cứ để ứng xử với nhân viên. Nhưng bởi ý nghĩ trên, nhiều nhân viên đành phải nhẫn nhịn trước các vị khách.

Ngọc Diễm, nhân viên phục vụ của một quán cà phê tại Thủ Đức, TP.HCM, kể lại: "Không ít lần mình gặp các vị khách ‘trời ơi đất hỡi’. Có lần chú kia vào quán, vừa uống chú ấy vừa gõ ly nghe om sòm, làm những người khách xung quanh sợ. Mình cũng ớn ớn nhưng đành phải ra nhắc nhở. Chú ấy không nghe, còn tỏ ý muốn cãi nhau. Mình cảm thấy rất khó chịu mà không thể làm gì được".

Đôi khi, nhân viên không thể chịu nổi cách ứng xử trái khoáy của khách hàng mà lên tiếng. Trong lúc nóng giận, nếu đôi bên cãi nhau thì nhân viên cũng phải "xuống nước" trước nếu không muốn bị cấp trên xử phạt.

Võ Xuân T., nhân viên cửa hàng vật liệu xây dựng tại Vĩnh Long, từng cãi nhau với khách hàng vì lí do trên. Xuân T. cho biết, một vị khách từng đến mua đơn hàng trên 20 triệu đồng và không cần hóa đơn VAT, nên chọn thanh toán bằng tiền mặt.

Sau khi cửa hàng giao hàng và xuất hóa đơn, vị khách ấy lại yêu cầu Xuân T. xuất lại hóa đơn VAT. Xuân T. cố gắng giải thích về luật nhưng vị khách này lại không chấp nhận. Đôi bên nóng giận nên cãi nhau. Lúc sau, Xuân T. đành phải xin lỗi khách.

Khách hàng cũng choáng 

Một số khách hàng ương ngạnh là thế, nhưng đôi khi họ lại bị người cung cấp dịch vụ nhũng nhiễu, xúc phạm. Vụ việc tài xế mắng khách "ngu" vì lên xe không chào hỏi là một ví dụ.

Một số cửa hàng luôn là ác mộng với khách hàng do thái độ phục vụ của nhân viên. Các nhân viên thay vì niềm nở, thân thiện thì lại cau có, thích đôi co với khách.

Khách hàng và nhân viên, ai là thượng đế? - Ảnh 2.

Tài xế mắng khách hàng "mày ngu lắm" - Ảnh chụp màn hình

Nhục Cú, sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cho biết: "Hôm kia mình vào một tiệm thời trang nhỏ. Mình hỏi ý chủ tiệm có thử đồ được không. Chị ấy đồng ý thì mình lấy chiếc áo thử. Thử xong, mình hỏi giá nhưng giá đắt quá nên mình cảm ơn và không mua.

Lúc này chị ấy bắt đầu nói những câu rất khó nghe: ‘Chị chưa thấy ai mua đồ như em’, ‘Chị biết em là hạng người gì rồi’… Mình khó chịu nên cãi lại. Chị ấy không ngưng mà còn văng tục, dọa đánh".

Không chỉ các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ, mang tính truyền thống, ngay cả các hệ thống dịch vụ lớn, uy tín cũng có không ít nhân viên "kì dị".

Ngọc Huy (21 tuổi, TP.HCM) kể: "Hôm đó hệ thống trà sữa U.T. đăng chương trình khuyến mãi cho học sinh giỏi trên fanpage. Mình có tag đứa em vào hỏi: ‘Có 12 giấy khen, không biết nó lấy cái nào?’. Admin quán đó vào bắt bẻ mình dùng từ ‘nó’ là vô văn hóa.

Mình và đứa em cố giải thích cho admin kia hiểu mình dùng từ ‘nó’ không sai, và không có ý đồ gì. Thế nhưng bạn ấy lại không nghe và cãi cọ đến tận khuya. Từ đó mình không dám đến quán vì sợ thái độ tự cho mình là thượng đế của nhân viên họ".

Đến khi khách hàng phản ánh thái độ nhân viên, một số nơi tìm giải pháp xử lí thích hợp và xin lỗi khách chân thành. Nhưng cũng không ít bỏ ngoài tai những lời phản hồi ấy.

Chửi khách Chửi khách 'mày ngu lắm', tài xế Grab yêu cầu khách lên xe phải chào

TTO - "Lên xe mày chào tao, tao sẽ chào mày ngay. Mày ngu lắm…" - một tài xế GrabCar nói với nữ hành khách như vậy khi vị khách này lên xe.

TẤT ĐẠT

Tin mới nhất

12:46 AM

Trực tuyến Tunisia - Anh 1-1: Phung phí cơ hội, Anh bị gỡ hòa

TTO - Trong số những 'đại gia', chỉ Bỉ tạm làm người hâm mộ hài lòng yên tâm. Brazil, Argentina, Đức... đều gây thất vọng lớn. Hãy chờ xem Anh thi đấu thế nào trước đối thủ đến từ Bắc Phi.

10:45 PM

Dân Sài Gòn chi tiền triệu ăn Tết đoan Ngọ

TTO - Không ít người Sài Gòn chi tiền triệu để ăn Tết Đoan Ngọ (tức mùng 5 tháng 5 Âm lịch) với các mâm lễ hương hoa, bánh, trái cây, cơm rượu, bánh ú...

09:46 PM

Khi các 'hot girl' lên truyền hình bình luận World Cup!

TTO - Tôi nghĩ những ý kiến sau đây của mình sẽ gây khó chịu cho VTV, vì vậy, theo thói quen của người Việt, trước khi nói thật mất lòng thì hãy gởi cho nhau những lời có cánh trước đã!

09:36 PM

Bỉ - Panama 3-0, 'người nghèo' lực bất tòng tâm

TTO - Các bàn thắng của Bỉ vào lưới Panama đều là những pha bóng đầy kỹ thuật. Mertens vuốt bóng đẹp mắt ghi bàn còn sau đó De Bruyne vẫy má ngoài chuyền cho Lukaku đánh đầu. Sau đó Lukaku bấm bóng nâng tỉ số 3-0.

09:07 PM

Giá USD tự do hạ nhiệt nhưng vẫn trên 23.000 đồng/USD

TTO - Cuối ngày 18-6, giá USD tự do bán ra còn 23.060 đồng/USD, giảm 30 đồng/USD so với mức “đỉnh” hôm qua, còn giá bán USD ngân hàng cao nhất lên đến 22.880 đồng/USD.

09:07 PM

Công an TP.HCM bác tin cảnh sát cơ động giả dạng dân đi gây rối

TTO - Công an TP.HCM đã chứng minh thông tin cảnh sát giả dạng người dân đi gây rối được lan truyền trên mạng xã hội là thông tin xuyên tạc, bịa đặt.

09:03 PM

Nam tài tử điển trai chết vì Ai Cập thua Uruguay 0-1

TTO - Nam diễn viên Ai Cập Maher Essam đã qua đời vì đột quỵ sau khi bị xuất huyết não trong trận cầu nghẹt thở giữa đội nhà và Uruguay tại World Cup 2018 ngày 15-6.

09:01 PM

HLV tuyển Panama hứa nốc hai chai Vodka nếu được đi tiếp

TTO - HLV tuyển Panama Hernan Dario Gomez hứa với giới truyền thông Nga sẽ một mình nốc cạn hai chai Vodka nếu đội nhà vượt qua vòng bảng của World Cup 2018.

08:44 PM

Lam Trường tự hào khoe 10 'ngựa chiến' tại The Voice 2018

TTO - Sau tập 5 của vòng Giấu mặt vào tối 17-6, huấn luyện viên Lam Trường đã có đủ 10 'chiến binh' cho đội mình. Và anh cũng đã nhanh chóng giới thiệu đội Lam Trường tại The Voice 2018 đầy trang trọng và tự hào.

08:25 PM

Yêu cầu Mường Thanh Đà Nẵng phải bồi thường thỏa đáng cho dân

TTO - Ngày 18-6, UBND phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã báo cáo tình hình xử lý vi phạm tại công trình Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

08:23 PM

Chấn chỉnh việc 'đường dây nóng' ngân hàng thành ‘đường dây nguội’

TTO - Sau hàng loạt phản ảnh của chủ thẻ về việc không thể liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để nhờ hỗ trợ khẩn cấp khi xảy ra sự cố, Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các ngân hàng phải chấn chỉnh ngay tình trạng này.

08:23 PM

Siết việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng

TTO - Ngân hàng không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành để thực hiện các chương trình, dự án thuộc các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ.