Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, hôm nay 8-5 nhiều khách hàng đã tới Công ty bảo hiểm Manulife theo lịch hẹn để làm thủ tục nhận lại tiền, sau khi trải qua thời gian dài khiếu nại, tố cáo bị "hô biến" từ tiền gửi tiết kiệm ở Ngân hàng SCB sang bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Không ngờ khiếu nại "thắng" công ty bảo hiểm
Vào bên trong Công ty bảo hiểm Manulife, khách hàng được nhân viên hướng dẫn điền vào các giấy tờ cơ bản gồm: đơn yêu cầu thanh toán quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, giấy thỏa thuận giải quyết khiếu nại (bao gồm cam kết "im lặng")...
Hoàn tất thủ tục, chị Lan (đề nghị đổi tên) không khỏi vui mừng: "Tôi tưởng vô đó phải cãi tay đôi nữa, đã chuẩn bị tâm lý rồi. Nhưng không ngờ họ giải quyết rất mau lẹ, không phải đổ mồ hôi nữa, cho mình làm thủ tục và hứa gửi lại tiền trong vòng 10 ngày.
Cái ngày cầm đơn đi khiếu nại, đi tố công an, tôi không bao giờ dám nghĩ một người thấp cổ bé họng như mình có thể "thắng" một doanh nghiệp nghìn tỉ. Hôm nay quá vui rồi, đầu óc thảnh thơi".
Để được doanh nghiệp bảo hiểm đồng ý hủy hợp đồng và làm thủ tục nhận lại tiền, khách hàng này đã phải trải qua hơn nửa năm ròng khiếu nại đầy gian nan, mệt mỏi.
"Nhiều bữa phải bỏ con bỏ cái, tới giờ rước con nhưng mẹ phải đi khiếu nại bảo hiểm, lúc tới trường chỉ còn con mình đứng chờ", chị Lan cho hay. Vì công việc làm ăn đang gặp khó khăn, nên số tiền hàng trăm triệu đồng sắp nhận được trong 10 ngày tới là niềm vui rất lớn cho gia đình chị.
"Mừng, rất rất mừng, lúc đầu còn tưởng không được trả lại, phải đi tố cáo tiếp", một khách hàng khác chia sẻ.
Mặc dù mỗi khách hàng đều được hẹn vào các khung giờ cố định, nhưng không ít người tới đúng giờ vẫn phải chờ đợi lâu mới tới lượt mình.
Do chưa được gọi, nên nhiều khách hàng cũng tới công ty bảo hiểm để bốc số, đặt lịch hẹn trong thời gian tới. "Đông, phải bốc số như khám bệnh luôn", một khách hàng cho hay.
Vẫn ấm ức vì không được bồi thường
Theo tìm hiểu, hiện nay nhiều khách hàng lo lắng không được trả lại đủ 100% số tiền đã nộp, vì đã rút trước khoản tiền đầu tư ra và bị thua lỗ.
Ví dụ một khách hàng ban đầu nộp vào 500 triệu đồng, nghĩ rằng đang gửi tiết kiệm ở ngân hàng, nhưng thực tế đã đóng vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (bao gồm 300 triệu vào phần bảo vệ và 200 triệu vào phần đầu tư).
Sau khi phát hiện bị tư vấn sai, khách hàng quyết định rút phần đầu tư và nhận về 150 triệu đồng (bị lỗ 50 triệu đồng), còn phần bảo vệ thì không rút được, đứng trước nguy cơ mất trắng, tiếp tục khiếu nại.
Theo kinh nghiệm của nhiều khách hàng đã làm thủ tục thì công ty bảo hiểm hứa trả đủ 100%. Trong ví dụ trên, khách hàng đã rút ra 150 triệu đồng, đợt này công ty bảo hiểm trả lại thêm 350 triệu đồng, không bị lỗ.
Trong biên bản "Thỏa thuận giải quyết khiếu nại", phía Manulife cũng cho biết: "Hợp đồng bảo hiểm sẽ được hủy bỏ theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm kể từ ngày hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm".
Mặc dù vui vì tiền sắp về lại tài khoản, nhưng nhiều khách hàng cũng cảm thấy bị thiệt thòi vì nếu số tiền đó mang đi gửi tiết kiệm đúng như nhu cầu ban đầu thì họ đã không bị tốn công sức đi khiếu nại, không bị mệt mỏi, đồng thời có thêm tiền lời.
Hiện nay nhiều khách hàng vẫn phải ký vào giấy "im lặng" do Manulife soạn sẵn. Trong đó Manulife yêu cầu khách hàng chấm dứt ngay mọi khiếu nại, khiếu kiện, yêu cầu thanh toán và/hoặc bất kỳ hành động nào chống lại công ty bảo hiểm này và các cấp quản lý, nhân viên của công ty. Đồng thời khách hàng phải cam kết giữ bí mật tuyệt đối.
Trước khi được trả lại tiền, hàng trăm khách hàng đã phải gửi đơn khiếu nại tới công ty bảo hiểm, tố cáo đến công an về việc bị giả chữ ký, bị chuyển tiền từ ngân hàng tới công ty bảo hiểm trước khi hợp đồng bảo hiểm được giao kết, bị một vị tổng giám đốc đã từ nhiệm ký tên vào hợp đồng bảo hiểm, chưa từng gặp đại lý bảo hiểm...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận