15/10/2014 19:13 GMT+7

​Khách đi xe buýt có xu hướng giảm

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Sắp tới Sở GTVT sẽ xây các trạm xe buýt cách nhau 300m trong nội đô và 500m ở ngoại ô. Đồng thời sẽ đầu tư xe 12 chỗ để dễ len lỏi trong khu dân cư.

Đó là thông tin được ông Dương Hồng Thanh - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thông tin tại buổi tọa đàm “Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển” do báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp Sở GTVT, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức ngày 15-10.

Theo ông Thanh, lượng khách đi xe buýt phát triển rất nhanh trong giai đoạn từ năm 2002 - 2010. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ năm 2011-2014 biểu đồ thể hiện lượng khách đi xe buýt nằm ngang và có xu hướng đi xuống.

Lý do khiến khách đi xe buýt có xu hướng giảm theo ông Thanh có 3 nguyên nhân chính gồm hiện 90% người dân TP.HCM phụ thuộc vào xe máy, cấu trúc đô thị không phù hợp với hoạt động của xe buýt và do thói quen đi lại của người dân.

Cụ thể, trước giai đoạn 2011, đường rộng, người ít nên xe buýt có không gian để hoạt động và phát triển tốt, kể cả loại xe buýt lớn 80 chỗ ngồi. Tuy nhiên, từ 2011 đến nay, xe cá nhân phát triển nhiều, dân số tăng... nên hiện nay, xe buýt hàng ngày phải vất vả “bơi” giữa dòng xe máy.

Thêm một nguyên nhân khác khiến hành khách quay lưng với xe buýt là đi xe buýt tốn thời gian.

Ông Phùng Đăng Hải, tổng giám đốc Liên hiệp hợp tác xã TP.HCM cho biết, nhiều chuyến xe đi từ nội thành đến khu đại học quốc gia TP.HCM (Q. Thủ Đức) mất hơn 2 giờ đồng hồ, một ngày đi về mất 4 - 5 giờ đồng hồ trên xe buýt khiến người dân rất ngán ngẩm.

Ngoài ra, nhiều hành khách đi xe buýt còn lo sợ về vấn đề an ninh như các trạm chờ xe buýt tập trung người nghiện hút chích, tình trạng móc túi trên xe buýt...

Ông Phùng Đăng Hải đặt ra giải pháp, để rút ngắn thời gian chạy xe cần phải có đường riêng, ưu tiên cho xe buýt. Trong điều kiện các tuyến đường nội thành chật hẹp thì có thể triển khai tại các tuyến đường rộng như đường Võ Văn Kiệt, xa lộ Hà Nội nhằm bù lại thời gian kẹt xe trong nội thành.

Ý kiến của ông Hải được nhiều đại biểu tham dự buổi tọa đàm ủng hộ và đại diện sở giao thông vận tải cho biết sẽ nghiên cứu phương án này trên một số tuyến đường.

Ngoài ra, ông Dương Hồng Thanh còn cho biết trong thời gian tới sở sẽ xây dựng các điểm đón xe buýt cách nhau khoảng 300m trong nội đô và 500m đối với khu vực ngoại ô để người dân đón xe buýt dễ hơn. Đồng thời sẽ đầu tư xe 12 chỗ ngồi để dễ len lỏi vào các khu dân cư nhằm gom khách.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên