14/11/2014 00:10 GMT+7

​Kêu gọi doanh nghiệp "nói không" với chi phí không chính thức

Nguồn: UBND TP.Đà Nẵng
Nguồn: UBND TP.Đà Nẵng

Cần biết - TP.Đà Nẵng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp nói không với chi phí không chính thức, đối phó với các hành vi, biểu hiện thiếu minh bạch trong giao dịch thủ tục hành chính.

Sáng 13-11, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng tổ chức công bố đề án “Nâng cao năng lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng trong việc tiếp cận thông tin đất đai, xây dựng, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh”.

Đây là 1 trong 19 đề án xuất sắc nhất, đạt giải chương trình “Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2014”, do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ tổ chức.

Đề án được triển khai từ nay cho đến hết tháng 10/2015 nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng) của TP.Đà Nẵng trong việc tiếp cận thông tin về các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, góp phần cải thiện tính minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng.

thZ66ti2.jpg

Theo đó, đề án sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho doanh nghiệp về cách thức khai thác thông tin, các nguồn tin, các kênh thông tin, các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố; tổ chức các hội thảo phổ biến thông tin về quy trình, thủ tục… trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, giấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp.

Đồng thời, để giúp doanh nghiệp chủ động đưa ra các yêu cầu được thông tin và nói không với chi phí không chính thức, đề án sẽ tổ chức bồi dưỡng về xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức tập huấn về kỹ năng làm việc, giao tiếp với cơ quan công quyền nhằm nâng cao vị thế, cách thức giao tiếp của doanh nghiệp khi làm việc.

Bên cạnh đó, đề án sẽ xây dựng mạng lưới hợp tác hỗ trợ và cung cấp thông tin với sự tham gia của cán bộ quản lý các ngành đất đai, xây dựng, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; tổ chức tọa đàm, đối thoại “nóng” với doanh nghiệp và các sở, ngành trong các lĩnh vực liên quan… qua đó, tạo mối liên hệ gắn kết, thân thiện giữa doanh nghiệp và cơ quan công quyền.

UBND TP.Đà Nẵng cho biết, mặc dù năm 2013 Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI nhưng chỉ số thành phần về tính minh bạch trong tiếp cận thông tin của Đà Nẵng vẫn chưa cao so với bình quân cả nước, đây là vấn đề cần tập trung giải quyết.

Đề án nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin sẽ góp phần cải thiện tính minh bạch thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng và hướng đến vị trí dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI năm 2014.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền thành phố, cần có sự vào cuộc của cả cộng đồng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần nâng cao năng lực trong tiếp cận thông tin, dám "nói không" với chi phí không chính thức, tự trang bị các kỹ năng khai thác thông tin và đối phó với các hành vi, biểu hiện thiếu minh bạch, xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước. 

Nguồn: UBND TP.Đà Nẵng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên