Những ngày qua, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận nghị định 168 áp dụng đã thay đổi "thói quen" vượt đèn đỏ, leo lề trên đường của nhiều người dân.
Sáng 7-1, chúng tôi đi dọc tuyến đường Hai Bà Trưng (quận 1, quận 3) ghi nhận lượng xe cộ đông đúc. Đến giao lộ đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu, đèn tín hiệu giao thông chuyển sang đỏ thì hầu hết người đi đường đều chấp hành nghiêm, chủ động giảm tốc rồi dừng chứ không rướn lên vượt qua giao lộ hay rẽ phải vào đường Nguyễn Đình Chiểu.
Đang xem xét, đề xuất gắn biển báo phụ được rẽ phải khi đèn đỏ để giảm kẹt xe - Video: THU DUNG
Tuy nhiên, sau hai lượt đèn đỏ, hàng trăm xe máy và ô tô vẫn chưa thể thoát qua giao lộ này và phải di chuyển chậm từng chút một trên đường Hai Bà Trưng.
Tương tự, chúng tôi tiếp tục gặp tình trạng này ở giao lộ Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (quận 3). Khi đèn đỏ trên đường Điện Biên Phủ bật lên, người đi đường đều dừng lại chờ, xe máy cũng không rẽ phải vào đường Phạm Ngọc Thạch. Đến 4h chiều, lượng xe dồn về tuyến Điện Biên Phủ đông nghẹt dẫn tới ùn ứ, xe cộ đi rất chậm.
Một số người đi đường nói nếu được phép rẽ phải khi đèn đỏ ở các giao lộ sẽ đỡ kẹt xe và tránh gây kẹt lan qua hàng loạt giao lộ khác.
Khi chúng tôi hỏi, anh Đặng Ngọc Minh, một người đi đường, cho biết tại giao lộ Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu không có biển phụ cho phép xe máy rẽ phải nên nếu cố ý rẽ vào hoặc leo lề bị phạt rất nặng.
"Trong khi đó, dòng xe cộ dồn vào giao lộ quá đông lại không thể thoát bớt vào hướng bên phải đi vào đường Nguyễn Đình Chiểu như trước nay dẫn tới kẹt xe dọc tuyến Hai Bà Trưng. Tình trạng này xảy ra ở nhiều tuyến đường lớn tập trung đông xe cộ đi lại như Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ, Võ Thị Sáu...", anh Minh nói.
"Cơ quan chức năng cần phải rà soát thực trạng giao thông để xem xét cho phép rẽ phải khi đèn đỏ ở những giao lộ, nút giao đủ điều kiện an toàn. Trong điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay, việc tổ chức giao thông hợp lý cũng góp phần giảm kẹt xe, nhất là một số tuyến giao thông trọng điểm", anh Minh đề xuất.
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết đơn vị đã nắm được thông tin mà người dân lo lắng.
Hiện nay trung tâm đang rà soát lại tất cả các giao lộ, ngã tư... về thực trạng giao thông, tổ chức giao thông. Trên cơ sở đó, các đơn vị xem xét tiến hành đề xuất Sở Giao thông vận tải TP.HCM về cho phép (gắn biển báo phụ) rẽ phải khi đèn đỏ phù hợp, đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân đi lại.
Trong 40 phút, hơn 50 xe vượt đèn đỏ ở đường Tân Kỳ Tân Quý quận Bình Tân - Video: NGỌC KHẢI
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận