Nhận định trên được bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - đưa ra tại hội thảo "Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu" diễn ra ngày 27-4.
Xuất khẩu có thể đạt 48 tỉ USD nếu suôn sẻ
Theo bà Mai, dù còn nhiều khó khăn, nhưng theo thông tin từ nhiều doanh nghiệp, sau thời gian dài im ắng, gần đây số lượng các đối tác từ châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á... đến tìm hiểu sản phẩm may mặc có xu hướng tăng nhanh so với các tháng trước, đặc biệt đối với phân khúc thời trang công sở.
Do đó, kỳ vọng lượng xuất khẩu nửa cuối năm sẽ tăng so với đầu năm, đưa tổng giá trị xuất khẩu tăng so với năm 2022.
"Năm ngoái chúng ta xuất được hơn 44 tỉ USD, và mục tiêu năm nay là 45-46 tỉ USD, trường hợp thị trường chuyển biến tốt thì có thể lên 47-48 tỉ USD. Tuy vậy, giá trị xuất khẩu các tháng đầu năm đã giảm mạnh so với năm 2022, nên để cả năm 2023 được tăng trưởng, chúng ta phải nỗ lực rất lớn ở 2 quý cuối năm", bà Mai nhận định.
Đại diện một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Bình Dương cho rằng khó khăn đối với ngành dệt may bắt đầu từ giữa năm 2022, và thường theo chu kỳ, sau một năm thị trường sẽ dần cải thiện.
Ngoài ra, Việt Nam có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực nên số lượng các thị trường áp dụng thuế suất bằng 0% đối với hàng may mặc nhập từ Việt Nam sẽ ngày càng nhiều, đây là động lực kéo tăng trưởng.
Tuy vậy, theo vị này, xuất khẩu may mặc đang phụ thuộc rất lớn vào các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc... Do đó, nếu giá trị xuất đi các thị trường này vẫn sụt giảm mạnh, mục tiêu năm 2023 khó đạt được.
"Những năm xuất khẩu tốt, tăng trưởng về giá trị của ngành dệt may có thể đạt trên dưới 8%/năm, nhưng năm nay chỉ dám kỳ vọng khoảng 0,5-1%", vị này tính toán.
Phải đa dạng thị trường, sản phẩm
Theo đại diện VITAS, để thắng lợi ở nửa cuối năm, ngoài tình hình dịch COVID-19 phải được kiểm soát tốt, ngành dệt may phải đẩy mạnh nhiều giải pháp như chuyển đổi số, sản xuất xanh (nguồn nguyên liệu trong nước, thân thiện môi trường...) để đáp ứng yêu cầu của đối tác, đa dạng thị trường, và chủng loại sản phẩm...
"Mỹ chiếm trên dưới 20% giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam nhưng đang gặp khó khăn nhiều nhất, trong khi các thị trường như khu vực Đông Nam Á, châu Á... ít bị ảnh hưởng hơn. Hay trong thời điểm dịch COVID-19, quần áo thể thao, mặc ở nhà được đối tác đặt nhiều, thì nay quần áo công sở lại được ưa chuộng. Chúng ta không thể "bỏ hết trứng vào một rổ", phải nỗ lực để sớm đa dạng thị trường, sản phẩm mới có thể tồn tại, phát triển", bà Mai khẳng định.
Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam đang dần mất lợi thế về nhân công giá rẻ, nên bắt buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng áp dụng công nghệ số, đầu tư máy móc để phát triển, tiết giảm nhân lực, đặc biệt trong ngành dệt may rất cần sự chuyển dịch này.
Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng dệt may và nguyên liệu của Việt Nam trong quý 1-2023 ước đạt 8,213 tỉ USD, giảm 24,6% so với quý 1-2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng dệt may quý 1-2023 đạt 7,1 tỉ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022, do ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu.
Cần sớm giải bài toán về nguồn vốn
VITAS cho biết với đặc thù hơn 70% đơn vị có quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoạt động trong ngành dệt may đang rất khát vốn. Bởi vốn giúp doanh nghiệp dễ chuyển đổi số, nhờ đó duy trì được sự cạnh tranh về giá, đa dạng về chủng loại... theo yêu cầu đối tác. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn hiện khá khó khăn do lãi suất vẫn khá cao.
Theo VITAS, nếu khó tiếp cận vốn ngân hàng, doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn thông qua các tổ chức hỗ trợ tài chính trong ngắn hạn và không cần tài sản thế chấp như Olea... để xoay xở, duy trì sản x-uất.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận